Chủ Nhật, 22/09/2024 22:24 CH
Một vài suy nghĩ từ việc khai giảng không bóng bay
Thứ Hai, 19/08/2019 09:50 SA

Một cửa hàng ở TP Tuy Hòa sử dụng bóng bay để thu hút sự chú ý của khách hàng trong thời gian khuyến mãi - Ảnh: QUỐC HUY

Vừa qua, lá thư đề xuất không thả bóng bay trong lễ khai giảng năm học của Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh chuẩn bị bước vào lớp 6 Trường Marie Curie (Hà Nội), gửi tới hiệu trưởng các trường khiến nhiều người lớn không khỏi suy nghĩ.

 

Trong thư, Nguyệt Linh cho biết các trường thường cho học sinh thả bóng bay lên trời vào lễ khai giảng. Nhưng bóng bay được làm từ nilon hoặc cao su, có thể gây hại đến các loài chim hay sinh vật khác. Do đó, em mong muốn “trường mình có thể đừng thả bóng bay vào hôm khai giảng, hoặc hạn chế số lượng bóng bay có được không?”.

 

Hưởng ứng ý tưởng của Nguyệt Linh, không chỉ có Trường Marie Curie nơi em theo học mà nhiều trường học khác trong cả nước cũng khẳng định sẽ tổ chức lễ khai giảng mà không thả bóng bay để bảo vệ môi trường. Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng đây là việc nên nhân rộng và khuyến khích.

 

“Tôi hy vọng lá thư của em Linh sẽ khơi dậy ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của nhiều học sinh, trước hết là giữ gìn, bảo vệ môi trường ngay trong lớp học, trường học và nơi các em đang sinh sống, bằng các việc làm hết sức cụ thể, thiết thực mỗi ngày”, bà Nghĩa nói.

 

Được biết, không chỉ được sử dụng trong dịp khai giảng, hiện nay, bóng bay là một loại phụ kiện trang trí xuất hiện rất nhiều trong những dịp lễ, sự kiện quan trọng như khai trương, cưới hỏi, khánh thành, sinh nhật, thôi nôi… Bởi bóng bay có nhiều màu sắc, rất dễ thu hút ánh nhìn của những người tham gia sự kiện, đặc biệt là trẻ em.

 

Nắm bắt được tâm lý này, trong các đợt khuyến mãi, các chương trình quảng bá sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, đơn vị cũng sử dụng bóng bay để thu hút sự chú ý của mọi người. Họ in logo công ty, thông điệp của sản phẩm lên bóng bay, rồi trưng bày khắp cửa hàng hoặc phát miễn phí cho người đi đường. Những gia đình có trẻ em thường dừng lại để lấy bóng bay cho con cháu. Khi đem về nhà, các bé chơi được ít hôm, bóng bay bị xẹp, bị vỡ thì vứt rác. Điều này vô hình trung góp phần làm tăng lượng rác thải nhựa ra môi trường.

 

Trong khi đó, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam. Theo thống kê của báo Wall Street Journal công bố năm 2018, Việt Nam đứng thứ tư thế giới về thải rác thải nhựa ra biển. Trước những hậu quả khôn lường do ô nhiễm môi trường có thể gây ra, nhiều năm nay, Nhà nước và một số địa phương, trong đó có Phú Yên đã phát động nhiều chương trình trồng cây xanh, thu gom rác thải biển, tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi xả thải, phá hoại môi trường…

 

Hiện nay, một số người vẫn cho rằng bảo vệ môi trường là việc lâu dài, là chuyện vĩ mô, và bản thân có xả thải “tí chút” cũng không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, hành động nhỏ, tác hại lớn. Chúng ta thả bóng bay với ý nghĩa gửi gắm những ước mơ bay cao bay xa khởi đầu một năm học mới hào hứng cho các học trò. Chúng ta sử dụng bóng bay trong dịp khai trương, khánh thành, động thổ để thể hiện nhiệt huyết, quyết tâm hoàn thành công trình, dự án đúng kế hoạch.

 

Chúng ta phát miễn phí bóng bay để thu hút sự chú ý của mọi người đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình... Nhưng chúng ta không nghĩ đến việc bóng bay sẽ gây tác hại tới môi trường sống. Và bức thư của Nguyệt Linh đã thức tỉnh chúng ta.

 

Người lớn xin hãy thôi hô hào suông mà cùng bắt tay vào thực hiện những hành động cụ thể nhất, thiết thực nhất vì môi trường sống của chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek