Chủ Nhật, 22/09/2024 22:31 CH
Đến “mùa lân” lại lo mất an toàn giao thông
Thứ Năm, 12/09/2019 10:04 SA

Nhiều người dừng xe xem lân biểu diễn gây cản trở giao thông tại đoạn giao giữa đường Nguyễn Huệ và Bà Triệu. Ảnh: QUỐC HUY

Hàng năm, cứ đến dịp Tết Trung thu, không khí trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa lại trở nên rộn ràng, nhộn nhịp hơn bởi các đội múa lân hoạt động khắp phố phường. Tuy nhiên, kéo theo đó là tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông...

 

Ngay từ những ngày đầu tháng 8 âm lịch, nhiều đội lân đã tích cực tập luyện để sẵn sàng biểu diễn trong dịp Tết Trung thu. Một số đội chọn vị trí tập luyện ở công viên, đoạn đường vắng người qua lại, nhưng cũng có một số đội tập ở những nơi đông người.

 

Điển hình, một đội lân thường xuyên tập luyện ở đường Bà Triệu đoạn giao với đường Nguyễn Huệ. Khi tập, đội lân này bày dàn khung sắt và các tấm nệm cũ ra giữa đường. Nghe tiếng trống lân nổi lên, nhiều người đi đường, nhất là những người có chở theo con nhỏ thường dừng lại để xem. Ban đầu mọi người còn ý tứ dựng xe trên vỉa hè, nhưng càng về sau số lượng người dừng xem ngày càng đông, “bít” lối lưu thông, các phương tiện qua lại rất khó di chuyển qua đoạn này.

 

Tầm 12 tháng 8 âm lịch, các đội lân bắt đầu “hành nghề” cho đến rằm. Những nơi có đội lân dừng chân thường gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Người nào đi xe máy cần lưu thông thì chuyển hướng sang đường khác nếu không muốn phải chen lấn, nhích từng chút một giữa dòng người. Riêng những người đi ô tô, taxi, khi lỡ đi vào đoạn đường có lân biểu diễn thì… tiến thoái lưỡng nan, phải chờ cho tan cuộc mới đi tiếp được.

 

Việc các đội lân chiếm dụng lòng, lề đường để biểu diễn không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn vô tình tạo cơ hội cho kẻ gian trà trộn vào đám đông thực hiện hành vi trộm cắp. Nếu người dân không cảnh giác, các vật dụng cá nhân như điện thoại, ví tiền, mũ bảo hiểm sẽ… “không cánh mà bay”.

 

Nhiều đội lân vì muốn kịp giờ biểu diễn nên các thành viên lái xe máy chở ba chở bốn, chạy ào ào trên đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân và những người đi đường. Ngoài ra, một số thanh thiếu niên quá khích, vì muốn theo lân để xem tiếp nên chạy theo thành đoàn, bóp còi inh ỏi, không những làm mất trật tự mà còn gây mất mỹ quan đường phố...

 

Múa lân trong dịp Tết Trung thu là hoạt động văn hóa mang tính truyền thống. Tuy nhiên, để mùa Trung thu an toàn, ý nghĩa, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Các đội lân di chuyển có trật tự, người xem cũng nên chú ý vị trí của mình để không cản trở những người tham gia giao thông khác. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các đội lân gây mất trật tự và cản trở giao thông, góp phần giúp người dân, đặc biệt là các cháu thiếu nhi vui Tết Trung thu an toàn, lành mạnh.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek