Thứ Tư, 25/09/2024 12:19 CH
Nghĩ về các cuộc thi sắc đẹp
Thứ Hai, 13/11/2017 10:35 SA

Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 tổ chức tại Phú Yên, một trong những cuộc thi nhan sắc mang nhiều ý nghĩa xã hội, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với thế giới (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: TRẦN QUỚI

Tôi thực tình không quan tâm lắm đến các cuộc thi sắc đẹp cả trong nước lẫn quốc tế. Không quan tâm không phải là không yêu cái đẹp, nhất là nét đẹp của phụ nữ; không phải là không quý trọng những việc làm đẹp, hành động đẹp của phụ nữ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Tôi không quan tâm lắm các hoạt động này bởi các cuộc thi sắc đẹp hầu như chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm đối tượng nào đó mà thiếu tính cộng đồng, phi thực tế và không mang lại nhiều giá trị giáo dục, định hướng nhân cách cho giới trẻ.

 

Thế nhưng ở giữa cái thời bùng nổ thông tin, cái gọi là dòng chủ lưu thời sự của đám đông, dù không quan tâm cũng phải nghe, thấy. Liên tục là những dòng thông tin các cuộc thi người đẹp trong nước lẫn quốc tế đang vào mùa. Trong đó thông tin đặc biệt không phải là Hà Thu đang chinh phục Hoa hậu trái đất tại Philippines, hay Đỗ Mỹ Linh đang đua tài tại Trung Quốc trong cuộc tìm kiếm Hoa hậu thế giới 2017 mà là một cuộc thi nhan sắc “cấp đại dương” được tổ chức nội địa Việt Nam. Đó là cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, một cuộc thi mà có quá nhiều “gạch đá”, thị phi dành cho người đẹp đăng quang và ban tổ chức. Thậm chí cư dân mạng còn chế ra những hình ảnh “sỉ nhục” tân hoa hậu. Thật không đáng.

 

Trở lại các cuộc thi sắc đẹp trong nước. Nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam có chiều hướng “đi ngược” lại thế giới, thiếu chuyên nghiệp. Với đa số thì thấy: Không cần thiết phải có nhiều cuộc thi sắc đẹp, thậm chí đang trở thành trào lưu như hiệu nay. Một đất nước còn nghèo trên bản đồ thế giới, khu vực nhưng có quá nhiều cuộc thi, quá nhiều danh hiệu người đẹp từ tên gọi mang tính quốc tế, quốc gia đến hoa khôi ngành, vùng miền…

 

Thường các cuộc thi sắc đẹp đều lấy nguồn kinh phí từ xã hội hóa, vận động tài trợ. Trước giải, ban tổ chức lo vận động tài trợ, quảng cáo cho đủ “sở hụi”. Sau giải, ban tổ chức ấy lo cân đối thu, chi, lời lãi. Có ai bỏ công ra làm việc mà không thu nhận được tiền công lợi nhuận? Một nhân tố rất quan trọng, là kết quả, thành phẩm chính của cuộc thi nhan sắc bao giờ cũng là các danh hiệu lung linh cao quý. Sau khi đăng quang họ sẽ làm gì cho cộng đồng, xã hội? Trong thể lệ dự thi chắc chắn sẽ có điều kiện này. Nhưng thực tế thì ai cũng có thể thấy rất rõ. Đầu tiên là các người đẹp sẽ phải “trả nợ” cho các đơn vị tài trợ theo ràng buộc của ban tổ chức và sau đó là họ trở thành… sao ở trên trời. Nếu có làm từ thiện hay một sự kiện xã hội nào đó thì mục tiêu, ý nghĩa cộng đồng thì ít mà yếu tố PR hình ảnh, quảng cáo cho mình nhiều hơn. Các cô gái Việt Nam đăng quang đa số bị mắc bệnh “sao” rất nhanh, bắt đầu chăm chút cho thu nhập và cuộc sống riêng tư của mình nhiều hơn là làm những công việc mang nhiều ý nghĩa cộng đồng xã hội.

 

Một chuyên gia trong lĩnh vực này từng nói đại ý, việc chọn ra được hoa hậu chỉ là bước đi đầu tiên của một cuộc thi. Còn lại là cả hành trình sau đó của người đoạt vương miện. Ban tổ chức cần có định hướng rõ ràng cho một hoa hậu trong suốt nhiệm kỳ của mình. Các hoạt động quan trọng của một hoa hậu không phải là “trả ơn” cho các nhãn hàng tài trợ mà nên là những đóng góp tích cực đối với cộng đồng, đặc biệt là với người trẻ, phụ nữ và người có hoàn cảnh khó khăn, người bị bệnh hiểm nghèo! Một ý kiến rất hay, nhưng xem ra các cuộc thi nhan sắc của Việt Nam lâu nay chưa đạt đến ý nghĩa này.

 

TRẦN QUANG MINH

(Phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek