Thứ Hai, 23/09/2024 06:23 SA
Sớm “mở lối” vào Hòn Yến để phát triển du lịch
Thứ Hai, 06/05/2019 10:24 SA

Chính quyền địa phương cần nâng cấp, mở rộng đường đến Hòn Yến để thu hút ngày càng nhiều du khách đến thắng cảnh cấp quốc gia này - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Cách đây hơn 1 năm, sau khi quần thể Hòn Yến (xã An Hòa, huyện Tuy An) được công nhận là thắng cảnh cấp quốc gia, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để quần thể này kết nối với các điểm du lịch khác trong tỉnh. Tuy nhiên đến nay, đường vào Hòn Yến vẫn chưa có nhiều thay đổi.

 

Dịp 30/4, 1/5 vừa qua, tranh thủ mấy ngày nghỉ lễ, anh Phan Văn Minh (quê ở TP Tuy Hòa) đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh rủ bạn cùng công ty về quê chơi. Sau khi tham quan gành Đá Đĩa, ghé An Hải ăn hải sản, nhóm anh Minh di chuyển đến Hòn Yến để ngắm thắng cảnh cấp quốc gia này.

 

“Tìm hiểu trên mạng, chúng tôi được biết có thể đi bộ từ bờ ra đến Hòn Yến khi thủy triều xuống, và đặc biệt là có thể ngắm những rạn san hô đủ màu sắc ở khu vực này. Các bạn tôi đều là dân thành phố, chưa từng trải nghiệm điều này nên rất háo hức. Thế nhưng, trên đường di chuyển, sự háo hức dần lùi lại, nhường chỗ cho sự chán nản bởi xe 7 chỗ của chúng tôi phải khó khăn lắm mới “bò” qua được đoạn đường từ chợ Yến đến Hòn Yến vì cùng lúc đó có quá nhiều xe đi - về nơi đây”, anh Minh cho biết.

 

Không riêng nhóm của anh Minh, nhiều người đến Hòn Yến dịp lễ cũng có chung cảm nhận này. Quần thể Hòn Yến thuộc địa bàn thôn Nhơn Hội (xã An Hòa), cách TP Tuy Hòa khoảng 20km về hướng bắc. Từ TP Tuy Hòa, du khách có thể đến quần thể Hòn Yến theo 2 hướng: Từ quốc lộ 1 đi về hướng bắc khoảng 18km, đến ngã ba thôn Phú Điềm (xã An Hòa) thì rẽ phải theo đường liên thôn rồi đi về hướng đông khoảng 3km là đến khu vực Hòn Yến. Hoặc đi theo đường Lê Duẩn về hướng bắc khoảng 17km, đến địa phận thôn Tân An, xã An Hòa (ngã ba cây xăng) thì rẽ phải đi về hướng đông (thôn Nhơn Hội) khoảng 1,5km là đến khu vực Hòn Yến.

 

Đường đi Hòn Yến không có gì rối rắm, phức tạp, chỉ ngặt nỗi lòng đường quá hẹp, nhất là ở đoạn liên thôn từ chợ Yến ra đến Hòn Yến. Đoạn này, xe đạp, xe máy, ô tô 4-7 chỗ di chuyển thoải mái, xe 16 chỗ tuy hơi chật vật nhưng vẫn qua được, còn xe lớn hơn thì... đứng bánh. Chưa kể, mặc dù ô tô 4-7 chỗ có thể đi qua đường liên thôn này nhưng nếu hai xe chạy ngược chiều nhau thì phải khó khăn lắm mới lách qua được. Điều này làm hạn chế lượng du khách đến với Hòn Yến. Bởi khách chỉ có thể đi lẻ hoặc nhóm nhỏ, còn khách tour đi theo xe lớn không thể tiếp cận với thắng cảnh quốc gia này. Có lẽ cũng vì vậy mà dịch vụ ở đây chưa phát triển, du khách chỉ có thể đến check in, chụp hình, tham quan, uống ly nước giải khát rồi... về.

 

Thôn Nhơn Hội, xã An Hòa không chỉ có thắng cảnh cấp quốc gia Quần thể Hòn Yến mà còn có lễ hội cầu ngư, có nghề chế biến nước mắm, đánh bắt hải sản... Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành mô hình du lịch cộng đồng. Nếu loại hình du lịch này phát triển, du khách đến với Hòn Yến, ngoài tham quan phong cảnh, ở homestay, còn có thể hòa mình vào cuộc sống của người dân thông qua việc thưởng thức hò bá trạo, xem lễ hội cầu ngư, cùng thả lưới bắt cá, quan sát cách làm nước mắm... tại nơi này. Lúc đó, du lịch cộng đồng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, giúp người dân có thêm nguồn thu và dần hình thành ý thức giữ gìn văn hóa địa phương để phát triển du lịch.

 

Tuy nhiên, để làm được điều này, trước hết, chính quyền huyện Tuy An nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung cần phải nâng cấp, mở rộng đường đến Hòn Yến. “Trong du lịch, hướng tiếp cận rất quan trọng. Dù cảnh đẹp cỡ nào nhưng không có hướng tiếp cận thì các hãng lữ hành sẽ không có điều kiện đưa nhiều khách đến tham quan, mà trường hợp Hòn Yến là điển hình”, ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tuy Hòa, chia sẻ.

 

LÊ QUỐC HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thư tòa soạn
Chủ Nhật, 28/04/2019 06:00 SA
Nghiêm trị những học sinh côn đồ
Thứ Năm, 25/04/2019 13:39 CH
Thư cảm ơn
Thứ Năm, 25/04/2019 06:37 SA
Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ
Thứ Hai, 22/04/2019 06:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek