Thứ Bảy, 21/09/2024 15:42 CH
Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần:
Cơ quan, công sở cần gương mẫu đi đầu
Thứ Năm, 03/09/2020 10:51 SA

Ngày 20/8, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

 

Trong chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành chỉ thị hoặc kế hoạch giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trong ngành, lĩnh vực và địa bàn quản lý (hoàn thành trước ngày 30/10/2020). Đồng thời chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thực hiện một số các hoạt động cụ thể.

 

Đó là gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn...); không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, chén nhựa... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

 

Ở Phú Yên, từ năm 2019 đến nay, có thể thấy hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần đã được các cơ quan, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện. Chẳng hạn, tại các cuộc họp, hội nghị, các sở, ngành, địa phương… sử dụng ly, bình thủy tinh đựng nước uống thay vì chai nước nhựa như trước. Tuy nhiên, việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần hình như mới chỉ dừng lại chủ yếu ở khâu này. Các biện pháp khác như phân loại rác thải tại nguồn ở công sở, cơ quan; xây dựng và nhân rộng các mô hình kiểu mẫu về hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần… chưa được đẩy mạnh thực hiện.

 

Lâu nay, các cấp ngành, đoàn thể là nơi sử dụng rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa dùng một lần. Vì thế, các cơ quan, công sở đi đầu trong hạn chế, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ làm gương tốt trong bảo vệ môi trường, sẽ khuyến khích người dân và cả cộng đồng cùng làm theo. Qua đó thiết thực góp phần hạn chế rác thải nhựa để cùng gìn giữ, bảo vệ môi trường sống trong sạch và bền vững.

 

DOÃN TRÍ THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek