Chủ Nhật, 29/09/2024 08:26 SA
Bài học không mới về lòng tham
Thứ Năm, 03/03/2016 10:27 SA

Hơn nửa tháng nay, trên báo chí và các mạng xã hội, một vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm là hoạt động lừa đảo hàng chục ngàn người ở hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước của Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên kết Việt - LKV) có trụ sở chính tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).

 

Theo thông tin của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) mà báo điện tử Vnexpress ngày 29/2 cho biết, tổng số tiền mà 2 nghi can lãnh đạo Công ty LKV là Lê Xuân Giang (Tổng Giám đốc), Nguyễn Thị Thu Thủy (Phó Tổng Giám đốc) bị cáo buộc chủ mưu chiếm đoạt của các khách hàng lên tới 1.900 tỉ đồng. Trong số này, Giang chiếm đoạt 500 tỉ đồng. Đến nay, Giang, Thủy và 5 người liên quan đã thừa nhận hành vi lừa đảo và đã bị khởi tố. Trong số tiền khổng lồ trên, cơ quan chức năng chỉ mới thu giữ 134 tỉ đồng. Điều đáng nói là Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ủy quyền cho công an các địa phương phối hợp cùng điều tra, xác định bị hại của LKV trong 27 tỉnh, thành phố mà số lượng nạn nhân của vụ lừa đảo kinh hoàng này có thông tin cho biết lên tới… 60.000 người!

 

Theo các chuyên gia về bán hàng đa cấp, thời gian qua, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này ở Việt Nam đã cung cấp, phân phối những mặt hàng kém chất lượng hoặc không có giá trị sử dụng để bán với giá trên trời. Sau đó, họ tìm mọi cách tuyên truyền để thổi phồng tính năng của sản phẩm. Vì thế, người tham gia mạng lưới không hưởng được lợi ích từ việc bán sản phẩm mà miễn sao lôi kéo người khác tham gia càng nhiều thì hoa hồng càng lớn. Đây chính là hình thức phổ biến của các công ty bán hàng đa cấp lừa đảo thực hiện ở nước ta thời gian qua. Rõ ràng, các công ty làm ăn theo kiểu “chụp giựt” này không hề quan tâm đến việc đầu tư cho sản phẩm mà chỉ đánh vào lòng tham của người tham gia. Trong vòng xoáy chung ấy, để đạt được mục đích của mình, LKV đã tổ chức nhiều hoạt động phô trương “long trời lở đất” thu hút sự tò mò của những người nhẹ dạ, cả tin. Thậm chí còn ngang nhiên giới thiệu đây là công ty của Bộ Quốc phòng với cơ ngơi, trụ sở hoành tráng và Tổng Giám đốc Lê Xuân Giang còn nhiều lần xuất hiện trước khách hàng với quân phục, quân hàm đại tá… giả hiệu! Thủ đoạn chính của LKV là vận động người tham gia mua mã kích hoạt để nhận hàng hóa của công ty với số tiền hàng triệu đồng và hàng chục triệu đồng. Sau đó, lấy tiền của khách hàng sau để trả một phần cho người trước gọi là tiền lãi, chứ công ty không hề sản xuất, kinh doanh gì cả!

 

Thế nhưng vì sao nhiều người đã mắc “bẫy lừa” này? Bà T.T.X, một cán bộ hưu trí ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết do nghe lời xúi giục của người quen, bà đã mua mã kích hoạt của LKV và “đóng góp” gần 330 triệu đồng nhưng chưa nhận được sản phẩm nào. Sau đó, công ty “trả lãi” cho bà khoảng 100 triệu đồng và đến tháng 10 năm ngoái thì ngưng hoạt động. Mấy ngày nay, theo dõi báo đài, bà biết LKV đang bị công an điều tra nên lòng dạ càng rối bời vì mấy trăm triệu đồng chắt bóp, dành dụm lâu nay của mình và con cháu đã “một đi không trở lại”! Bây giờ, bà rất hối hận và tủi hổ vì do lòng tham mà bị lừa cay đắng. Bà nói với phóng viên báo chí: Ông bà mình đã từng đúc kết “tham thì thâm”. Không biết tại sao hồi ấy tôi lại mù quáng đâm đầu vào như vậy. Bây giờ tỉnh ra thì sự đã rồi…

 

Đến nay, ở Phú Yên, không rõ có bao nhiêu người là nạn nhân của Công ty LKV và cơ quan chức năng cũng chưa có thông tin chính thức về vấn đề này. Nhưng rõ ràng, vụ lừa đảo xuyên Việt của LKV cho thấy nhiều người do bị lòng tham chi phối mà trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo, dẫn tới tan cửa nát nhà, gia đình ly tán, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Thực tế thời gian qua đã có nhiều vụ lừa đảo như vậy diễn ra, đã bị phát hiện, xử lý nhưng nhiều người vẫn “dính chưởng” vì muốn “ngồi mát ăn bát vàng”, không muốn động não, không động đậy chân tay mà vẫn có tiền. Vì thế, bài học về lòng tham tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người không thuộc là như vậy!

 

Trong khi chờ đợi cơ quan quản lý nhà nước rà soát và siết chặt các quy định về quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp theo đúng pháp luật, rất mong bà con ta luôn luôn tỉnh táo, cảnh giác, không nên để lòng tham chi phối mà “thả mồi bắt bóng” để nhận lấy hậu quả đau lòng như các nạn nhân của Công ty LKV!

 

NGUYỄN VIẾT TUẤN

(phường 2, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek