Thứ Ba, 24/09/2024 02:29 SA
Cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên: Nhiều cái lợi!
Thứ Năm, 01/11/2018 09:49 SA

Bé thăm chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa) - Ảnh: HOÀNG VÂN

Sáng chủ nhật vừa rồi, đưa mấy người bạn từ TP Hồ Chí Minh ra tham quan gành Đá Đĩa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), tôi gặp L.X.A - học trò cũ ở Trường THPT Lê Lợi, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân - hiện ở phường 5 (TP Tuy Hòa) đang cùng hai con tham quan danh thắng cấp quốc gia này.

 

A cho biết: Hàng tuần, nếu không bận việc nhà hoặc các cháu có lịch hoạt động, học tập đột xuất ở trường, em đều tranh thủ dẫn chúng đi chơi đó đây hoặc về thăm quê ngoại ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa).

 

Cả tuần cứ lo học hành đến tối tăm mặt mũi, đây là dịp để bọn nhỏ thư giãn cho đầu óc nhẹ nhàng. Đồng thời khám phá thiên nhiên, xã hội, mở mang tầm mắt với những hiểu biết mới mẻ mà nhà trường không dạy được. Tuy hai cháu mới học lớp 5, lớp 7 nhưng đến nay, chúng đã được đi thăm chùa Bảo Lâm, nhà thờ Mằng Lăng, tháp Nhạn, Nhất Tự Sơn, Bãi Xép, suối nước nóng Triêm Đức và hôm nay là gành Đá Đĩa. Sau mỗi lần đi, về nhà, em thấy các cháu rất phấn khởi và học hành cũng hứng thú, tập trung hơn!

 

Cũng giống như A, chị T.T.T (phường 8, TP Tuy Hòa) thường đưa con gái đi thăm thú “cho biết đó biết đây”. Chị chia sẻ: Tôi thấy bọn nhỏ bây giờ học mụ mị cả người. Ngoài chính khóa ở trường buổi sáng còn đi học thêm, học bán trú buổi chiều ở nhà cô giáo. Rồi học vẽ, học đàn, học võ, học tiếng Anh…, đến nỗi ăn không kịp nhai, uống nước cũng vội vội vàng vàng. Vì thế, có dịp là vợ chồng phóng xe máy đưa con đi thăm các nơi hay về quê, tiếp xúc với bà con, họ hàng, biết được con cò, đồng lúa, biết được nông dân thu hoạch mía… như thế nào.

 

Lâu nay, ở nhiều gia đình, ngoài tập trung cho việc học, bọn trẻ chỉ biết dán mắt vào màn hình laptop, tivi, điện thoại thông minh…, như vậy chỉ càng mau cận thị! Tôi cho rằng dẫn trẻ đi bơi, đi tắm biển định kỳ trong tuần (nhất là những gia đình ở Tuy Hòa) cũng là một cách giúp các cháu tiếp cận, làm quen với thiên nhiên để tăng cường, nâng cao sức khỏe mà học tập tốt hơn!

 

Điều đáng nói là trong thực tế, hiện nay chưa có nhiều phụ huynh chú ý lắm đến vấn đề cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu vẫn là thiếu sự quan tâm do xem nhẹ vấn đề này. Đối với các nhà có điều kiện kinh tế khá giả, kết thúc năm học, phụ huynh thường cho các cháu đi du lịch ngoại tỉnh một chuyến vài ngày ở Hội An, Phú Quốc, Đà Lạt…

 

Còn những gia đình mức sống bình bình thì hầu như không đặt nặng chuyện này theo quan niệm “có cũng được mà không cũng chẳng sao”. Thực ra, vấn đề không phải là ở chỗ cho con cái đi du lịch xả stress hay thưởng cho kết quả học tập sau mỗi năm học. Mà cái chính là phải tìm cách tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, với cuộc sống ngoài trời trong một môi trường mà sự học còn nặng nề và đầy áp lực như hiện nay ở nhiều cấp.

 

Vào Google, chỉ cần gõ tìm kiếm là hiện ra hàng trăm kết quả về tiêu đề “Những lợi ích khi cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên”. Nhưng tựu trung theo các nghiên cứu khoa học, các chuyên gia tâm lý, có một số ích lợi chủ yếu.

 

Đó là trẻ vui vẻ và lanh lợi, hoạt bát hơn, tăng sự nhạy bén của giác quan, nâng cao khả năng thích nghi với môi trường xung quanh; hiểu biết giá trị của tự nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường sống; được cập nhật nhiều tri thức, kiến thức mới về cuộc sống ngoài trời, lịch sử, tôn giáo, quê hương, đất nước, con người… Đồng thời vui chơi, vận động ngoài trời còn giúp cho hệ thống miễn nhiễm của trẻ ngày càng hoàn thiện để sống khỏe mạnh hơn so với các bạn cả ngày chỉ biết ru rú trong nhà hay trong lớp học.

 

Điều đơn giản dễ thấy nhất là những trẻ thường xuyên “va chạm” với không khí trong lành và cảnh vật tươi mới, những điều kỳ thú ngoài tự nhiên ít mắc các bệnh về mắt và kiến thức xã hội cũng phong phú hơn hẳn những trẻ ít hoặc không tiếp xúc với môi trường thiên nhiên.

 

Vì thế, các bậc cha mẹ hãy quan tâm đến con trẻ bằng cách tạo điều kiện cho chúng “có mặt” nhiều hơn trong môi trường thiên nhiên. Đây cũng là cách thiết thực giúp các con giảm bớt căng thẳng bài vở hàng ngày; giúp chúng phát triển trí tuệ, thể lực một cách toàn diện hơn trong hành trình làm chủ kiến thức để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội và Tổ quốc trong tương lai vậy!

 

HOÀNG VÂN KHUÊ

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek