Thứ Năm, 10/10/2024 07:21 SA
Thương con hóa ra hại con
Thứ Năm, 09/06/2011 11:00 SA

Lâu nay, để trợ giúp cho học sinh, nhất là lứa tuổi tiểu học, THCS thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, các nhà sản xuất tập vở thường cho in bảng cửu chương, công thức toán học, vật lý, hóa học… ở bìa trong tập vở. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà sản xuất lại thường có xu hướng in hình các nhân vật hoạt hình thay vì các phép toán. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh lại không chú ý đến điều này.

 

Một lần ghé qua cửa hàng sách, tôi gặp một bà mẹ dẫn con đi mua sách vở chuẩn bị năm học mới. Đến gian hàng bán tập vở, mặc dù bà mẹ có ý định mua bộ vở truyền thống (có in bảng cửu chương, công thức) trong khi đứa bé cứ nì nằn mẹ mua cho bằng được bộ vở có in hình năm anh em siêu nhân trông rất bắt mắt. Khi bà mẹ không đồng ý, thằng bé giãy nãy, khóc toáng lên trong cửa hàng. Thay vì cương quyết với con, người mẹ lại bối rối và chiều theo ý của con. Thằng bé lập tức nín khóc, ra chiều hoan hỉ lắm.

 

Trở về nhà, tôi nghe chị gái liên tục phàn nàn chuyện con bé út nhà chị đang học lớp hai học kém môn Toán dù đã được cho đi học kèm. Gặp con bé, tôi hỏi nguyên nhân, nó nói là do cấp tiểu học thầy cô không cho sử dụng máy tính, nó cố học bảng cửu chương nhưng mãi vẫn không thể thuộc được nên làm phép tính trên giấy vừa chậm vừa sai dẫn đến điểm thấp. Lật tập vở của con bé ra, tôi mới hiểu nguyên nhân khi nhìn thấy trang bìa toàn in những nhân vật hoạt hình quen thuộc của tuổi thơ, tuyệt nhiên không có bất cứ một bảng cửu chương hay công thức toán học nào.

 

Đối với trẻ, việc tiếp xúc với bảng cửu chương, công thức toán… hằng ngày vừa giúp các em nhanh thuộc kiến thức, nhớ lâu cũng như phát triển tư duy toán học. Đây là cách giáo dục thực sự hiệu quả trong bao năm qua. Tuy nhiên hiện nay, các bậc phụ huynh lại dễ dãi trong việc chọn vở học cho con cái, trong khi nhiều nhà sản xuất do chạy theo lợi nhuận nên không làm theo cách cũ. Điều này dẫn đến hệ lụy không tốt cho trẻ. Đề nghị các bậc phụ huynh lưu ý điều này…

 

TRƯỜNG PHÚ 

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek