Thứ Ba, 08/10/2024 21:55 CH
Cách tính hóa đơn tiền nước như thế nào?
Thứ Sáu, 11/11/2011 09:00 SA

* Cử tri kiến nghị: Đề nghị Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên (Công ty Cấp thoát nước Phú Yên) kiểm tra, trả lời cho cử tri về cách tính hóa đơn tiền nước. Giá nước thông báo không có thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng hóa đơn lại tính với giá có VAT có hợp lý không? Việc tính phí môi trường cho người sử dụng vào hóa đơn có đúng không?

 

- Công ty Cấp thoát nước Phú Yên trả lời: Về cách tính hóa đơn tiền nước: Giá nước thông báo thực hiện theo quyết định số 959/2011/QĐ-UBND ngày 17/6/2011 của UBND tỉnh và văn bản số 39/TB-CTN ngày 21/6/2011 của Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Phú Yên về việc quy định giá bán nước sạch trên địa bàn tỉnh do Công ty Cấp thoát nước Phú Yên sản xuất đã bao gồm thuế VAT. Trên cơ sở khối lượng nước máy tiêu thụ theo chỉ số đồng hồ đo nước trong một tháng, theo quy định hiện hành trên hóa đơn tính tiền nước tiêu thụ thì khối lượng nước tiêu thụ được nhân với đơn giá nước trước thuế. Thuế suất VAT tiền nước là 5%. Việc tính riêng tiền VAT trong hóa đơn nước nhằm giúp các cơ quan và tổ chức thuận lợi khấu trừ VAT đầu vào. Như vậy, giá nước thông báo theo quy định đã có VAT và trong hóa đơn tiền nước được tính với giá có VAT là hoàn toàn đúng và hợp lý.

 

Về phí bảo vệ môi trường đối với nước sinh hoạt: Thực hiện Nghị định 67/2003/NĐ-CP ngày 13/6/2003 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa V đã ra Nghị quyết số 25/2004/NQ-HĐND–K5 về việc triển khai thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; UBND tỉnh ra quyết định về việc quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Phú Yên và Sở Tài nguyên - Môi trường đã có hướng dẫn về việc tổ chức triển khai thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải trên địa bàn tỉnh như sau:

 

Đối với hộ gia đình, khu tập thể (ký túc xá) HS-SV học nội trú, bán trú các trường học có lắp đồng hồ đo nước riêng là: 100 đồng/m³ nước sử dụng; các đối tượng còn lại là 200 đồng/m³ nước sử dụng.

 

Công ty Cấp thoát nước Phú Yên được giao nhiệm vụ thu hộ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt cho các trường hợp có lắp đặt đồng hồ đo nước riêng, đồng thời với việc thu tiền sử dụng nước sạch theo hóa đơn hàng tháng. Các hộ gia đình thuộc đối tượng phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn (không có lắp đồng hồ đo nước riêng) UBND xã, phường, xác định thu phí và nộp vào ngân sách Nhà nước. Các đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn, Sở Tài nguyên - Môi trường xác định, thu phí và nộp vào ngân sách Nhà nước.

 

Như vậy, việc tính phí môi trường đối với nước thải sinh hoạt cho người sử dụng vào hóa đơn tiền nước là đúng theo quy định

 

HOÀNG LÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek