Thứ Ba, 24/09/2024 04:23 SA
Sớm giải quyết vướng mắc y tế trường học
Thứ Hai, 22/10/2018 08:06 SA

Bước vào năm học 2018-2019, hầu hết học sinh các cấp trong tỉnh tham gia bảo hiểm y tế với hy vọng được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, trong đó có việc chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường mình đang theo học. Y tế trường học cũng là một trong những tiêu chí để ngành chức năng xem xét công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. Thế nhưng, một thực tế đang diễn ra tại nhiều trường học từ bậc mầm non đến THCS trong tỉnh, đó là dù đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng lại “trắng” nhân viên và tủ thuốc y tế.

 

Đơn cử như tại huyện Đông Hòa, khi bước vào năm học 2018-2019, nhiều phụ huynh thắc mắc khi họ phải đóng hơn 500.000 đồng để mua bảo hiểm y tế cho con em mình, nhưng nhà trường lại không có nhân viên và tủ thuốc y tế thì quyền lợi của con em họ có được đảm bảo không? Đã là trường đạt chuẩn quốc gia mà không đạt tiêu chí về y tế thì ngành chức năng nên xem xét lại trường đó còn đạt chuẩn nữa hay không?

 

Khi phụ huynh đưa vấn đề này ra thảo luận tại hội nghị hội cha mẹ học sinh, cả lãnh đạo và giáo viên nhiều trường cho biết tình trạng “trắng” nhân viên và tủ thuốc y tế trong trường học đã diễn ra từ năm học 2015-2016 đến nay, nhưng vẫn chưa có lời giải. Trước ý kiến của nhiều phụ huynh, lãnh đạo các trường chỉ biết hứa là sẽ kiến nghị vấn đề này lên cấp trên để sớm giải quyết.

 

Trong khi chờ các cấp, ngành giải quyết rốt ráo vấn đề bức xúc nói trên thì đầu tháng 10 này, Sở Y tế có công văn gửi Sở GD-ĐT và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trả lời: Điểm a, Khoản 2, Điều 8 của Thông tư liên tịch 13/2016 Liên bộ Y tế và GD-ĐT quy định nhân viên y tế trường học phải có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên.

 

Căn cứ điều kiện thực tiễn tại địa phương, các trường học bố trí nhân viên y tế trường học đáp ứng quy định tại điều này hoặc ký hợp đồng với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ hình thức phòng khám đa khoa trở lên để chăm sóc sức khỏe học sinh. Và nội dung này cũng đã được đưa vào mục tiêu cụ thể của Kế hoạch 73 ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh về việc triển khai công tác y tế trường học giai đoạn 2017-2020.

 

Nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc trạm y tế ký hợp đồng với các trường học, năm 2017 Sở Y tế chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố giao cho trạm y tế xã, phường, thị trấn tham mưu trong việc thỏa thuận khối lượng công việc để trung tâm y tế ký hợp đồng trách nhiệm đối với các trường học nhằm thực hiện công tác chăm sóc, quản lý sức khỏe học sinh tại trường.

 

Thế nhưng, Sở Y tế lại cho rằng hiện nay khối lượng công việc của các trạm y tế là quá nhiều so với định mức biên chế của mỗi trạm, do đó không thể bố trí nhân viên có mặt thường xuyên tại trường học để quản lý, chăm sóc sức khỏe cho học sinh theo yêu cầu của Bảo hiểm xã hội; chỉ có thể hợp đồng trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh khi xảy ra tai nạn sinh hoạt/bệnh cấp tính, nhà trường báo cho trạm y tế biết để phối hợp xử trí.

 

Ngành Y tế chỉ đồng ý tiếp nhận viên chức y tế trường học (không tiếp nhận hợp đồng) trong trường hợp được Sở Nội vụ giao bổ sung biên chế tương ứng, vì ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức y tế năm 2018, trong đó đã sử dụng hết số biên chế còn lại để tuyển dụng.

 

Đến khi nào tỉnh giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác y tế trường học để học sinh được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm và trường học đúng nghĩa đạt chuẩn quốc gia theo quy định? Phụ huynh, học sinh và cả lãnh đạo các trường học đang chờ câu trả lời từ các cấp, ngành liên quan.

 

TRẦN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek