Thứ Tư, 25/09/2024 08:40 SA
Cảnh giác với việc làm lương cao cuối năm
Thứ Năm, 21/12/2017 07:00 SA

Cháu tôi là sinh viên. Vừa rồi, sau khi thi xong, cháu có lên mạng tìm việc để đi làm thêm, trang trải cho cuộc sống. Cháu nộp hồ sơ vào công ty C, vì thấy thông tin mức thu nhập quá hấp dẫn, được quyền chọn giờ làm, lại ưu tiên cho sinh viên.

 

Tuy nhiên, khi đến nơi nộp hồ sơ (tập trung tại một nơi khác địa chỉ công ty) thì đây không phải là công ty nhận vào làm việc mà chỉ là một trung tâm trung gian giới thiệu việc làm. Hai nhân viên tiếp nhận hồ sơ vẽ vời ra viễn cảnh, đại loại: mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc tuyệt vời, sẽ có tiền thưởng rủng rỉnh trong mấy ngày tết... Nhưng để được giới thiệu vào các công ty lớn, nổi tiếng (thực chất những công ty đó không tuyển dụng) thì phải đóng cho họ 450.000 đồng tiền thế chân, mua đồng phục, hứa sẽ trả lại sau 3 tháng làm việc. Đối với sinh viên thì số tiền đó khá lớn nên cháu đã điện thoại xin tôi. Nghi ngờ về công ty môi giới này, tôi lên mạng tìm hiểu thì kết quả hàng ngàn người tố cáo trên các trang mạng xã hội cũng như báo điện tử phản ánh kiểu làm ăn lừa gạt tương tự thế này. Họ đánh vào tâm lý sinh viên cần việc làm thêm nên mới dễ dàng tung chiêu lừa gạt. Vì rõ ràng nhất là nếu mua đồng phục thì chính công ty nhận việc sẽ trừ trực tiếp vào lương của nhân viên với số tiền không quá 200.000 đồng (hoặc miễn phí) chứ chẳng liên quan gì đến nơi giới thiệu việc làm. Cũng may là tôi phát hiện kịp thời nên bảo cháu đi về ngay lập tức.

 

Không riêng gì cháu tôi mà những ngày gần đây, rất nhiều sinh viên và những bạn trẻ bị lừa chỉ vì ham mê việc nhẹ hưởng lương cao vào mùa giáp Tết. Cũng với chiêu tương tự như tôi vừa nêu, bọn lừa đảo đã thu về số tiền không nhỏ. Bởi có người đã nộp tiền nhưng chúng giới thiệu những chỗ làm “không như là mơ” khiến cho nạn nhân thất vọng bỏ cuộc. Mà có kiên trì làm cũng khó lấy lại số tiền đó, vì công ty chẳng dính dáng gì về tiền bạc giữa người xin việc với phía trung gian. Họ lừa đảo thật tinh vi, số tiền đó không gọi đóng phí xin việc vì khó chấp nhận (quá cao), nên viện cớ mua đồng phục (hoặc thế chân vì sợ nghỉ ngang) để hợp thức hóa. Đồng thời qua mặt cơ quan chức năng, không truy thu thuế. Lợi dụng mạng xã hội và các trang thông tin điện tử tổng hợp, họ đăng tin rao vặt cùng với những lời “đường mật”.

 

Vì vậy, các bạn sinh viên nên cảnh giác với những chiêu trò này, đừng vì ảo tưởng lương cao mà mê muội nghe theo. Cơ quan chức năng cũng nên thường xuyên kiểm tra những công ty giới thiệu việc làm, môi giới lao động để trị từ gốc những kẻ lừa đảo, không để người lao động phải chịu thiệt thòi.

 

NGUYỄN THANH VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek