Chủ Nhật, 22/09/2024 22:25 CH
Làm thế nào để ngăn trộm “viếng nhà”?
Thứ Năm, 22/08/2019 11:13 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa, lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, bọn trộm đã phá khóa, cạy cửa vào bên trong lấy cắp nhiều tài sản có giá trị (như Báo Phú Yên đã phản ánh).

 

Những vụ trộm liên tiếp xảy ra vào ban đêm lẫn ban ngày làm cho người dân rất bất an. Không chỉ lo lắng vì mất tài sản, mà nhiều người còn nơm nớp lo sợ an toàn tính mạng của các thành viên trong gia đình. Xin được chia sẻ thêm về vấn nạn này.

 

Ngày 18/8 vừa qua, tôi tình cờ đến nhà chị họ thăm chơi. Bước vào nhà thấy trống trơn, mới biết vừa rồi nhà chị có trộm “viếng thăm”. Chị T.T. Đ (ở phường 8, TP Tuy Hòa) kể lại: “Chiều 31/7, tôi vào TP Hồ Chí Minh để khám bệnh theo định kỳ. Trước khi đi, tôi đã cẩn thận gửi nhà cho người em trai ở gần bên để thi thoảng tạt qua trông coi giúp.

 

Tối 1/8, sau khi đi làm về, cơm nước xong xuôi, em tôi ghé qua nhà thì thấy ổ khóa cổng không còn, hai lớp cửa sắt và cửa kính đều bị phá khóa và cạy ra. Bên trong nhà đồ đạc vung vãi lung tung, dàn máy karaoke và chiếc ti vi 52 inch với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng đặt ở phòng khách đã bị trộm “dọn” đi lúc nào không rõ. May mà chiếc xe máy dựng kề đấy vẫn còn nguyên. Khi kiểm tra camera thì mới hay trước khi lấy đồ mang đi, trộm đã lấy tấm rèm phủ lên ống kính nên không nhìn thấy được gì”.

 

Trước đó vài hôm, khu trọ tập thể ở gần nhà chị cũng bị trộm mở cửa sổ khều lấy điện thoại và bóp tiền của sinh viên ở trọ. Hầu như ở khu vực này, nhà nào cũng bị kẻ trộm đột nhập để lấy tài sản khi chủ gia đi vắng. “Nhà mình là nạn nhân cuối cùng trong tháng này, không biết sắp tới sẽ đến hộ nào đây?”, chị Đ hoang mang nói.

 

Anh T.V.L (ở 74 Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết: Hồi tháng 3/2019, khi hai vợ chồng đi công tác, trộm đột nhập vào nhà lục tung đồ đạc để tìm kiếm tài sản giá trị nhưng rất may không bị mất gì. Đến tháng 5 vừa rồi, kẻ trộm lại cắt khóa vào nhà lấy cặp nhẫn và một chiếc đồng hồ. Do đặc thù công việc hai vợ chồng thường xuyên đi công tác xa, nên chúng tôi không dám mua đồ dùng có giá trị gì nhiều để trong nhà cả”.

 

Ngày 12/8, gia đình chị T.T.H (ở phường 1, TP Tuy Hòa) đi thăm bà con ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đến 1 giờ 30 sáng hôm sau, có hai người lạ mặt đứng trước nhà dòm ngó rất khả nghi. May có vợ chồng anh T.V.H nhà hàng xóm phát hiện và theo dõi. Thấy vậy, cả hai lặng lẽ bỏ đi. “Chẳng lẽ quanh năm suốt tháng mình cứ ở nhà mãi để canh chừng kẻ xấu. Còn nếu đi vắng thì sợ trộm “thăm viếng” hoặc ở nhà một mình cũng thấy không an tâm”, chị H lo lắng.

 

Điều lo lắng nhất hiện nay của nhiều người là sợ kẻ trộm mang theo hung khí để khi bị phát hiện có thể gây hại người khác nhằm thoát thân. Do đó, đề nghị lực lượng công an và các đội tự quản an ninh trật tự ở các phường, khu phố tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuần tra ban đêm, nhất là vào thời điểm gần sáng để sẵn sàng phát hiện, xử lý kịp thời kẻ xấu trộm cắp.

 

Bên cạnh đó, các hộ gia đình cần đề cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa kẻ gian, phòng chống tội phạm, đoàn kết giúp đỡ nhau để cùng bảo vệ tài sản gia đình mình và hàng xóm. Cần đẩy mạnh việc lắp hệ thống camera an ninh ở những tuyến đường, những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao mà bọn trộm cắp hoành hành theo phương thức xã hội hóa hoặc nhân dân và Nhà nước cùng làm.

 

Quan trọng nhất là các hộ phải biết tự bảo vệ sự an toàn của gia đình mình, như chú ý chốt chặn cẩn thận cửa trước, cửa sau, cửa trên, cửa dưới… khi đi vắng; nhờ láng giềng trông coi và lấy số điện thoại của Công an phường, Công an TP Tuy Hòa để khẩn báo khi phát hiện có trộm thâm nhập… Có như vậy mới hy vọng ngăn chặn hiệu quả các hành vi trộm cắp tại gia, góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên của cộng đồng.

 

NGUYỄN TOÀN

(phường 1, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek