Thứ Tư, 02/10/2024 07:19 SA
Ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ba
Thứ Năm, 24/03/2011 08:00 SA

Sông Ba - dòng sông lịch sử, chứng tích oai hùng của bao cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của người dân đất Phú đang bị xâm hại bởi tình trạng khai thác cát trái phép.

 

kthac110324.jpg

Khai thác cát dưới chân cầu Đà Rằng (mới). - Ảnh: T.PHÚ

 

Từ huyện miền núi Sơn Hòa đến TP Tuy Hòa, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh khai thác cát vô tội vạ diễn ra công khai. Hàng ngày có từ 3 – 4 xe tải với hàng chục con người ngang nhiên đào hốt, xúc cát chở đi mà không gặp bất kỳ trở ngại từ phía chính quyền địa phương. Theo lời một người dân đã từng tham gia khai thác cát thì cát tại các khu vực này chủ yếu do phù sa bồi đắp nên hạt rất mịn, tỉ lệ tạp chất thấp, được giới xây dựng nhà cửa ưa chuộng. Do vậy giá cát ở đây luôn cao hơn những nơi khác. Chính điều này đã thu hút rất nhiều người từ khắp mọi nơi đến tham gia khai thác cát. Do vậy, hoạt động truy quét ngăn chặn gặp nhiều khó khăn.

 

Đội quân khai thác cát hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, bất kể trời mưa hay nắng khiến dòng chảy sông Ba bị biến đổi, gây xói lở đất đai, hoa màu và đe dọa đến tính mạng của người dân đang sống dọc hai bên bờ sông. Không những thế việc khai thác cát còn có nguy cơ ăn sâu vào móng cầu, đe dọa sự an toàn của các cây cầu bắc ngang dòng sông này như cầu Đà Rằng, cầu Hùng Vương… Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần liên tục tuần tra, thường xuyên ngăn chặn, truy quét cũng như đưa ra các mức chế tài, xử phạt mang tính răn đe cao. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục các đối tượng vi phạm về vai trò quan trọng của dòng sông cũng như những hậu quả tiêu cực của nạn khai thác cát tác động đến đời sống cộng đồng, nhất là trong tình hình khí hậu ngày càng biến đổi phức tạp, khó lường như hiện nay.

 

TRƯỜNG PHÚ

(Phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek