Chủ Nhật, 22/09/2024 22:28 CH
Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông trên quốc lộ 1
Thứ Hai, 12/08/2019 09:54 SA

Hai trường hợp điều khiển xe máy ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa - Ảnh: MẠNH DUY

Dù biết đi ngược chiều là rất nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn chọn cách này khi tham gia giao thông trên quốc lộ 1, vì cho rằng “vướng” dải phân cách giữa, ngại đi vòng. Tình trạng này diễn ra phổ biến trong thời gian gần đây, khiến quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015, đã góp phần quan trọng vào việc hạn chế tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho việc thông thương hàng hóa và đi lại của người dân được thuận lợi hơn.

 

Trong đó, đáng chú ý là hạng mục dải phân cách giữa bằng bê tông dọc tuyến quốc lộ này đã góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, tránh tình trạng lấn làn đường khi tham gia giao thông. Từ 500-1.000m chiều dài dải phân cách, ngành GT-VT ngắt một quãng để người tham gia giao thông đi ngang qua quốc lộ 1. Tuy nhiên, nhiều người đi từ các đường ngang dân sinh khi đến quốc lộ này thì điều khiển xe chạy ngược chiều, vì ngại đi đường vòng, xa vị trí mình cần đến.

 

Đoạn quốc lộ 1 từ bùng binh phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa đến thôn Hảo Sơn Nam, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa được ngành GT-VT lắp đặt dải phân cách giữa và bố trí hàng chục điểm ngắt. Mặc dù lưu lượng xe rất lớn và di chuyển với tốc độ nhanh, tuy nhiên thay vì phải đi vòng theo đúng chiều thuận đến điểm ngắt rồi quay đầu xe qua đường thì nhiều người bất chấp nguy hiểm chọn cách chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian di chuyển.

 

Một người dân sống ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa cho biết, tình trạng xe chạy ngược chiều đã diễn ra trong nhiều năm qua và phổ biến trong thời gian gần đây. Khi có mặt lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phía trước thì họ đối phó bằng cách quay xe lại hoặc dắt bộ phương tiện.

 

Cũng với tình trạng tương tự, đoạn quốc lộ 1 qua huyện Tuy An, việc người tham gia giao thông thản nhiên đi ngược chiều diễn ra hàng ngày, bởi “thấy tiện thì ta đi thôi”. Nhiều trường hợp đã bị cảnh sát giao thông xử phạt do điều khiển xe đi ngược chiều trên tuyến đường này, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn, khiến nhiều người bức xúc.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ năm 2015 đến nay, trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi không đúng phần đường, đi ngược chiều trên phần đường một chiều.

 

Để chấm dứt tình trạng này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên cần thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quy tắc giao thông, cảnh báo những hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn; hậu quả của việc điều khiển xe đi ngược chiều đường một chiều, hành vi trèo qua dải phân cách để băng qua đường… cho người tham gia giao thông, nhất là cán bộ, nhân dân sinh sống hai bên đường trên tuyến quốc lộ 1.

 

Bên cạnh đó, ngành Công an tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển mô tô, xe gắn máy đi ngược chiều trên phần đường một chiều nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra.

 

Đối với người tham gia giao thông, cần phải tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; không điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp đi ngược chiều trên phần đường một chiều, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đem lại an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.

 

TRẦN MẠNH DUY (TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek