Thứ Tư, 09/10/2024 21:15 CH
“Tháng Công nhân” góp phần bảo vệ quyền lợi người lao động
Thứ Tư, 01/05/2013 08:00 SA

Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày Quốc tế lao động và hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2013, nói về mục tiêu của “Tháng Công nhân” năm nay, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam cho biết:

 

anh-kham-sk130429.jpg

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho công nhân là một trong những hoạt động thường xuyên của tổ chức Công đoàn - Ảnh: N.HÂN

- “Tháng Công nhân” năm 2013 có 5 mục tiêu cụ thể. Đó là tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nâng cao nhận thức của công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) về truyền thống Ngày Quốc tế lao động (1/5); tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của giai cấp công nhân Việt Nam; tổ chức phong trào thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; tổ chức các hoạt động thiết thực, tiết kiệm, hướng về cơ sở, phù hợp với điều kiện, tình hình CNLĐ và hoạt động Công đoàn của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị… Mục tiêu nhằm xây dựng đội ngũ CNLĐ hiểu biết và chấp hành tốt pháp luật, có trình độ chuyên môn tay nghề, có tác phong công nghiệp, biết đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình và của tập thể người lao động; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của CNLĐ hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

 

* Thưa ông, năm nay là lần thứ 3 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có chỉ đạo về tổ chức “Tháng Công nhân” với nhiều hoạt động rất thiết thực. Vậy Công đoàn Phú Yên sẽ tổ chức thực hiện như thế nào?

 

- Đây là năm thứ 2 triển khai thực hiện Thông báo kết luận 77-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân”, năm thứ 3 các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” nhằm làm cho toàn xã hội ngày càng quan tâm hơn đến đội ngũ CNLĐ. Sự quan tâm tập trung vào quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, giải quyết các vấn đề bức xúc cho CNLĐ như: việc làm, tiền lương, tiền công, nhà ở, BHXH, BHYT, BHTN… sinh hoạt đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân phát triển cả số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó còn tạo sự gắn bó giữa CNLĐ với tổ chức Công đoàn và chủ doanh nghiệp, nhất là xây dựng “mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” như Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư đề cập.

 

Nói “Tháng Công nhân” nhưng không phải chỉ có “1 tháng” mà nội dung hoạt động là xuyên suốt trong cả năm. Trong “Tháng Công nhân” năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung tổ chức nhiều nội dung như: phối hợp với chủ doanh nghiệp nơi có tổ chức Công đoàn tăng cường công tác chăm lo đến đời sống, việc làm cho CNLĐ; thường xuyên kiểm tra hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho CNLĐ, hướng dẫn công nhân khi vào làm việc phải ký kết hợp đồng lao động; chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể và đảm bảo trên 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng môi trường an toàn lao động “xanh - sạch - đẹp”.

 

Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí, bán hàng giảm giá cho CNLĐ; tổ chức cho CNLĐ ở các khu công nghiệp học Luật Giao thông đường bộ và thi sát hạch, cấp bằng lái mô tô cho CNLĐ chưa có bằng lái; thăm tặng quà cho CNLĐ, con CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 2 đêm văn nghệ giao lưu tiếng hát công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp và Đông Bắc Sông Cầu... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức nhiều phong trào thể dục thể thao đến CNLĐ tại các khu công nghiệp trong tỉnh để từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

 

* Vậy việc tổ chức “Tháng Công nhân” có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

 

- Đây là năm thứ 3 triển khai thực hiện nên LĐLĐ tỉnh rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động. Vì vậy, chúng tôi nghĩ kế hoạch triển khai, thực hiện “Tháng Công nhân” có tính khả thi, bởi các hình thức, nội dung hoạt động đều mang tính xã hội, đem lại lợi ích cao cho người lao động và chủ doanh nghiệp… Song để đạt kết quả đề ra, các công đoàn cơ sở phải tham mưu với cấp ủy, phối hợp và tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, phát động trong toàn CNLĐ để hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc tổ chức mà ủng hộ và tham gia tích cực. Với các bước triển khai như trên, tôi tin chắc “Tháng Công nhân” năm 2013 ở tỉnh ta sẽ đạt kết quả tốt đẹp và đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek