Thứ Bảy, 28/09/2024 02:26 SA
Thêm mảng xanh trên vỉa hè, tại sao không?
Thứ Năm, 20/10/2016 10:15 SA

Mảng xanh trên vỉa hè phía tây đường Hùng Vương góp phần tạo cảnh quan cho đô thị Tuy Hòa

Thời gian qua, trên nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa, tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để phục vụ hoạt động kinh doanh, mua bán xảy ra khá phổ biến. Chưa kể, vỉa hè của một số tuyến đường rất nhếch nhác, gạch lát vỉa hè không đồng bộ hoặc bị vỡ, cỏ mọc đầy... Thậm chí một số vỉa hè còn trở thành điểm tập kết rác thải bất đắc dĩ, làm xấu đi hình ảnh đô thị Tuy Hòa trong mắt người dân và du khách.

 

Trái ngược với những hình ảnh nêu trên, hiện trên vỉa hè một số đoạn đường, đặc biệt là quanh trụ sở của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã xuất hiện các mảng xanh mát mắt. Điển hình trong số đó là những mảng xanh trên vỉa hè đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Bà Triệu, Lê Lợi, Lê Trung Kiên, Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng..., bọc quanh “mặt tiền” của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Phú Yên, Công ty CP PYMEPHARCO, Ban CHQS TP Tuy Hòa, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Ngoài ra còn có mảng xanh chạy dọc vỉa hè phía tây đường Hùng Vương, đoạn từ công viên Nguyễn Huệ đến đường Trần Phú. Những mảng xanh này rộng từ 0,8-1,5m tùy theo độ rộng vỉa hè của mỗi đường và có trồng nhiều loại hoa, cỏ, cây cảnh khác nhau, không chỉ giúp điểm tô cho đường phố Tuy Hòa mà còn góp phần hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

 

Được biết, tại các đô thị xanh trên thế giới, các tuyến phố thường được quy hoạch theo mô hình phủ xanh ba tầng. Tầng thứ nhất gồm các cây lớn, cây lâu năm. Khoảng giữa là các cây mới trồng và các loại hoa, dây leo phủ lên giàn treo, bờ tường, mố cầu… Tầng cuối cùng là nơi trồng các loại cây nhỏ, cỏ xanh. Mô hình phủ xanh ba tầng không chỉ tạo cảnh quan, giúp không khí trong lành mà còn tăng diện tích đất thấm nước, làm giảm tình trạng ngập úng khi mưa lớn kéo dài trong bối cảnh các thành phố ngày càng bị bê tông hóa. Điều này cho thấy, những mảng xanh ở đô thị là rất cần thiết. Chính vì vậy, việc một số doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Tuy Hòa tiên phong tạo thêm những mảng xanh trên vỉa hè là đáng hoan nghênh và cần nhân rộng, sao cho phù hợp với quy hoạch chung của chính quyền địa phương. Để mai này, những mảng xanh mát mắt sẽ làm dịu đi cảm giác ngột ngạt của những khối bê tông và những mảng nhựa đường giữa trưa nắng nóng. Để mai này, đô thị Tuy Hòa sẽ thêm xanh - sạch - đẹp, thêm khang trang, tươi mới hơn...

 

LÊ QUÝ HÒA

(phường 5, TP Tuy Hòa)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek