Thứ Tư, 25/09/2024 10:11 SA
Tình đồng hương trong cơn hoạn nạn
Thứ Hai, 04/12/2017 07:51 SA

Đại diện Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tặng quà cho bà con xã An Chấn (huyện Tuy An) - Ảnh: MINH KÝ

Cơn bão số 12 qua đi để lại nhiều mất mát về vật chất, tính mạng đối với người dân trong tỉnh. Nhiều hoàn cảnh nghèo khó nay càng khốn đốn. Thấu cảm tình đồng hương trong cơn hoạn nạn, những người con Phú Yên hướng về quê nhà bằng cả tấm lòng với mong muốn giúp đỡ bà con khắc phục phần nào khó khăn trong cuộc sống.

 

Sau bão, hàng ngàn gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại, nhẹ thì tốc mái nhà, cây gãy cành đổ, nặng thì sập luôn cả nơi che nắng che mưa, mất hết cả gia sản khi đầu tư vào vườn rừng hay nuôi thủy sản trên biển… Trong số đó có những người bị thương khi phải đối mặt với bão, thậm chí bỏ mạng cùng ghe tàu đánh cá trong cơn bão biển.

 

GS.TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm trước và sau bão đổ bộ ông đang ở Khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa) nên cảm nhận được sức gió cũng như mức độ tàn phá của bão số 12. “Lo lắng nhất là bão đổ bộ vào ban đêm, sợ nhiều người dân không kịp ứng phó và chủ quan sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, nhất là những người dân ven biển, ven sông. Thật kinh hoàng khi bão số 12 cướp đi nhiều tài sản, khiến nhiều gia đình trắng tay sau nhiều năm tích cóp, dành dụm. Đau lòng hơn trong số đó có cả những người bị mất tích, chết để lại vợ con nheo nhóc”, ông Phú chia sẻ.

 

Ngay sau bão tan, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh thông qua nhiều kênh nắm lại tình hình thiệt hại do bão lụt gây ra để kêu gọi cộng đồng người Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh và những doanh nghiệp ở đây chung tay hướng về bà con vùng bão. Anh Thẩm Văn Hương, quê ở xã An Chấn, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội là một trong những thành viên tích cực trong công tác vận động. Riêng những cựu học sinh Trường THPT Lê Thành Phương niên khóa 94 quyên góp 19 triệu đồng giúp 24 gia đình ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) có nhà bị triều cường đánh sập. Thông qua thư ngỏ kêu gọi của Hội Đồng hương, nhiều cá nhân, tổ chức đã chia sẻ đồng bào trong cơn hoạn nạn bằng cả tấm lòng.

 

Đoàn thiện nguyện CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, do nhà báo quân đội Đoàn Hoài Trung làm trưởng đoàn cùng số quà trị giá hơn 250 triệu đồng đã trao cho 87 gia đình có nhà bị sập ở các địa phương và 90 suất quà cho người dân huyện Đông Hòa. Tiếp đó, GS.TS Trình Quang Phú và các mạnh thường quân đã trao 1.000 suất quà trị giá 300 triệu đồng cho người dân vùng bão trong tỉnh, trong đó có chị Nguyễn Thị Phượng ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn (huyện Tuy An). Hoàn cảnh của chị Phượng rất đáng thương. Chồng chị đến nay vẫn mất tích trên biển cùng chiếc ghe mành trong đêm cơn bão số 12 đổ bộ vào Phú Yên, bỏ lại chị và 3 con nhỏ. “Tới nay vẫn chưa tìm được xác chồng tôi. Cứ nghĩ anh ấy nằm lại ở biển sâu là ba mẹ con nấc nghẹn”, chị Phượng nghẹn ngào.

 

Ngoài ra, Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh cũng vận động y, bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh tổ chức khám, phát thuốc và tặng quà cho 500 hộ dân tại xã Ea Chà Rang và Krông Pa (huyện Sơn Hòa). Theo GS.TS Trình Quang Phú, đến nay Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 với hơn 1 tỉ đồng.

 

Không chỉ các thành viên của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, các cá nhân khác như bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam; nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy cũng đã về Phú Yên tặng quà người dân huyện Đông Hòa và Tây Hòa.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nói: “Thật cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh khi đã có những hoạt động sẻ chia khó khăn với người dân trong tỉnh trong cơn hoạn nạn. Những món quà của Hội đã góp phần an ủi người dân vùng bão lụt, giúp họ vượt lên khó khăn sau bão”.

 

Những tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân trong tỉnh bị thiệt hại do bão số 12 thông qua Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh

 

1. Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam - Ủng hộ và vận động 240 triệu đồng 

2. Công ty Golden Turf Club: 50 triệu đồng 

3. Công ty Tập đoàn Novoland: 50 triệu đồng 

4. Viện Huesa quốc tế: 50 triệu đồng 

5. Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng năng lượng sinh học: 50 triệu đồng 

6. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (Chi hội Thủ Đức): 100 triệu đồng 

7. Công ty Investcom:150 triệu đồng 

8. CLB Doanh nhân Phú Yên: 250 triệu đồng 

9. Hội Hữu nghị Asean TP Hồ Chí Minh: 60 triệu đồng 

10. Công ty TNHH Du lịch Sao Việt: 50 triệu đồng 

11. Các cá nhân đóng góp: 20 triệu đồng

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek