Chủ Nhật, 06/10/2024 17:33 CH
Công đoàn ngành Y tế Phú Yên:
Đẩy mạnh các phong trào thi đua
Thứ Năm, 20/06/2013 15:00 CH

Nhiều năm qua, phong trào thi đua ở Công đoàn ngành Y tế Phú Yên đã có những đóng góp tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, chăm lo người bệnh và nâng cao đời sống CNVC-LĐ. Tổ chức công đoàn nơi đây đã có nhiều hoạt động giúp CNVC-LĐ ổn định đời sống, đặc biệt là việc vận động xây dựng “Quỹ tương trợ” đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều đoàn viên công đoàn vượt qua khó khăn.

kham-phu-khoa130620.jpg

Công đoàn ngành Y tế khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNLĐ Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

QUAN TÂM CHĂM LO ĐỜI SỐNG

Ngành Y tế Phú Yên hiện có gần 4.500 CNVC-LĐ, trong đó chưa tính đến cán bộ y tế tuyến xã, phường. Đa số cán bộ, đoàn viên của ngành là công chức, viên chức Nhà nước nên đời sống chủ yếu dựa vào tiền lương và phụ cấp đặc thù. Với mức thu nhập bình quân gần 3,4 triệu đồng/người/tháng trong tình hình trượt giá nên đời sống nhiều người rất chật vật, nhất là những hộ phải nuôi thêm nhiều người hoặc có con trong độ tuổi đi học. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, cho biết: “Xác định, đoàn viên có yên tâm về đời sống mới có thể hoàn thành tốt việc phục vụ bệnh nhân, ngăn chặn được những tiêu cực xảy ra trong môi trường làm việc, công đoàn đã đứng ra bảo lãnh tín chấp xây dựng 15 dự án nhỏ từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ việc làm, Quỹ vì phụ nữ nghèo với nguồn vốn 380 triệu đồng, phân bổ cho 76 hộ vay, giải quyết việc làm thêm cho 81 lao động. Đồng thời, duy trì được 34 nhóm tiết kiệm với hơn 450 triệu đồng bằng cách góp vốn cho các gia đình CNVC-LĐ khó khăn mượn xoay vòng để sản xuất, chăn nuôi cải thiện đời sống…”. Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang, đoàn viên CĐCS Bệnh viện huyện Đồng Xuân được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ việc làm 10 triệu đồng để chăn nuôi heo sinh sản. Hiện gia đình chị đã phát triển đàn heo lên gần 10 con, hàng năm cung cấp cho thị trường nhiều heo giống. Từ nguồn thu trên, chị đã sửa sang lại nhà cửa khang trang và có điều kiện nuôi con ăn học. Chị Trang phấn khởi nói: “Nhờ nguồn vốn vay từ công đoàn ngành hỗ trợ mà gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, đời sống dần ổn định, hàng năm thu lãi từ 15- 20 triệu đồng”.

Một trong những nét nổi bật của Công đoàn ngành Y tế Phú Yên là vận động xây dựng quỹ tương trợ với số tiền lên đến 364 triệu đồng. Quỹ này dùng để tổ chức thăm hỏi, động viên chia sẻ và trợ cấp khó khăn cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo hay tai nạn lao động… Qua gần 10 năm tồn tại, quỹ tương trợ đã giúp 194 lượt cán bộ, đoàn viên ốm đau do bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động vượt qua lúc ngặt nghèo với số tiền 236 triệu đồng. Chị Trần Thị Hồng Đông, cán bộ Phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện Đa khoa tỉnh mắc bệnh hiểm nghèo từ nhiều năm nay, phải điều trị bệnh khá tốn kém. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm chị được công đoàn ngành thăm hỏi, hỗ trợ tiền bạc. Tuy không nhiều so với yêu cầu điều trị bệnh nhưng điều đó động viên chị Đông rất nhiều để vượt qua bệnh tật.

Không chỉ chăm lo tốt đời sống của đoàn viên mình, công đoàn ngành còn phối hợp với chính quyền vận động cán bộ, đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động xã hội từ thiện như ủng hộ người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị bão lụt và phụng dưỡng 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng với phụ cấp tự nguyện trích từ tiền lương hàng tháng của CNVC-LĐ…

TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ

Công đoàn ngành Y tế liên tục duy trì và giữ vững phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua Lao động giỏi, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến ứng dụng các tiến bộ khoa học vào lĩnh vực phòng chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe được triển khai và thực hiện đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Hàng năm có hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến được nghiệm thu mang tính ứng dụng cao, phục vụ hiệu quả trong việc phòng chữa bệnh, làm lợi cho ngành hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như đề tài: “Nhận xét rối loạn đường huyết bằng nghiệm pháp dung nạp Glucose uống ở bệnh nhân trong diện quản lý” của bác sĩ Phan Thị Thu Hà (Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ); sáng kiến “Thiết kế và xây dựng phần mềm tra cứu Websites y tế” của bác sĩ Lê Bá Thính (CĐCS Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh); “Đánh giá việc phối hợp 3 loại thuốc trong gây tê tủy sống để mổ tử cung bắt con ở Bệnh viện Đồng Xuân” và đề tài “Đánh giá tình hình nhiễm fluor trên răng của học sinh lớp 5 ở xã Xuân Phước” do bác sĩ Võ Hùng Phước (CĐCS Bệnh viện Đồng Xuân) thực hiện…

Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành một cách thiết thực, phát huy tinh thần hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn và người lao động. Qua đó, xây dựng và duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các đơn vị; thực hiện tốt các hoạt động xã hội, từ thiện, tương thân, tương ái... “Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của người lao động là động lực để thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tạo mối liên kết gắn bó chặt chẽ mọi cán bộ, đoàn viên trong tổ chức công đoàn thành khối đoàn kết thống nhất cao, góp phần tạo nên thắng lợi trong công tác chuyên môn cũng như hoạt động phong trào đoàn thể”, bác sĩ Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế khẳng định như vậy.

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek