Thứ Hai, 23/09/2024 06:31 SA
Đừng quá ỷ lại vào Google Search
Thứ Hai, 20/05/2019 09:44 SA

Hiện nay, do cậy vào “gã khổng lồ” Google Search (trang tìm kiếm của tập đoàn Google) mà rất nhiều học sinh lười tư duy, lười đọc sách và hầu như xem sách báo là một điều gì đó xa lạ.

 

Trẻ em am tường công nghệ thông tin hơn người lớn tuổi. Khi cần tìm kiếm thông tin, trẻ chỉ việc gõ vài từ vào Google Search là dễ dàng tìm ra đáp án. Đó chính là lý do rất nhiều bài tập làm văn ở trường na ná nhau, khiến giáo viên như chúng tôi lắc đầu ngao ngán.

 

Cách giải bài tập Toán, Vật lý, Hóa học… cùng một kiểu “tư duy” rập khuôn, không đột phá cách giải mới hoặc theo trình tự như giáo viên hướng dẫn (dù dài dòng nhưng nhằm tránh sai sót, nhất là các em yếu các môn tự nhiên).

 

Còn đối với các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… thì dường như được trẻ ghi chép y hệt, nhất là những bài cho các em làm ở nhà. Để tránh điểm kém hoặc vì lười làm bài nên các em sao chép nguyên trên mạng, thông qua việc tìm kiếm từ Google Search, thành ra không có tính đột phá, tư duy.

 

Ngay cả những trang giải ô chữ trên các báo giải trí, một trò chơi mang tính tư duy, cũng bị Google can thiệp, thành ra mất đi cái hay vốn có. Những trò chơi này có giải thưởng cao nên người ta muốn giải nhanh và Google Search là giải pháp tối ưu nhất giúp họ tìm kiếm đáp án, thay vì suy nghĩ mất thời gian hoặc tìm tư liệu từ sách, báo.

 

Nói như thế không có nghĩa là không công nhận sự hữu dụng của Google. Cũng nhờ Google mà ngày nay, người ta dễ dàng tìm kiếm tư liệu, địa chỉ, dịch nghĩa… Tuy nhiên, cứ dựa vào Google mà không chịu tư duy thì có lẽ đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ thui chột ý tưởng, lười suy nghĩ, lười tìm kiếm và không định hướng được bản thân.

 

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần khuyến khích con trẻ đọc sách, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ thông qua những câu hỏi hay, và người trả lời đáp án này không ai khác là cha mẹ, thầy cô, người am tường kiến thức, hoặc sách báo với độ tin cậy cao.

 

Đồng thời khuyến khích con làm quen với công nghệ thông tin, cho con tìm kiếm nhiều trên Google nhưng phải tìm những trang uy tín, cần sự kiểm chứng từ nhiều nguồn. Bởi không phải những gì Google tìm kiếm cũng đúng, do Google chỉ làm nhiệm vụ dẫn nguồn. Đó là lý do vì sao chúng ta nên khuyến khích con trẻ đọc sách nhiều hơn. Sách sẽ giúp trẻ nhớ lâu, có tính tư duy, độ tin cậy cao (bởi qua rất nhiều khâu kiểm duyệt).

 

Ngoài ra, việc đọc sách báo nhiều cũng giúp trẻ giao tiếp giỏi, ăn nói lưu loát và tự tin nói trước đám đông. Khoa học đã chứng minh, trẻ con đọc sách báo giấy bao giờ cũng tốt hơn đọc sách, báo điện tử. Bởi sách, báo giấy giúp trẻ nhớ lâu hơn, phát huy tính gợi mở, tìm tòi.

 

ĐẶNG TRUNG THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghiêm trị những học sinh côn đồ
Thứ Năm, 25/04/2019 13:39 CH
Thư cảm ơn
Thứ Năm, 25/04/2019 06:37 SA
Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ
Thứ Hai, 22/04/2019 06:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek