Thứ Bảy, 21/09/2024 21:12 CH
Trao “cần câu” giúp người dân thoát nghèo bền vững
Thứ Hai, 22/06/2020 08:56 SA

Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Tân Tây thường xuyên đến hướng dẫn vợ chồng chị Võ Thị Rợt cách chăm sóc bò. Ảnh: KIM LIÊN

Nhằm giúp các gia đình khó khăn giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp và các nhóm thiện nguyện trong tỉnh đã trao tặng bò giống cho người nghèo. Những con bò này được ví như “cần câu” giúp họ vượt qua thắt ngặt để sớm ổn định cuộc sống.

 

Chị Võ Thị Rợt (thôn Phú Khánh, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) phấn khởi nói: “Con bò giống mà Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ là tài sản lớn đối với gia đình tôi. Hơn năm nay, hai vợ chồng dậy từ sáng sớm ra đồng cắt cỏ, đồng thời tranh thủ trồng thêm vạt cỏ voi ở mảnh đất sau nhà để bò có thêm thức ăn tươi. Tôi sẽ chăm sóc thật tốt để bò sinh sôi phát triển, sau này làm vốn cho 2 con gái ăn học”.

 

Theo bà Võ Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Tân Tây, trước năm 2018, gia đình chị Rợt thuộc diện hộ nghèo, chồng là anh Nguyễn Xuân Bằng bị liệt một tay do tai nạn, chị Rợt bị bệnh động kinh. Vợ chồng cùng 2 con sống chung với cha mẹ chồng, cuộc sống rất chật vật. Ngôi nhà mới mát mẻ bây giờ của gia đình chị Rợt là nhờ đầu năm 2020, CLB Đom đóm Phú Yên đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng giúp vợ chồng chị xây nhà. Hiện con bò cái đã đẻ ra 1 bê con, chị còn nuôi thêm gà, trồng rau nên đời sống cũng dần được cải thiện.

 

Lúc chúng tôi đến thăm, ông Nguyễn Văn Tèo ở thôn Phú Đa, xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa), mỉm cười chỉ cho chúng tôi con bò mẹ đang nhẩn nha gặm cỏ bên cạnh chú bê con và nhẩm tính: “Năm đầu, tôi được tặng giống, nuôi lớn lên rồi bán kiếm lãi được 9 triệu đồng, sau 2 năm có thêm 1 bê nữa, thật quý quá rồi”. Ông Tèo bị khuyết tật một chân, sống cùng chị gái khù khờ. Biết được gia cảnh khó khăn này, ông Nhuận Quý, Phó Trưởng Nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc (huyện Tây Hòa) vận động 20 triệu đồng để mua tặng ông Tèo con bò giống sinh sản. “Con bò là món quà có giá trị, tạo nguồn vốn để tôi phát triển sản xuất. Có bò nuôi, tôi sẽ cố gắng lao động để thoát nghèo”, ông Tèo chia sẻ.

 

Ông Nhuận Quý tâm sự: “Ngoài việc giúp xây nhà, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, nhóm chúng tôi đã tặng bò cho 2 gia đình nghèo ở xã Hòa Tân Đông là ông Nguyễn Văn Tèo (thôn Phú Đa) và chị Lê Thị Chín (thôn Phú Lương). Hai con bò này trị giá 40 triệu đồng, sẽ là “cần câu” giúp họ ổn định cuộc sống. Đây cũng là tâm nguyện và niềm hạnh phúc của tất cả anh chị em trong nhóm”.

 

Ngược lên huyện Sông Hinh, chúng tôi cùng bà Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đến thăm 5 gia đình được hỗ trợ bò giống là bà Trần Thị Kim Liên, ông Lê Văn Thơm, ông Phan Ngọc Hạnh (thị trấn Hai Riêng), ông Phạm Văn Sách (xã Sông Hinh) và ông Ma Viên (xã Ea Bá). Cả đoàn thực sự mừng vui bởi trong chuồng bò mỗi gia đình đều có từ 2-3 con. Bà Trần Thị Kim Liên tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị nhiễm chất độc da cam. Sau khi đất nước hòa bình, bà xây dựng gia đình, người con gái út của bà bị khuyết tật. Hiện bà đang sống tại khu phố 4, thị trấn Hai Riêng. Bà Liên nói: “Khi được tặng bò, đi đâu tôi cũng tranh thủ về sớm để chăm sóc. Nhìn bò ăn no, mau lớn, rồi sinh ra bê con mà tôi vui mừng khôn xiết. Tôi đã bán được một lứa, có tiền gầy thêm đàn gà. Bây giờ cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn trước. Tôi biết ơn cô Ngọc và Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện nhiều lắm”. Còn Mí Nhung ở buôn Chung (xã Ea Bar), phấn khởi tâm sự: “Vợ chồng mình vừa tách hộ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, đất đai ít, thu nhập bấp bênh. Được Ủy ban MTTQ xã cho con bò cái, vui quá không sao ngủ được. Nay bò đã lớn, khỏe mạnh sinh sản thành đàn 3 con rồi. Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền nhiều lắm”.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc cho biết thêm, khi tặng bò, chúng tôi mời cán bộ thú y đi cùng để hướng dẫn bà con cách chăm sóc, phòng chống bệnh cho bò và cách trồng cỏ tại nhà. Nhờ đó mà bò của các hộ phát triển rất tốt.

 

Được biết, trong thời gian qua, Phú Yên đã tiếp nhận hơn 1.000 con bò giống từ Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Báo Tuổi Trẻ… giúp hàng ngàn hộ dân khó khăn trên địa bàn tỉnh có điều kiện ổn định cuộc sống. 

 

Có nhiều cách giúp đỡ các gia đình nghèo như xây nhà, tặng quà…, nhưng việc hỗ trợ bò giống cho bà con là thiết thực nhất. Người dân xem con bò là tài sản quý. Vì thế, việc tặng bò như trao “cần câu” đúng lúc, giúp hộ nghèo có điểm tựa để họ vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững.

 

Ông Lê Ngọc Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek