Thứ Bảy, 28/09/2024 00:21 SA
Nên phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
Thứ Năm, 27/10/2016 08:17 SA

Những ngày giữa tháng 10 vừa rồi, lũ lụt hoành hành cộng với thủy điện xả lũ “đúng quy trình” ở các tỉnh miền Trung khiến hàng chục người chết và mất tích. Nhà cửa, hoa màu, các đầm hồ thủy sản của người dân và hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế… cũng bị thiệt hại rất nhiều.

 

Ngay sau khi mưa lũ lắng xuống, nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện ở các tỉnh, thành trong cả nước đã đến những vùng bị thiệt hại để cứu trợ, kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng vượt qua mất mát, trở lại cuộc sống bình thường.

 

Việc cứu trợ đồng bào của các tổ chức, cá nhân là hành động thể hiện nghĩa cử cao đẹp “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”… bao đời nay của dân tộc Việt Nam, là việc làm rất đáng hoan nghênh và nhân rộng. Tuy nhiên, không biết do vô tình hay cố ý, từ hoạt động từ thiện xã hội rất đáng trân trọng này, trên mạng xã hội facebook lại xuất hiện một số luận điệu rất phản cảm. Một số người nêu ý kiến rằng chỉ có cứu trợ của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện mới đáng tin cậy vì quà được trao tận tay và đúng đối tượng, không bị “hao hụt”, “rơi vãi” như khi qua kênh của các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội. Thậm chí, một số người còn cho rằng việc giao quà cứu trợ qua các kênh này là “nguy hiểm” vì không chắc gì đến được với bà con do cán bộ tham nhũng, chia chác hoặc chỉ trao cho người nhà, bà con, dòng họ mình!?

 

Rõ ràng những lập luận như trên là sai trái vì vô hình chung cho rằng hệ thống chính trị, cán bộ cơ sở của nước ta chỉ thừa cơ ăn chặn của dân những lúc khó khăn, trong khi sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Thực tế lâu nay cho thấy, khi các đoàn từ thiện xã hội đến với đồng bào vùng khó khăn, nếu có thông báo và chuẩn bị, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nơi đó thì việc cứu trợ mới đạt hiệu quả tốt nhất, đảm bảo mỗi hộ cần giúp đỡ đều được nhận quà theo quy định. Ngược lại, khi cứu trợ theo kiểu tự phát, tự liên hệ, các tổ chức, cá nhân rất dễ gặp lúng túng, có thể hỗ trợ không đúng đối tượng, thậm chí không đảm bảo được an ninh, trật tự.

 

Vì thế, việc tổ chức cứu trợ cho đồng bào những nơi bị thiên tai rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cá nhân, tổ chức thiện nguyện với hệ thống chính trị ở cơ sở để góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa bàn, giúp đồng bào sớm ổn định cuộc sống.

 

TRẦN VĂN PHƯƠNG

(phường Xuân Phú, TX Sông Cầu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mất điện đường, giao thông khó khăn
Thứ Tư, 26/10/2016 13:00 CH
Lại xả rác trên cầu Hùng Vương
Thứ Tư, 26/10/2016 09:18 SA
Nâng cao ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị
Thứ Hai, 24/10/2016 07:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek