Thứ Hai, 23/09/2024 08:34 SA
Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ
Thứ Hai, 22/04/2019 06:41 SA

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh làm vệ sinh, nhặt rác khu vực biển Tuy Hòa - Ảnh: KIM LIÊN

Theo kết quả rà soát, trung bình hàng năm, các hoạt động có dùng nước uống đóng chai như sự kiện, họp định kỳ, lớp học… của Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh đã thải ra môi trường gần 125.000 chai nhựa.

 

Trước con số đáng báo động này, mới đây, trường này đã kịp thời ban hành quy định ngưng sử dụng nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa, các vật dụng như ly, đĩa, muỗng sử dụng một lần bằng nhựa trong toàn trường, áp dụng từ tháng 5/2019.

 

Ngoài ra, trường còn dùng kinh phí tự có mua bình nước sử dụng lâu dài cho cán bộ, viên chức, giảng viên; đồng thời khuyến khích sinh viên, giảng viên, nhân viên mang theo bình nước uống cá nhân hoặc sử dụng nước trà do phòng hành chính quản trị phục vụ.

 

Ngày 17/4 vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến bảo đảm an ninh, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Khoan bàn đến nội dung, về công tác tổ chức, nhiều người tinh ý nhận ra trên bàn của các đại biểu dự hội nghị không có bất kỳ chai nước uống bằng nhựa nào, thay vào đó là các ly sứ đựng nước uống. Việc làm này nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người và họ cho rằng Bộ GD-ĐT đã đi đầu trong phong trào chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa.

 

Không thể phủ nhận tiện ích của các sản phẩm từ nhựa đối với đời sống con người. Thế nhưng, việc sử dụng vô tội vạ những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh vật. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất bốn lần. Mỗi phút sẽ có một triệu túi nhựa được tiêu thụ, nhưng mới chỉ có 27% trong số đó được xử lý và tái chế.

 

Hiện Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông. Còn tại Phú Yên, mặc dù chưa có thống kê chính thức nhưng hàng ngày, chúng ta không khó để bắt gặp các sản phẩm từ nhựa, túi ni lông được sử dụng tràn lan bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Ðây chính là một “gánh nặng” cho môi trường mà nếu tình hình không thay đổi, sẽ rất dễ dẫn đến “thảm họa”.

 

Trước vấn nạn rác thải nhựa, ở tầm vĩ mô, Bộ TN-MT đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên phạm vi toàn quốc, nhằm kêu gọi các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và từng người dân bằng những hành động thiết thực hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Thay vào đó là tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa để bảo vệ môi trường.

 

Hưởng ứng phong trào này, tại Phú Yên, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”, cử đoàn viên trực tiếp tới các nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn TP Tuy Hòa tặng miễn phí sản phẩm, đồng thời tuyên truyền để các đơn vị đưa các sản phẩm thân thiện với môi trường vào phục vụ khách hàng.

 

Hay như mới đây, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, sinh viên kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung cũng đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa như: “Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Hành động cho trái đất xanh”, “Thả cá, đừng thả túi ni lông”, “Save the world”, “Hãy nói không với túi ni lông”, tổ chức nhặt rác nơi công cộng, bãi biển Tuy Hòa… Hay qua việc vẽ những bức tranh trên tường rào Trường THPT Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Thái Học, phường 5, TP Tuy Hòa), đã tạo cảnh quan đẹp mắt hơn.

 

Để bảo vệ môi trường không đòi hỏi chúng ta phải làm những việc to tát, lớn lao mà chỉ cần mỗi người tự ý thức và giữ gìn môi trường sống từ những việc làm đơn giản nhất như hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa, dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tắt tất cả thiết bị điện không cần thiết, tái chế và sử dụng đồ tái chế, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng… Những việc làm nhỏ nhưng thiết thực như vậy sẽ làm cho môi trường sống xanh - sạch hơn, và cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe con người.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek