Thứ Tư, 25/09/2024 10:10 SA
Cần giải quyết thấu tình đạt lý bằng tình ruột thịt
Thứ Năm, 07/12/2017 12:58 CH

Mảnh đất hai anh em ông T và ông L đang phân định để sử dụng - Ảnh: HẢI PHONG

Ông L.V. T và L.V.L là anh em ruột. Lúc cha mẹ mất có để lại một mảnh đất sản xuất nhưng không có di chúc chia cụ thể cho từng người. Khi mâu thuẫn nảy sinh quanh mảnh đất đó, do không có di chúc nên hai anh em trong gia đình chưa thỏa thuận thống nhất việc phân chia.

 

Ngày 3/7/2015, biên bản làm việc của UBND xã Hòa Kiến về việc đo đạc diện tích đất UBND xã quản lý cho 3 anh em là L.V.T, L.V.L và L.T.Q, chỉ rõ: Đất của bà Q là 920m2. Phần còn lại của hai anh em T, L là 1.060m2 ở thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa). Trong đó, mỗi người 530m2. Hai anh em tự thỏa thuận chia nhau. Đây là đất sản xuất nông nghiệp, hợp đồng thuê đất mới với UBND xã được tính từ ngày 1/1/2016.

 

Mâu thuẫn bắt đầu từ việc UBND xã Hòa Kiến lúc đó không phân định rõ đâu là đất của ông T và đâu là đất của ông L trong tổng diện tích 1.060m2 chung đó.

 

Theo ông L, nếu chia dọc mảnh đất, ông sẽ lấy đất của mình làm lối đi và bầu nuôi vịt cũng thuộc phía đất của ông. Để khẳng định điều này, trong đơn gửi tới Báo Phú Yên, ông L nêu rõ: Năm 2009, khi vợ chồng ông xin cha mẹ mảnh đất này, thì cha mẹ ông đã dặn “Con nuôi vịt thì nuôi dưới bầu, còn anh con nuôi bò thì phía trên núi” (lúc đó cha mẹ ông còn sống).

 

Còn ông T thì nêu ý kiến với Báo Phú Yên rằng: “Cá nhân tôi không hề suy nghĩ đây là vấn đề tranh chấp đất đai. Sự thật năm 1983, vợ chồng tôi ra đây khai phá xây dựng nhà ở và chăn nuôi trâu cho HTX, ba năm sau tôi nghỉ chăn trâu và chuyển qua chăn nuôi vịt đứng. Chúng tôi khai phá mảnh đất gần giáp hàng tre, san lấp và xây dựng để sản xuất ổn định từ năm 1985-2012, nhưng vì bệnh thấp khớp nên tôi tạm nghỉ nghề.

 

Đến năm 2015, bến vịt đang trống, em tôi là L.V.L mượn bến để chăn nuôi. Vợ chồng tôi cho mượn thêm vốn để làm ăn. Đến năm 2016, sau khi nuôi 2 lứa, em tôi bán vịt nên tôi đề nghị hoàn trả lại đất để tôi chăn nuôi kiếm thêm thu nhập. Không ngờ em tôi không đồng ý. Mãi đến tháng 4/2017, em tôi chạy vịt ra đồng, tôi thu lại đất bến của tôi và tu bổ để chuẩn bị nuôi vịt.

 

Đây là đất chúng tôi khai phá và canh tác rất lâu và ổn định, cả làng ai cũng biết, kể cả chính quyền và đoàn thể địa phương đều biết. Tuyệt đối không có chuyện đập phá, tháo dỡ, đe dọa. Tôi không có lý do gì để tranh chấp và càng không có lý do để mâu thuẫn với em tôi. Đất của tôi khai phá, tôi sử dụng, đất của tôi thuê để canh tác. Tôi chỉ có nghĩa vụ với Nhà nước và không có nghĩa vụ với bất cứ ai khác ngoài gia đình, thân thích.

 

L là em ruột của vợ chồng tôi. Chúng tôi có trách nhiệm chia sẻ, giáo dục thành công dân tốt và hướng thiện hơn. Chúng tôi sẵn sàng bao dung, sẵn sàng vì con cháu mà bỏ qua, nếu vợ chồng em tôi có lời xin lỗi”…

 

Ngày 18/10, UBND xã Hòa Kiến hòa giải thành công. Ông Tô Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, chủ trì cuộc hòa giải đã kết luận: Giao địa chính xã đo đạc lại diện tích đất 1.060m2, chia ra 2m dọc theo chiều dài miếng đất để làm lối đi chung.

 

Phần diện tích 2m này không thu thuế và không ai được rào lối đi này. Đến ngày 23/10/2017, chính quyền xã cùng hai ông T, L tới mảnh đất để cùng đo đạc lại và bốc thăm. Ai bốc thăm trúng phần đất nào thì công trình của ai đã xây dựng trên phần đất của người khác phải tháo dỡ, phần đất thuộc về ai thì phải tự bảo vệ, không được tranh chấp.

 

Tuy nhiên cuộc hòa giải lại trắc trở. Ông L tiếp tục làm đơn gửi lên UBND TP Tuy Hòa để sớm được giải quyết giúp gia đình ông ổn định sản xuất. Ngày 8/11/2017, ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, có công văn: Yêu cầu UBND xã Hòa Kiến kiểm tra nội dung đơn nêu trên của ông L.V.L; căn cứ các quy định của pháp luật giải quyết theo thẩm quyền. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố biết.

 

“Bất phước đáo tụng đình”, rất mong hai anh em ruột coi trọng tình ruột thịt, ông L thì “kính trên”, ông T thì “nhường dưới” để tự thống nhất phân định việc sử dụng đất dưới sự chứng kiến, ghi nhận của chính quyền địa phương.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek