Thứ Bảy, 21/09/2024 14:35 CH
Niềm vui trong những ngôi nhà khuyến học
Thứ Hai, 14/09/2020 10:32 SA

Cháu Lê Thị Thanh Sang (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) cùng các nhà hảo tâm trong ngày vui có nhà ở mới. Ảnh: KIM LIÊN

Vừa qua, Hội Khuyến học huyện Tây Hòa, Sơn Hòa, Phú Hòa phối hợp với các tổ chức nhân đạo hỗ trợ xây dựng 3 nhà Nhân ái, Tình thương cho gia đình học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Những ngôi nhà mới là niềm mơ ước và là phần thưởng cho sự nỗ lực học tập của các cháu.

 

Hơn 3 tháng nay, 3 mẹ con cháu Lê Thị Thanh Sang, trú thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa (hiện đang học lớp 7D, Trường THCS Nguyễn Thị Định) được sống trong ngôi nhà khang trang, mát mẻ do anh chị em nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc hỗ trợ 56 triệu đồng để xây dựng và khoan 1 giếng nước. Chị Đặng Thị Mỹ Kiều, mẹ của Sang bùi ngùi cho biết: Ba các cháu bỏ đi, tôi thì bệnh lao, 3 mẹ con dắt nhau về nhà bà ngoại tá túc. Dù đau bệnh, nhưng tôi vẫn cố gắng làm việc nuôi con; cuộc sống chật vật, cái ăn, cái mặc và tiền học hành cho con chưa đủ thì lấy đâu ra tiền xây nhà.

 

Trong một lần về giúp bà con nghèo ở xã Hòa Đồng, anh Nguyễn Hữu Của, thành viên nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Kiều và sự nỗ lực học tập của cháu Sang nên đã vận động cộng đồng ủng hộ gia đình chị xây nhà. Hôm dọn về nhà mới, cháu Sang vui mừng tâm sự: “Nhà con nghèo, nên con cố gắng học giỏi để sau này giúp mẹ, nuôi em. Có nhà đẹp, con vui lắm, con cảm ơn các cô chú đã giúp đỡ”. Còn chị Kiều nói trong nước mắt: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mẹ con tôi được sống trong một ngôi nhà vững chãi như thế này. Cháu Sang đã có góc học tập như mơ ước”. Ngoài hỗ trợ xây nhà, đại diện Báo Dân Trí tại Phú Yên đã trao 1 sổ tiết kiệm trị giá 143 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của bạn đọc trong nước, giúp cháu Sang có điều kiện học hành tốt hơn.

 

Gia cảnh cháu Hờ Thuận (học lớp 7, Trường THCS Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) cũng khó khăn không kém, khi cha mẹ đều qua đời vì bệnh hiểm nghèo để lại 3 chị em. Căn nhà cũ của chị em Hờ Thuận rộng chưa đầy 35m2, mái lợp tôn, mùa mưa thì dột, mùa nắng hầm hập nóng. Hờ Châu - chị của Hờ Thuận đã phải nghỉ học để lo cho 2 em, chia sẻ: “Mỗi khi trời mưa, nước dột khắp nhà, 3 chị em nép vào một góc cho khỏi ướt. Ngày ngày, em đi chăn bò, làm cỏ sắn mía, được trả công chỉ khoảng 100.000 đồng nhưng phải trang trải chi tiêu cho 3 chị em và lo chuyện học hành của các em nên cuộc sống rất chật vật, thiếu thốn”. Thương chị gái vất vả, Hờ Thuận và Y Chang luôn nỗ lực học tập, đạt học sinh khá giỏi.

 

Theo ông Ka Sô Nũng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Sơn Hòa, thương chị em Hờ Thuận côi cút, hội đã kết nối với chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” để trao định kỳ 1,5 triệu đồng/tháng cho các cháu. Đồng thời vận động các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa được hơn 40 triệu đồng để lợp ngói, sửa nền, làm bếp, tặng xe đạp và 2 bàn học cho chị em Hờ Thuận.

 

Cháu Nguyễn Anh Đô (học lớp 5) và em trai Nguyễn Anh Tuấn (học lớp 3) ở khu phố Định Thắng, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, cuộc sống cũng rất bi đát. Mẹ các cháu bỏ nhà đi, còn cha thì bị bệnh tim nặng vừa mới phẫu thuật. Cháu Đô vừa đi học, vừa phụ bà nội chăn bò, cắt cỏ và lo cho em. Sẻ chia với khó khăn của các cháu, chị Tùng Linh, Trưởng nhóm Kết nối yêu thương (huyện Phú Hòa) đã vận động 40 triệu hỗ trợ xây nhà và một nhà hảo tâm (đề nghị không nêu tên) tặng học bổng 1 triệu đồng/tháng để tiếp sức cho 2 cháu đến lớp. Ngoài ra, nhóm còn tặng chiếc xe đạp cho 2 anh em chở nhau đi học và 1 chiếc quạt máy để nơi bàn học cho mát mẻ.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Hòa Đinh Xuân Phát bộc bạch: “Từ nay, 3 cha con cháu Đô, Tuấn có nhà ở ổn định, các cháu có góc học tập rộng rãi, thoáng mát là niềm động viên, khích lệ tinh thần học rất tập tốt cho các cháu. Là đơn vị làm cầu nối với các nhà hảo tâm giúp đỡ các cháu, chúng tôi thực sự rất mừng về điều này”. 

 

Những ngôi nhà khuyến học mới xây là tấm lòng ấm áp của cộng đồng giúp các cháu học sinh nghèo hiếu học, đồng thời là phần thưởng quý giá cho sự nỗ lực, chăm chỉ học tập miệt mài của các cháu. Mong các cháu luôn là con ngoan, trò giỏi của gia đình và xã hội.

 

Ông Nguyễn Văn Tá, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần lắm lời cảm ơn, xin lỗi
Thứ Năm, 27/08/2020 06:00 SA
Khi TP Tuy Hòa ra quân dẹp loa kẹo kéo
Thứ Hai, 24/08/2020 06:00 SA
Đừng chủ quan với COVID-19
Thứ Hai, 17/08/2020 11:04 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek