Thứ Hai, 23/09/2024 04:30 SA
Để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội
Thứ Hai, 03/06/2019 06:00 SA

Cữ cà phê vỉa hè sáng qua, một nhóm về hưu rôm rả bàn chuyện đội mũ bảo hiểm (MBH). Một ông trong nhóm khẳng định: Cùng với cấm đốt pháo, việc bắt buộc phải đội MBH khi điều khiển mô tô, xe máy là thành công rất đáng ghi nhận của pháp luật nước nhà kể từ khi Chính phủ có quy định đến nay.

 

Dân Phú Yên ta từ phố thị cho đến nông thôn, miền núi đều chấp hành rất tốt việc đội mũ. Một ông phản bác: Anh nói vậy là chưa chuẩn. Không tin thì sáng mai xuống đường Trần Phú, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) mà xem nhiều cặp ngồi trên xe máy đi tắm biển chỉ trơ hai cái đầu trần. Mấy anh cảnh sát giao thông mà kiểm tra đột xuất thì phạt tiền không phải ít. Sau một hồi tranh luận, cả nhóm thống nhất là bây giờ mỗi khi lái xe ra đường mà không mang MBH thì cảm thấy rất “kỳ cục” và vô cùng mắc cỡ vì ngó mình thật chẳng giống ai!

 

Nghiêm túc mà nói, lâu nay, bên cạnh hầu hết người dân tuân thủ nghiêm việc đội MBH khi lái mô tô, xe máy, đây đó trên địa bàn tỉnh vẫn còn những cá nhân xem thường việc bảo hộ cái đầu rất hệ trọng đến sinh mạng này.

 

Cụ thể như Báo Phú Yên ngày 22/5 thông tin: “Ngày21/5, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý 104 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 73 triệu đồng. Trong đó, 36 trường hợp không đội MBH…”. Hơn 1/3 tổng lỗi vi phạm an toàn giao thông trong ngày vừa nêu là không đội MBH khi lưu thông. Nó cho thấy tình hình đội mũ MBH ở các địa phươngtrong tỉnh rất cần phải theo dõi để chấn chỉnh.

 

Như chúng ta đã biết, khi một người té ngã do tai nạn giao thông, ngoài chấn thương tay chân, phần mềm khác thì tổn thương phần sọ là rất phổ biến và thường gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu sọ bị tổn thương nặng thì nạn nhân sẽ tử vong, nhẹ hơn thì mất trí nhớ, mất ý thức và mắc các di chứng nặng nề sau này. Nặng hơn thì sống cuộc đời thực vật. Vì vậy, đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ an toàn cho cái đầu là điều vô cùng quan trọng và cần thiết mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

 

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, đội mũ bảo hiểm giúp giảm 40% nguy cơ thương vong khi bị tai nạn giao thông. Còn nếu không đội MBH, rất dễ bị tử vong khi chẳng may xảy ra tai nạn.

 

Lâu nay, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội MBH hoặc đội MBH mà không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông là từ 100.000-200.000 đồng. Có nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này không đủ sức răn đe và không phải lúc nào cũng được xử lý kịp thời. Vì thế, cần phải sửa đổi các quy định theo hướng phạt tiền nặng hơn. Các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát, phát hiện và xử phạt với các trường hợp không đội MBH…

 

Chắc chắn trong thời gian tới, pháp luật về an toàn giao thông sẽ có những bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu phát triển của cuộc sống. Nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn làmỗi người dân hãy nhớ đội MBH đảm bảo chất lượng khi đi xe máy. Có như vậy mới bảo vệ an toàn sinh mạng cá nhân, mới không trở thành gánh nặng kinh tế, tài chính, tinh thần cho gia đình và xã hội.

 

HUỲNH TẤN VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek