Thứ Ba, 08/10/2024 21:55 CH
Đội mũ bảo hiểm - chú ý chất lượng an toàn
Thứ Hai, 14/11/2011 09:00 SA

Dạo quanh một số tuyến đường ở TP Tuy Hòa như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi và các sạp trong các chợ... rất dễ nhận thấy các loại mũ thời trang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng MBH.

 

Giá mỗi chiếc mũ thời trang chỉ từ 50 - 80 ngàn đồng tùy loại và tất nhiên chỉ bằng cảm quan cũng có thể thấy loại mũ này không đủ đảm bảo an toàn cho người đi xe mô tô, gắn máy bởi chúng đều được làm bằng nhựa cứng, rất mỏng, không có lớp xốp bên trong và cũng không tem nhãn, xuất xứ.

 

Theo một chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm, loại mũ thời trang bán chạy hơn cả MBH thông thường vì giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng; người mua chỉ chọn mũ đẹp chứ không ai thắc mắc về chất lượng.

Theo Chi cục Tiêu Chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên cho biết, với giá dưới 120 ngàn đồng thì không thể có MBH đảm bảo tiêu chuẩn. Các loại mũ thời trang trên thị trường hiện nay được người bán gọi bằng cái tên “mũ dành cho người đi bộ”, “mũ dành cho người đi xe đạp” nhưng thực tế lại được sử dụng như MBH cho người đi xe mô tô, gắn máy.

 

Mặc dù mũ thời trang có mẫu mã đẹp, kém chất lượng, song vẫn được một bộ phận người tham gia giao thông (chủ yếu là thanh niên, phụ nữ) sử dụng để đối phó với CSGT khi ra đường.

 

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trung bình mỗi tháng tiếp nhận khoảng 25 đến 30 trường hợp tai nạn giao thông. Không ít trường hợp trong số này bị chấn thương đầu do đội MBH kém chất lượng. Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Ủy ban ATGT Quốc gia… đội MBH chất lượng, đúng quy cách sẽ giúp giảm tới 69% nguy cơ chấn thương ở đầu và giảm tới 42% nguy cơ tử vong khi bị tai nạn giao thông. Điều đó cho thấy, người tham gia giao thông ưa chuộng mũ thời trang giá rẻ là quên đi sự an toàn của chính mình.

 

PHẠM TUẤN LINH

(phường 8, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek