Thứ Ba, 24/09/2024 08:26 SA
Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ: Nghĩa tình với đồng bào Suối Trai
Thứ Năm, 13/09/2018 07:20 SA

Đại diện lãnh đạo Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ trao nhà Tình nghĩa cho vợ chồng anh Ma Ren (buôn Đoàn Kết) - Ảnh: KIM LIÊN

Cùng với nhiệm vụ kinh doanh, thời gian qua, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực tại xã miền núi đặc biệt khó khăn Suối Trai (huyện Sơn Hòa).

 

Về Suối Trai trong những ngày đầu tháng 9, chúng tôi cảm nhận sự thay da đổi thịt của vùng đất này. Những con đường nhựa, bê tông thẳng tắp chạy từ buôn nọ nối buôn kia, ban đêm điện đường chiếu sáng rất thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Những ngôi nhà sàn mái ngói đỏ tươi nằm cặp hai bên đường xen kẽ rẫy sắn, rẫy mía xanh ngút ngát.

 

Ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ - đơn vị được Tỉnh ủy phân công giúp đỡ xã Suối Trai, cho biết: Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, công nhân viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, cùng với các nhà máy thủy điện đứng chân trên địa bàn xã, chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền xã Suối Trai tổ chức nhiều buổi tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của công ty đến với đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.

 

Đồng thời tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây nhà Tình nghĩa, hỗ trợ vật nuôi, cây trồng, học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ các hộ bị thiên tai, bão lũ, tặng quà người dân khi Tết đến, xuân về… Hàng năm, đơn vị trích quỹ phúc lợi và huy động đóng góp của cán bộ công nhân viên công ty từ 500-700 triệu đồng để giúp đồng bào nghèo của xã.

 

Gia đình anh Ma Ren (buôn Đoàn Kết) vừa được Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Tình nghĩa, bày tỏ: Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hai vợ chồng trồng được mấy sào sắn nên thu nhập bấp bênh, chỉ đủ đắp đổi qua ngày.

 

Nhiều năm qua, cả nhà 6 người sống trong ngôi nhà sàn dột nát, xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng không có tiền để sửa. Có được ngôi nhà mới khang trang nền lát gạch men sáng bóng, thoáng mát, mấy đứa nhỏ vui lắm và vợ chồng tôi cũng yên tâm làm ăn phát triển kinh tế.

 

Ở buôn Thống Nhất, hai cha con Ma Đoai cũng vui mừng không kém khi được ở trong ngôi nhà mới rộng rãi, thoáng đãng do công ty hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng. Ngày nhận nhà mới, Công đoàn Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ còn tặng quạt máy, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho các gia đình có thêm vật dụng sinh hoạt.

 

Những phụ nữ đơn thân, khó khăn như chị Kpă H Noeng (buôn Thống Nhất), Rcăm H BLá (buôn Xây Dựng) và Nay Hờ Looc (buôn Đoàn Kết) được công ty tặng một con bò cái trị giá 8 triệu đồng, giúp các chị có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài.

 

Chị Kpă H Noeng bộc bạch: “Từ ngày có bò, ngoài thời gian làm rẫy, hai mẹ con cắt cỏ, chăm sóc cho bò. Thấy nó mau lớn, gia đình biết ơn công ty nhiều lắm!”.

 

Bước vào năm học mới 2018-2019, Công đoàn công ty đã cùng với nhiều nhà hảo tâm trao hàng trăm chiếc cặp, bàn ghế, đèn bàn, vở, xe đạp cho các học sinh của Trường tiểu học và THCS Suối Trai. Em Hờ Son (buôn Xây Dựng) được nhận chiếc cặp màu xanh mới keng, vở và các dụng cụ học tập, mừng vui thổ lộ: “Con cảm ơn các cô chú, thầy cô nhà trường đã giúp chúng con có đồ dùng mới để đi học. Con và các bạn rất vui”.

 

Còn Mí Kép (buôn Đoàn Kết) ngồi trong sân trường chờ con gái lên nhận quà nói: “Bà con mình vui lắm, có người Kinh lên giúp đỡ, đứa nào cũng có quần áo mới, sách vở đi học. Cảm ơn mọi người thật nhiều!”.

 

Mới đây, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã trao 300 triệu đồng cho UBND huyện Sơn Hòa để hỗ trợ xây dựng 5 phòng công vụ, giúp các giáo viên dưới xuôi lên dạy chữ cho trẻ em vùng cao của Trường tiểu học và THCS Suối Trai có nơi ở ổn định…

 

Theo ông Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Hòa, Suối Trai có 498 hộ dân thì đồng bào dân tộc thiểu số đã chiếm 90%, chủ yếu là người Ê Đê và Ba Na. Trong đó có 240 hộ nghèo và 60 hộ cận nghèo.

 

Mặc dù được Đảng, Nhà nước và chính quyền tạo điều kiện về nơi ở, đất sản xuất, y tế, trường học, đường, điện… nhưng cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn vì nắng hạn kéo dài, thu nhập nông sản bấp bênh. “Vậy nên, khi có thông tin được Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ hỗ trợ xây nhà, tặng quà, học bổng cho nhân dân trong xã, chúng tôi rất mừng.

 

Những việc làm tốt đẹp này đã thắt chặt thêm tình cảm gắn bó giữa cán bộ, đảng viên, người lao động của công ty và bà con đồng bào vùng cao Suối Trai”, ông Y Hô nói.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek