Thứ Năm, 10/10/2024 07:22 SA
Cưới mà không đăng ký kết hôn, giải quyết thế nào?
Thứ Bảy, 04/06/2011 07:50 SA

Hỏi: Năm 2007, tôi lấy chồng. Chúng tôi có tổ chức đám cưới nhưng không làm thủ tục đăng ký kết hôn và sống chung đến năm 2008 thì chia tay. Chúng tôi chưa có tài sản và con chung. Vậy chúng tôi có được công nhận là vợ chồng hay không? Bây giờ, người chồng của tôi có quyền can thiệp vào cuộc sống riêng tư của tôi không?

 

Nguyễn Thị Hồng Hoa (Phường 7, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời:

 

Theo Luật Hôn nhân - Gia đình có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2001, tại khoản 1 Điều 11 quy định: Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (sau đây gọi là cơ quan đăng ký kết hôn) thực hiện theo nghi thức quy định tại Điều 14 của luật này. Mọi nghi thức kết hôn không theo quy định tại Điều 14 của luật này đều không có giá trị pháp lý.

 

Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

 

Như vậy, việc chị lấy chồng nhưng không làm thủ tục đăng ký kết hôn mà chỉ tổ chức đám cưới thì chị và người đàn ông đó không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Hai người có quyền tự thỏa thuận chấm dứt việc chung sống với nhau.

Điều 87 Luật Hôn nhân - Gia đình quy định: “Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của luật này”.

 

Theo quy định này, trong trường hợp hai người không thỏa thuận được việc chấm dứt chung sống thì chị có quyền làm đơn yêu cầu tòa án cấp huyện nơi cư trú giải quyết. Tòa án sẽ thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng chứ không tuyên chị được ly hôn như những cặp vợ chồng có đăng ký kết hôn.

 

Khi các bên đã thỏa thuận hoặc quyết định của tòa án tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng có hiệu lực thì người đó không có quyền can thiệp vào cuộc sống của chị nữa.

 

Nếu người đó có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự của chị thì chị có quyền báo cáo các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật.

 

Luật sư  NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek