Thứ Bảy, 21/09/2024 23:59 CH
Nghĩ từ một phát ngôn có vẻ “triết lý”!
Thứ Năm, 28/05/2020 06:00 SA

Ngày 13/5, tại phiên tòa xử vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình, giải thích về chuyện nâng điểm thi tốt nghiệp cho các thí sinh, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, cựu Trưởng Phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT Hòa Bình) nói: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật”! Ngay sau khi báo chí và mạng xã hội thông tin, câu nói này lập tức làm “dậy sóng” công luận!

 

Có thể giải thích nôm na câu nói có vẻ “triết lý” trên của Diệp Thị Hồng Liên như sau: Ở một nơi, trong một môi trường chỉ toàn là kẻ xấu, nếu mình mà sống tốt, làm việc tốt thì sẽ bị coi là không giống ai, sẽ bị coi là người xấu. Rõ ràng đây chỉ là một phát ngôn bao che cho việc làm sai trái của cả một đường dây chạy điểm, nâng điểm của các cán bộ biến chất trong và ngoài ngành Giáo dục ở Hòa Bình mà các cơ quan tư pháp địa phương đã phối hợp điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Hiện sự việc tương tự cũng đang được các cơ quan chức năng ở tỉnh Sơn La đưa ra xét xử để trả lại sự công bằng cho xã hội, đảm bảo những kẻ coi thường pháp luật phải trả giá cho những hành vi phạm pháp của mình.

 

Trong thực tế, đúng là đây đó có khi cũng tồn tại cái tập thể “ai cũng gù” và chỉ có “mình thẳng lưng” như Diệp Thị Hồng Liên nói nhưng đây chỉ là hiện tượng chứ không phải bản chất cuộc sống. Nói thế là vì, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương Đảng - cụ thể ở đây là Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng - nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực lớn đã được phát hiện, điều tra, xử lý; nhiều cán bộ cao cấp lâu nay tưởng “không ai dám đụng vô” nhưng đã phải trở thành “củi” cháy trong “lò” và cúi mặt bước ra tòa khiến đông đảo cán bộ, nhân dân rất phấn khởi và ngày càng ủng hộ công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng khởi xướng, lãnh đạo. Kết quả này có được là nhờ sự hiệp đồng tác chiến đồng bộ nhưng không kém phần khó khăn của nhiều cơ quan, đơn vị chức năng. Nhưng chắc chắn trong đó có sự đóng góp của các cá nhân biết “mình thẳng lưng” chứ không cam chịu cách sống “ai cũng gù” để phanh phui, tố giác những việc làm vô lương, xa lạ với đạo đức làm người, xa lạ với tư cách người đảng viên, cán bộ để góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc thanh sạch. “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” là “nhân sinh quan”, là “lý tưởng sống” của những người chỉ biết thỏa hiệp với cái ác, cái xấu vì lợi ích cá nhân.

 

Làm thế nào để “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật” trở thành Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành đúng đắn?, cần lắm nhiều việc phải làm. Đó là mỗi tập thể, cơ quan, đơn vị phải luôn hoạt động, thực thi nhiệm vụ theo đúng pháp luật với tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ (trừ những việc nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia); cùng đấu tranh không khoan nhượng với những điều phản tiến bộ, đi ngược với xu hướng phát triển của thời đại. Đó là đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn xem lợi ích chung và đoàn kết tập thể là cao nhất, luôn tiền phong, gương mẫu, trong sáng, thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác và sinh hoạt thường ngày ngay từ những việc nhỏ nhất để cấp dưới và quần chúng noi theo. Đó là mỗi cơ quan, đơn vị; mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải luôn “tự soi”, “tự sửa” trong suy nghĩ và hành động, luôn nhắc nhau làm việc tử tế vì tập thể và đất nước.

 

HUỲNH HỒ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek