Thứ Tư, 25/09/2024 12:18 CH
Phát huy trách nhiệm quản lý nhạc sống, karaoke di động
Thứ Năm, 09/11/2017 11:37 SA

Hát nhạc sống tại nhà cần chú ý để khỏi ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh (ảnh minh họa) - Ảnh: TRẦN VĂN THẠCH

Thời gian qua, hoạt động hát nhạc sống và hát karaoke di động đã phát triển với nhiều hình thức ngày càng đa dạng, trở thành nhu cầu giải trí, sinh hoạt văn hóa tinh thần của một bộ phận người dân TP Tuy Hòa. Tuy vậy, hoạt động này đã có những hành vi vi phạm về văn hóa, an ninh trật tự và môi trường.

 

Đó là có người hát không đúng giờ giấc quy định, âm thanh vượt quá quy định cho phép, nội dung bài hát chưa được các cơ quan văn hóa thẩm định, có những hành vi phản cảm trong khi hát… Vì thế ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng xóm và việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị của thành phố.

 

Để góp phần khắc phục tình trạng này, mới đây, UBND TP Tuy Hòa đã ban hành quy chế phối hợp trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư trên địa bàn thành phố. Trong đó quy định rõ nội dung và trách nhiệm của các đơn vị: Phòng VH-TT, Công an, Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND các phường, xã của thành phố trong việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư. Chẳng hạn, quy chế phối hợp quy định cụ thể trách nhiệm của Công an thành phố là chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm các quy định về an ninh trật tự theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn công an các phường, xã làm tốt công tác nắm tình hình hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa tại địa phương, nhất là hoạt động hát nhạc sống và hát karaoke di động tự phát tại các hộ gia đình làm mất an ninh trật tự tại khu dân cư. Qua đó kịp thời tham mưu, xử lý các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, an toàn xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

 

Đặc biệt, Điều 9 của quy chế quy định trách nhiệm và yêu cầu UBND các phường, xã chỉ đạo khu phố trưởng, trưởng thôn tuyên truyền, phổ biến đến các hộ gia đình trong địa bàn quản lý ba nội dung cụ thể và thiết thực. Một là cấm hát nhạc sống và hát karaoke di động trong khoảng thời gian từ 11-14 giờ và từ 22-6 giờ ngày hôm sau (buổi tối kết thúc trước 22 giờ). Hai là hướng dẫn các gia đình khi tổ chức hát nhạc sống và hát karaoke di động vào các dịp đám cưới, mừng sinh nhật… thì phải báo cáo và có giấy xin phép đến khu phố trưởng, trưởng thôn. Ngoài những dịp trên, nếu gia đình có nhu cầu hát nhạc sống và hát karaoke di động thì phải đăng ký và cam kết điều chỉnh âm thanh phù hợp để không ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh. Ba là, thông qua sinh hoạt của khu phố, thôn để giáo dục, vận động nhân dân chấp hành các quy định về hoạt động hát nhạc sống và hát karaoke di động; đưa ra kiểm điểm, nhắc nhở trước dân hoặc xử lý theo quy định đối với các gia đình, cá nhân, tổ chức hát vi phạm quy định của pháp luật.

 

Có ý kiến cho rằng, muốn hát nhạc sống, hát karaoke di động mà phải đăng ký báo cáo, xin phép khu phố trưởng hay trưởng thôn là không nên vì “đi ngược lại cải cách thủ tục hành chính”!? Nhưng trong thực tế, việc này là cần thiết và cần phải làm để địa phương quản lý được các hoạt động xảy ra trên địa bàn, nhất là thời gian qua việc hát nhạc sống, hát karaoke di động diễn ra tràn lan, gây bức xúc cho cộng đồng!

 

Việc ban hành quy chế nói trên của UBND TP Tuy Hòa đã định hướng rõ các giải pháp hạn chế tiến tới giảm thiểu được vấn nạn hát nhạc sống, karaoke di động vốn đã gây nhiều phiền toái cho người dân lâu nay. Vấn đề chủ yếu là các ngành, các cấp phải phối hợp và đồng bộ ra tay. Trong đó, quan trọng nhất là trước mắt các khu phố, thôn cần tập trung phổ biến đến tận từng hộ gia đình ba nội dung mà quy chế đã xác định. Song song đó tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về hát nhạc sống, hát karaoke di động. Kinh nghiệm một số nơi cho thấy, nếu ở khu dân cư nào, cấp ủy, khu phố trưởng, trưởng thôn, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp hài hòa, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các trường hợp hát karaoke, hát nhạc sống gây ồn ào, nhiễu loạn thì sẽ dần đưa hoạt động này đi vào nền nếp văn minh. Còn cứ làm việc theo kiểu “mũ ni che tai”, thấy người khác làm sai mà không dám lên tiếng nhắc nhở bởi sợ “đụng” này nọ… thì khó mà dẹp được nạn “loạn hát”!

 

LÊ VĂN BÔNG

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek