Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Nuôi yến lấy tổ ở đô thị - đôi điều băn khoăn
Thứ Hai, 21/03/2011 09:30 SA

Nuôi yến lấy tổ là nghề đã có từ lâu ở những vùng ven biển, hải đảo. Qua 2 bài trên Báo Phú Yên ngày 17/12/2010 và 24/1/2011 phản ánh việc nuôi yến lấy tổ ở các nhà cao tầng trong thành phố Tuy Hòa, chúng tôi có đôi điều băn khoăn.

 

Nha-nuoi-yen110321.jpg

Một điểm nuôi yến lấy tổ trong khu đông dân cư. - Ảnh: M.HUY

Hiện nay tất cả các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đều di dời ra xa khu dân cư để đảm bảo môi trường sống của nhân dân được trong sạch và phòng ngừa bệnh lây lan từ gia súc, gia cầm sang người.

 

Các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm được nuôi trong chuồng trại khép kín, hàng ngày vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, có định kỳ chích phòng ngừa dịch cho chúng, đồng thời nếu có cá thể nào phát bệnh thì bên lực lượng thú y chữa chạy kịp thời. Nhưng cũng có lúc chúng ta phải tiêu hủy hết cả đàn chỉ vì dịch bệnh lây lan mà không ngăn chặn được.

 

Có nghề nuôi chim yến lấy tổ trên các nhà cao tầng bằng cách chăn thả tự do. Lúc nào trên bầu trời trong khu dân cư cũng đều có hàng vạn con chim bay, thải bả trong nhà cao tầng và trong không trung, các chất thải trong không khí gây ô nhiễm môi trường sống. Trước mắt và lâu dài đều có hại đến sức khỏe của nhân dân.

 

Nuôi chim yến thả tự do chắc chắn chúng ta không thể nào chích thuốc phòng ngừa dịch bệnh cho chúng được, chúng bay khắp mọi nơi và khi chim bị bệnh thì dễ dàng gieo mầm bệnh. Khi dịch bệnh xảy ra, những cá thể chết và rơi xuống bất kỳ nơi nào trong khu dân cư, dịch bệnh phát tán lây lan từ chim sang người.

 

Nuôi chim yến thì thiết kế nhà cao tầng phù hợp với môi trường sống của chim, phải có máy gọi chim đến... những điều đó cũng làm cho đô thị mất mỹ quan và gây ồn ào cho bà con sống xung quanh.

 

Hiện nay tất cả các trại chăn nuôi gia súc gia cầm đều phải di dời ra xa khu dân cư thì không lý nào nuôi chim lại phát triển  trong đô thị, trong khu dân cư. Các cơ quan chức năng nên có quy hoạch lại đối với nghề nuôi chim yến.

 

TRẦN KHẢ TUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek