Thứ Tư, 25/09/2024 14:25 CH
Xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa ở phường 9, TP Tuy Hòa:
Dân mong được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương
Thứ Hai, 23/10/2017 08:41 SA

Nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hội họp của nhân dân ở các khu phố, UBND phường 9 (TP Tuy Hòa) xin chủ trương xây dựng Nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Liên Trì 2 và Ninh Tịnh 5. Chủ trương đã được chấp thuận, hiện UBND phường 9 đã tổ chức họp dân khu phố Liên Trì 2, vận động đóng góp kinh phí. Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế, người dân mong được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

 

Để xây dựng Nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Liên Trì 2, UBND phường 9 đã họp và lấy ý kiến của dân. Trong cuộc họp, phần lớn người dân đồng tình xây dựng công trình, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều với mức đóng góp 1 triệu đồng/gia đình đảng viên sinh hoạt 76 và 600.000 đồng/hộ dân. Đây là khu phố tái định cư nên đời sống nhân dân rất khó khăn. Ông Đ.H.N.D cho biết: Nhà sinh hoạt văn hóa là công trình cộng đồng nên tôi ủng hộ chủ trương xây dựng. Dù vậy, địa phương vận động thu 600.000 đồng/hộ là khá cao, vì điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn rất khó khăn. Gia đình nào có việc làm thì còn đỡ vất vả chứ nhiều hộ không có việc thì chỉ lo đủ chi tiêu hàng ngày, lấy đâu ra tiền đóng góp. Theo tôi, ai có điều kiện thì ủng hộ, ai có nhiều góp nhiều, ít góp ít, chứ không thể ai cũng phải đóng. Còn theo ông P.T.C là người mất sức lao động thì “cuộc sống của tôi phải phụ thuộc vào con cái nên mức đóng góp này quá cao. Việc đóng góp nên theo tinh thần tự nguyện, tùy vào khả năng, thu nhập của từng hộ”!

 

Ông Trần Hành, Khu phố trưởng khu phố Liên Trì 2, cho biết: Toàn khu phố có tất cả 648 hộ. Mức độ người dân đồng tình đóng góp xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa chỉ khoảng 60%. Mặt khác, nhiều ý kiến đề xuất Nhà nước cần hỗ trợ, cụ thể là UBND phường 9. Nếu được thì Nhà nước và nhân dân cùng làm (50/50), khi đó, dân sẽ vui vẻ đóng góp. Hiện chỉ có 190 hộ góp với số tiền trên 100 triệu đồng.

 

Theo quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế thi công - dự toán công trình Nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Liên Trì 2 do UBND phường 9 làm chủ đầu tư, công trình sẽ được xây dựng trên diện tích gần 100m2; trong đó có hội trường, hành lang, sảnh, nhà vệ sinh… với tổng dự toán kinh phí đầu tư là hơn 579 triệu đồng. Ngân sách UBND TP Tuy Hòa hỗ trợ 85 triệu đồng, số còn lại từ ngân sách UBND phường 9 và nhân dân đóng góp… Từ đây, một số ý kiến cho rằng, việc xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa là cần thiết nhưng UBND TP Tuy Hòa chỉ hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí, còn lại đều do dân đóng góp thì bất hợp lý.

 

Được biết, trước đó, Nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Liên Trì 1 được UBND phường 9 hỗ trợ xây dựng 200 triệu đồng. Nhưng vì sao UBND phường 9 không hỗ trợ xây dựng Nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Liên Trì 2?

 

Người dân khu phố Liên Trì 2 rất đồng tình thực hiện xã hội hóa Nhà nước và nhân dân cùng làm với mong muốn thực hiện phương án đóng góp 50/50 để xây dựng nhà văn hóa có nơi sinh hoạt. Đồng thời, người dân khu phố Liên Trì 2 đề nghị chính quyền địa phương nên lấy các mẫu thiết kế nhà văn hóa đã xây dựng để làm mẫu xây nhà văn hóa khu phố Liên Trì 2, nhằm giảm tiền thiết kế trên 36 triệu đồng; và khu phố bầu ra ban giám sát thi công công trình để giảm kinh phí chi trả trong xây dựng.

 

Ông Trần Văn Điều, Chủ tịch UBND phường 9, cho biết: Đến nay, toàn phường đã có 8/12 nhà sinh hoạt văn hóa được xây dựng. Trong năm nay, phường cố gắng xây dựng 2 nhà sinh hoạt văn hóa ở khu phố Liên Trì 2 và Ninh Tịnh 5. Hiện địa phương đang làm các thủ tục để triển khai xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa khu phố Liên Trì 2 tại ngã tư đường Nguyễn Hào Sự - Trần Hào theo hình thức nhà cấp 4. “Trước đây, phường hỗ trợ 200 triệu đồng cho khu phố Liên Trì 1 khi xây dựng nhà sinh hoạt vì khi đó ở khu phố này có tiền đền bù đất của Nhà nước nên phường lấy khoản này để chi, trong khi khu phố Liên Trì 2 thì không có nguồn thu. Trước mắt, phường và khu phố sẽ cố gắng vận động người dân ủng hộ, không nhất thiết phải nộp 1 lần mà có thể nộp nhiều lần. Bên cạnh đó, phường sẽ vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp… hỗ trợ; đồng thời tìm các nguồn thu cho phép để chi cho xây dựng công trình này”, ông Trần Văn Điều nói.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Bí thư Đảng ủy phường 9, xây dựng nhà văn hóa sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho địa phương, tạo nơi sinh hoạt cộng đồng cho khu phố. Tuy chủ trương đã có, hồ sơ thiết kế đã xong nhưng việc xây dựng sẽ tùy vào khả năng của từng khu phố và được sự thống nhất của người dân thì mới triển khai.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek