Thứ Ba, 24/09/2024 10:23 SA
Phản hồi bài viết “Gần 20 năm đòi đất”:
Ông Nguyễn Hữu Thoại khiếu nại đòi lại đất cũ là không có cơ sở
Thứ Tư, 29/08/2018 09:06 SA

Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Võ Đình Tiến vừa ký công văn phản hồi nội dung bài báo “Gần 20 năm đòi đất”, đăng trên Báo Phú Yên ngày 25/7/2018.

 

Nội dung công văn nêu rõ: Theo hồ sơ địa chính năm 1990, vị trí đất ông Nguyễn Hữu Thoại (ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh) có đơn khiếu nại là đất cơ sở sản xuất gạch ngói, do HTX Nông nghiệp Hòa Vinh làm chủ sử dụng; bản đồ địa chính đo đạc năm 2009, đất này thuộc loại đất nghĩa địa, do UBND thị trấn Hòa Vinh quản lý.

 

Theo UBND huyện Đông Hòa, khoảng năm 1987, được sự thống nhất của UBND xã Hòa Vinh (nay là thị trấn Hòa Vinh) về xây dựng trụ sở HTX Sản xuất nông nghiệp Hòa Vinh 1, HTX mời các hộ dân có mộ chôn cất tại gò Dầu (phần đất HTX quản lý) đến thỏa thuận, di dời khoảng 100 ngôi mộ, trong đó có mộ của tộc họ Nguyễn) để có mặt bằng xây dựng trụ sở làm việc HTX và được bà con thống nhất tự nguyện di dời, HTX hỗ trợ quách, tiền cúng, chi phí di dời; những gia đình neo đơn thì được Đội Thanh niên xung kích của HTX hỗ trợ di dời.

 

Đối với tộc họ Nguyễn, HTX bố trí một khu đất tại Nghĩa trang Bến Lớn ở khu phố 2 để cải táng tập trung, với diện tích khoảng 1.000m2. Trong quá trình di dời mộ, tộc họ Nguyễn thu hoạch luôn phần hoa màu trồng tận dụng trên đất nghĩa địa tại gò Dầu, từ đó đến nay tộc họ Nguyễn không sản xuất trên thửa đất nói trên. Sau khi di dời hết mồ mả tại thửa đất nói trên, HTX xây dựng một kho chứa vật tư. Tuy nhiên, do chủ trương sáp nhập hai HTX trên địa bàn xã Hòa Vinh thành một HTX, nên HTX Sản xuất nông nghiệp Hòa Vinh 1 không xây dựng trụ sở, mà cho một số hộ dân tận dụng làm cơ sở sản xuất gạch ngói, xưởng cưa, trạm trộn bê tông. Từ khi di dời mồ mả và hoa màu trên đất đến nay, tộc họ Nguyễn cũng như cá nhân ông Nguyễn Hữu Thoại không trực tiếp sản xuất và sử dụng đất tại vị trí đất ông Thoại có đơn khiếu nại, do HTX và UBND thị trấn Hòa Vinh quản lý, sử dụng.

 

Sau khi ông Nguyễn Hữu Thoại có đơn yêu cầu trả lại đất, UBND huyện Đông Hòa (từ năm 2016) và thị trấn Hòa Vinh liên tục ban hành nhiều công văn trả lời ông Thoại. Trong đó tại Thông báo 77, ngày 27/6/2018 của UBND thị trấn Hòa Vinh nêu rõ, đơn khiếu nại của ông Thoại không đủ điều kiện thụ lý, do không cung cấp được quyết định cưỡng chế, thu hồi đất của UBND xã Hòa Vinh.

 

Theo UBND huyện Đông Hòa, Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai. Đối với trường hợp ông Nguyễn Hữu Thoại khiếu nại đòi lại đất cũ là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Thực hiện dự án Bến xe huyện Đông Hòa, Nhà nước thu hồi đất do UBND thị trấn Hòa Vinh quản lý, không thu hồi đất của ông Nguyễn Hữu Thoại cũng như đất của tộc họ Nguyễn.

 

Trước đó, Báo Phú Yên phản ánh việc ông Nguyễn Hữu Thoại gần 20 năm đại diện tộc họ Nguyễn của gia đình gửi đơn đến cơ quan chức năng của tỉnh khiếu nại việc UBND xã Hòa Vinh thu hồi đất của tộc họ Nguyễn.

 

PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek