Thứ Tư, 09/10/2024 21:19 CH
Vì người bất hạnh vùng cao
Thứ Hai, 29/04/2013 11:19 SA

Đoàn từ thiện của Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh) gồm 11 thầy cô giáo vừa phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin 2 huyện Sơn Hòa, Sông Hinh đến thăm hỏi, tặng tiền, quà trị giá hơn 80 triệu đồng cho 50 gia đình có con em bị tật nguyền do phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin ở hai địa phương này.

 

Da-cam-1130429.jpg

Nạn nhân da cam/dioxin huyện Sông Hinh nhận tiền ủng hộ của Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn - Ảnh: K.LIÊN

Từ sáng sớm, tại hội trường của khối đoàn thể huyện Sơn Hòa, nhiều người thân đã đưa các nạn nhân bị tật nguyền do phơi nhiễm chất độc da cam đến nhận quà. Nhà giáo Nguyễn Thanh Hằng, Phó bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn cho biết: Thầy cô giáo từ TP Hồ Chí Minh đi tàu lửa đến TP Tuy Hòa lúc 6g sáng, về khách sạn bỏ hành lý là thuê xe lên đường ngay để kịp tặng quà theo kế hoạch. Vừa đến nơi, nhìn các nạn nhân da cam, người ngồi xe lăn, người phải bồng trên tay, các nhà giáo vô cùng xúc động. Những thầy cô trẻ nhanh tay chuyển hàng hóa, bánh kẹo xuống để cùng với Hội Nạn nhân da cam huyện Sơn Hòa tặng quà cho các nạn nhân. Anh Đặng Hồng Phú ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa) được nhận 5 phong bao tổng cộng 1,5 triệu đồng và 2 hộp bánh, kẹo. Anh Phú bùi ngùi nói: “Tôi bị tật nguyền từ nhỏ, không có khả năng lao động nên kiếm được đồng tiền để chi tiêu là rất cực nhọc. Từ ngày có gia đình riêng, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Hôm nay, nhận được số tiền lớn như thế này tôi rất vui. Cảm ơn tấm lòng vàng của các thầy cô giáo!”. Chị Ngô Thị Hương ở thôn Trung Hòa (thị trấn Củng Sơn) đang bồng bé Đỗ Phạm Bảo Giang đã hơn 10 tuổi nhưng trông như đứa trẻ lên ba, tâm sự: “Từ khi chào đời, Giang đã không bình thường nên vợ chồng tôi lo lắm. Lớn lên, ánh mắt cháu lúc nào cũng ngơ ngác, những cơn động kinh, co giật cứ xảy ra liên tục nhất là vào mùa nóng. Tôi ở nhà trông con, làm việc nhà, mọi việc ruộng, rẫy đều phải giao cho ông xã. Cuộc sống thiếu trước hụt sau vì phải lo cho 2 đứa con lớn học hành và thuốc men cho con bé bệnh tật. Tôi rất vui mừng khi nhận được món quà ý nghĩa từ các thầy cô giáo ở tận TP Hồ Chí Minh xa xôi”.

 

Rời mảnh đất nắng gió Sơn Hòa, đoàn tiếp tục hành trình qua huyện Sông Hinh. Buổi chiều ở miền núi, cái nắng càng gắt gao hơn, những cơn gió oi nồng làm cho không khí thêm nóng bức. Mí Giang ở buôn Ly, xã Ea Ly (Sông Hinh) địu con gái Lê Mô Y Xuốt (12 tuổi) trên lưng; tay chân cháu co quắp trông đến tội nghiệp. Mí Giang kể: “Tôi có 4 đứa con, Y Xuốt là đứa thứ 3. Nó tàn tật đã khổ rồi, mà lại sinh ra trong gia đình nghèo nữa, tội nghiệp! Hàng ngày, tôi địu nó trên lưng đi nhổ sắn, cuốc cỏ… thuê cho người ta; ra đến rẫy tôi để nó nằm ở gốc cây, có bữa kiến đốt sưng cả người”.

 

Cô Lương Thị Thanh Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn cho biết: Tám năm nay, trường đã tổ chức được 8 đợt đi thực tế để chia sẻ với nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Bình Phước, Đắk Lắk, Gia Lai, Ninh Thuận, Quảng Nam và lần này về Phú Yên. Biết được cuộc sống của đồng bào ở vùng sâu vùng xa còn nghèo khổ, đặc biệt là những gia đình có con bị tật nguyền đang gặp rất nhiều khó khăn, với “tinh thần tương thân tương ái”, chúng tôi đã phát động phong trào quyên góp ủng hộ nạn nhân da cam. Các thầy cô giáo, các em học sinh, phụ huynh ai ai cũng hào hứng ủng hộ. Việc này góp phần nuôi dưỡng lòng nhân ái, tính nhân văn ở môi trường học đường, giúp thế hệ trẻ trưởng thành, sống hữu ích và có ý nghĩa hơn. Thầy giáo trẻ Lâm Quốc Hùng lần đầu tiên được đi thực tế làm từ thiện, xót xa: “Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm rồi, thế nhưng hậu quả để lại thật nặng nề, nhất là đối với những gia đình có con em bị tàn tật, thật đau lòng!”. Còn cô Nguyễn Thanh Hằng thì bộc bạch: “Mỗi chuyến hành trình làm từ thiện, mang yêu thương, niềm tin đến với những gia đình khốn khó mang lại cho nhà giáo chúng tôi những trải nghiệm khó quên. Giúp bà con vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống là hạnh phúc, niềm vui của chúng tôi”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Phú Yên bày tỏ: “Đợt trao quà cho nạn nhân ở 2 huyện Sơn Hòa, Sông Hinh lần này làm anh em chúng tôi rất xúc động. Tấm lòng của các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn thật cao cả. Xin trân trọng cảm ơn!”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek