Thứ Tư, 09/10/2024 21:18 CH
Những con đường của lòng dân
Thứ Hai, 29/04/2013 14:00 CH

Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn mới xã Hòa Hội (Phú Hòa) ngày càng được cải thiện, hạ tầng cơ sở được xây dựng, đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa. Ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kết quả này có được là nhờ chính quyền địa phương đã vận động người dân trong xã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

 

npt130429.jpg

Ông Nguyễn Phúc Tân hiến phần đất có hàng rào và một khoảng sân trước nhà để chuẩn bị làm đường bê tông - Ảnh: Q.HÙNG

CẢI THIỆN BỘ MẶT NÔNG THÔN

 

Từ khi được xây dựng đến nay, chiếc cầu vượt lũ ở thôn Phong Hậu (xã Hòa Hội) dài 30m, rộng 6m với tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu đồng từ nguồn ngân sách của địa phương đã phát huy tác dụng, góp phần đảm bảo an toàn trong việc đi lại, chuyên chở nông sản của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ. Trước đó, để có đường làm cầu, 21 hộ dân ở xóm Mới thuộc thôn Phong Hậu đã tự nguyện hiến 6.300m2 đất làm đường. Trong số này, hộ anh Trần Văn Truyền hiến hơn 1.500m2, hộ ông Trần Văn Lập hiến hơn 2.500m2, hộ bà Trần Thị Lần hơn 450m2… Đặc biệt, anh Trần Văn Truyền không chỉ tiên phong trong việc tự nguyện góp đất mà còn tích cực vận động các nhà khác cùng tham gia. Anh Truyền chia sẻ: “Phần đất mà gia đình tôi đóng góp đã hứa bán cho người khác để có tiền trả nợ, được định giá hơn 30 triệu đồng. Nhưng sau khi nghe các anh ở xã gợi ý, lại nhớ tới lúc sinh thời, mẹ tôi luôn đau đáu mong có một con đường hoàn chỉnh để bọn trẻ bớt cực khi cắp sách tới trường nên tôi không bán nữa mà quyết định hiến toàn bộ diện tích này cho Nhà nước”.

 

Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hội Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: Từ khi có chủ trương làm đường, cán bộ xã đã đến từng nhà dân trong khu vực bị ảnh hưởng, thông báo và tuyên truyền, vận động bà con hiến đất. Lúc đầu, vì liên quan đến quyền lợi thiết thân của gia đình nhưng không có bất cứ một khoản tiền hỗ trợ nào, nhiều người dân cũng không đồng tình. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ xã phân tích, lý giải thì họ đã nghe theo. Một số người không chỉ hiến đất mà còn tham gia cùng làm đường để đẩy nhanh tiến độ. Nếu không có sự hợp tác, đồng lòng của người dân thì có lẽ việc có đất để làm đường đủ tiêu chuẩn sẽ khó thành hiện thực. Bởi một xã nghèo như Hòa Hội thì lấy đâu ra mấy trăm triệu đồng để đền bù giải tỏa? Khi đường bê tông và cầu thoát lũ được xây xong, bà con làm ăn thuận lợi. Mùa lũ đến, giao thông cũng được thuận tiện, khu dân cư bên kia cầu không bị cô lập như trước. Đặc biệt, trẻ em đến trường không còn phải chông chênh trên những chuyến đò ngang không có bất cứ vật dụng bảo hộ. Hiện cuộc sống của các hộ gia đình ở xóm Mới, thôn Phong Hậu đã dần khấm khá hơn, bộ mặt nông thôn cũng được cải thiện rõ rệt.

 

NHÀ NƯỚC CẦN TỚI ĐÂU, DÂN HIẾN TỚI ĐÓ

 

Năm 2013, UBND xã Hòa Hội đăng ký bê tông hóa 4 tuyến đường với tổng chiều dài 1km; trong đó, thôn Nhất Sơn có 3 tuyến, thôn Phong Hậu 1 tuyến. Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết thêm: Các con đường bê tông này đều rộng 2,5m. Người dân sống hai bên đường đã tự nguyện hiến đất để Nhà nước làm đường. Đến nay, xã đã giải phóng xong mặt bằng, chỉ còn chờ xi măng của tỉnh hỗ trợ cấp về là xã tiến hành xây dựng. Theo tính toán, các tuyến đường đi qua phần đất của 15 hộ đều là đất ở và đất vườn, tất cả đều đồng tình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Nguyễn Phúc Tân ở thôn Nhất Sơn chia sẻ: “Con hẻm trước mặt nhà tôi chỉ rộng hơn 1m, mùa nắng thì bụi đất, mùa mưa đường trơn trượt, sình lầy như ruộng cày nên rất khó đi. Mỗi lần có việc ra khỏi nhà, trở về y như rằng thành “con trâu lấm”. Nay Nhà nước có chủ trương làm đường bê tông cho đường quang, đi lại êm thuận, chúng tôi rất mừng. Nhà nước cần tới đâu, tôi hiến đất tới đó, chỉ mong sao đường sớm hoàn thành. Đường xây xong, tôi cũng sẽ láng xi măng sân nhà cho sạch sẽ”. Ông Võ Văn Diện ở cùng thôn với ông Tân tâm đắc: Dùng đất của dân để xây dựng các công trình công ích phục vụ dân là một việc làm chính đáng. Vì thế, người dân chúng tôi ai cũng hết lòng ủng hộ.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, tuy Hòa Hội là một xã còn nhiều khó khăn nhưng khi chính quyền tổ chức họp dân bàn về việc đóng góp tiền xây dựng đường bê tông liên thôn, bà con rất nhiệt tình ủng hộ. Sau khi họp xong nhiều gia đình đã nộp tiền ngay với mức 300.000 đồng/hộ. Bên cạnh những tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã mới mở và bê tông hóa là những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày một nhiều. Thời gian tới, xã Hòa Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp công, của và đất để tu sửa hoàn thiện các tuyến đường còn lại, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek