Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Chung tay hành động vì biển đảo quê hương
Thứ Sáu, 21/06/2013 07:00 SA

Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm nay với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”.

Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có bờ biển dài gần 190km; đường cơ sở 94km; vùng nước nội thủy 1.100km2, vùng lãnh hải 2.044,6km2; khu vực biên giới biển Phú Yên gồm 27 xã, phường với 128 thôn, khóm, khu phố ven biển; dân số hơn 276.000 nhân khẩu. Những năm gần đây, kinh tế - xã hội ở các địa phương ven biển của tỉnh phát triển khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có chuyển biến tích cực. Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn coi trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân và “thế trận lòng dân”.

Là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, trong thời gian qua, BĐBP Phú Yên đặc biệt chú trọng và làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh và cư trú ở khu vực biên giới biển của người nước ngoài tại địa phương; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Cùng với thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, BĐBP đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân khu vực ven biển nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh - trên tuyến biển. Đồng thời phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng và tác chiến phòng thủ trên khu vực biên giới biển; triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, qua đó ngư dân rất phấn khởi, yên tâm bám biển sản xuất kết hợp bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc quản lý, phát triển kinh tế biển, song cũng như nhiều tỉnh, thành có biển khác, Phú Yên cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên biển thiếu bền vững; tình hình an ninh trật tự trên biển còn diễn biến phức tạp.

Vai trò của biển, hải đảo có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh của quốc gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt này, Đảng và Nhà nước ta đã xác định những định hướng chính trị cơ bản, mục tiêu trong Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, đảm bảo vững chắc quyền, chủ quyền quốc gia trên biển, hải đảo.

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, trong thời gian tới, Đảng ủy BĐBP tỉnh duy trì và thực hiện tốt Quy chế phối hợp với các huyện, thị, thành ủy ven biển trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trao đổi thông tin, tình hình về công tác biên phòng và xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan hệ phối hợp với các đơn vị BĐBP đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương; nâng cao trách nhiệm của xã hội trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, đảo qua đó khẳng định vị thế biển đảo Việt Nam. Tiếp tục khẳng định mạnh mẽ và thể hiện ý chí quyết tâm trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trong các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc; khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tập trung phát triển kinh tế biển theo hướng hiệu quả và bền vững.

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghĩ về nghề báo
Thứ Sáu, 21/06/2013 07:50 SA
Những tấm lòng “từ mẫu”
Thứ Năm, 20/06/2013 15:00 CH
Đẩy mạnh các phong trào thi đua
Thứ Năm, 20/06/2013 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek