Thứ Tư, 25/09/2024 08:36 SA
Vụ tai nạn giao thông tại cầu La Hai, huyện Đồng Xuân:
Cần sớm đưa ra xét xử
Thứ Sáu, 15/12/2017 10:02 SA

Căn nhà nơi hai anh em Hiền đang ở và đặt bàn thờ mẹ - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Một gia đình ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân rơi vào cảnh túng quẫn, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng và sự vào cuộc của cơ quan chức năng để buộc người gây tai nạn có trách nhiệm với người bị hại.

 

Hoàn cảnh thương tâm

 

Em Phạm Thị Bích Hiền ở khu phố Long Thăng (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) gửi đơn đến Báo Phú Yên và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên xin giúp đỡ về hoàn cảnh của gia đình em. Phóng viên Báo Phú Yên đã đến nhà và chứng kiến hoàn cảnh hết sức đau lòng của gia đình em. Cha của Hiền bị bệnh hiểm nghèo. Mẹ em đã chạy chữa mọi cách, thậm chí phải bán căn nhà đang ở để chữa chạy nhưng chỉ được hai năm rồi ông qua đời.

 

Không có chỗ ở, ông bà ngoại cho gia đình em - gồm bốn mẹ con, một mảnh đất do ông bà đã khai khẩn từ lâu ở khu phố Long Thăng để dựng tạm một cái nhà - đúng hơn là một cái chòi, rộng chưa tới 30m2, mái lợp tôn, thấp lè tè để có chỗ ra vào. Bên cạnh nhà là cái chuồng nhốt bò do anh trai của Hiền coi giữ. Địa phương đã xác nhận gia đình này là hộ nghèo. Ngày 14/5/2017, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của người mẹ.

 

Chị của Hiền là Phạm Thị Thanh Hải bị đa chấn thương phải nằm một chỗ. Cha mất, mẹ mất, chị ruột phải chuyển viện điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định với kết luận: gãy ngành ngồi xương chậu, đa chấn thương với tỉ lệ thương tích là 24%. Chị nằm một chỗ, Hiền phải bỏ công việc đang làm để nuôi chị.

 

Sau một thời gian chữa trị ở các bệnh viện, không có tiền nuôi, Hiền đưa chị về nhà gửi cho ông, bà ngoại chăm sóc. Nhà ông, bà ngoại của Hiền nằm sụp sâu dưới vệ đường ở phía bắc cầu La Hai mới, vừa trải qua cơn bão số 12 và trận lụt nên xơ xác, hoang tàn.

 

Cả ông và bà ngoại đều ở tuổi gần 90, già yếu, lưng đã còng, nay chăm sóc đứa cháu ngoại nằm một chỗ, đi lại khó khăn nên rất vất vả. Mới đây, Báo Phú Yên vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ cho chị Hải một số tiền để chữa bệnh. Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tạm thời.

 

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc

 

Ngày 7/6/2017 cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Xuân ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Xuân Lượng ở xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

 

Ngày 16/10/2017, Viện KSND huyện Đồng Xuân ra cáo trạng xác định kết quả điều tra như sau: Khoảng 19 giờ 30 ngày 14/5/2017, sau khi uống bia và đánh bi da, Nguyễn Xuân Lượng trực tiếp điều khiển ô tô loại 5 chỗ ngồi, biển kiểm soát 78A-029.89 của Nguyễn Hoàng Tuấn chở Tuấn, Man Tấn Luân, Lưu Đình Khải đến khu phố Long Hà (thị trấn La Hai) để đổ xăng và ăn tối. Sau đó Lượng điều khiển xe trên quốc lộ 19C theo hướng Nam - Bắc với tốc độ khoảng 50 - 60 km/h. Khi vừa qua cầu La Hai, Lượng đạp ga, tăng tốc độ khoảng 70km/h.

 

Khi lưu hành đến km 61+100 thuộc khu phố Long Thăng, Lượng nhìn thấy phía trước chị Phạm Thị Thanh Hải điều khiển mô tô biển kiểm soát 78X1-2093 chở sau mẹ ruột Nguyễn Thị Măng đang lưu hành trên phần đường bên phải cùng chiều phía trước. Lượng đạp gấp phanh nhưng xe đi với tốc độ cao nên xe không dừng lại mà lao về phía trước.

 

Chị Hải nằm ở nhà ngoại để ông, bà chăm sóc - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Đầu ô tô va chạm mạnh vào phần đuôi mô tô, làm chị Hải và mô tô ngã xuống đường, bà Măng văng lên ca pô và đập mạnh vào kính chắn gió ô tô, sau đó ngã xuống đường và chết trên đường đi cấp cứu; chị Phạm Thị Thanh Hải bị thương phải cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

 

Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Xuân Lượng điều khiển ô tô BKS 78A-029.89 bỏ trốn khỏi hiện trường, đến ngày 15/5/2017 Lượng đến cơ quan Công an huyện Đồng Xuân đầu thú. Tại bản kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên kết luận bà Nguyễn Thị Măng chết do đa chấn thương, vỡ sọ, dập não.

 

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 18/9/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Tỉ lệ thương tích của Phạm Thị Thanh Hải là 24%. Từ đó Viện KSND huyện Đồng Xuân quyết định: truy tố ra trước TAND huyện Đồng Xuân để xét xử bị can Nguyễn Xuân Lượng về tội : “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

 

Sớm giải quyết

 

Tính đến nay sự việc xảy ra đã 7 tháng. Các cơ quan chức năng huyện Đồng Xuân đã cẩn trọng điều tra để xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hồ sơ đã được chuyển đến TAND huyện Đồng Xuân và chờ ngày xét xử. Trong suốt thời gian đó, chị Phạm Thị Thanh Hải với tỉ lệ thương tích 24% đang phải chống chọi với bệnh tật từng ngày trong hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

 

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, bên gây ra tai nạn có đưa cho gia đình người bị tai nạn 54 triệu đồng để khắc phục bước đầu. Tuy nhiên, số tiền đó đã được dùng để mai táng bà Nguyễn Thị Măng, số ít ỏi còn lại đã dành điều trị cho chị Hải tại nhiều bệnh viện. Sau lần đó, không thấy họ đến thăm hỏi hay hỗ trợ gì để chữa trị cho chị Hải. Đến nay, với hoàn cảnh khó khăn của gia đình này, họ mong chờ TAND huyện Đồng Xuân sớm đưa vụ án ra xét xử để có cơ sở buộc người gây ra tai nạn phải có trách nhiệm đầy đủ với chị Hải.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek