Thứ Tư, 09/10/2024 23:20 CH
Cho phố phường sạch hơn
Thứ Hai, 29/04/2013 09:49 SA

Ở khu phố đông dân cư này, mọi người đã quen hình ảnh của chị lao công cần mẫn làm việc. Họ gọi chị bằng nhiều “tên”, khi là bà quét đường, chị hốt rác, hay “chữ nghĩa” hơn là công nhân môi trường. Trong bộ quần áo bảo hộ lao động, nhìn chị thật hiền, trên khuôn mặt luôn rạng rỡ nụ cười phúc hậu. Bởi không những giúp cho bản thân, gia đình ổn định cuộc sống mà trong thâm tâm chị còn cảm thấy tự hào vì biết việc mình đang làm có một ý nghĩa nào đó đối với cộng đồng.

 

chi-cong-nhan130429.jpg

Một nữ công nhân vệ sinh đang làm việc - Ảnh: N.HÂN

Hàng ngày, sau khi quét toàn bộ lòng đường, vỉa hè trên khu vực mình phụ trách, chị phải vòng đi vòng lại và quét nhiều lần cho đến khi nào hết rác mới thôi. Cũng như những công nhân quét rác khác, niềm vui của chị là sáng ra thấy đường phố sạch đẹp, bà con được hưởng không khí trong lành, chị cảm thấy lòng mình dấy lên niềm vui khó tả. 

 

Khi chọn nghề này, chị đã lường trước mọi nỗi nhọc nhằn vất vả, thức khuya dậy sớm, mặt khác do phải thường xuyên tiếp xúc với rác rến, chất thải uế tạp chứa đủ thứ vi trùng, vi khuẩn độc hại nên nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao. Tuy vậy, chị vẫn chấp nhận và chịu đựng được. Chỉ có điều, lắm lúc chị mất kiên nhẫn và cảm thấy bức bối khi một số bà con chẳng những không ý thức việc giữ gìn vệ sinh mà còn cố tình gây trở ngại, làm mất thì giờ của chị khi vứt rác một cách bừa bãi, bỏ rác không đúng nơi quy định. Có hôm, trần mình làm việc giữa trời mưa to gió lạnh, tay chân nhầy nhụa hốt cho xong đống rác, vừa quay lưng đã thấy ngay một đống rác mới, bừa phứa cả xác động vật đã chết thối. Nếu trực tiếp trao đổi góp ý, chị lại bị cười nhạo, có khi còn bị họ kiếm chuyện kình cãi. Nhiều người cứ nghĩ giản đơn, quẳng những thứ rác rưởi thiu thối ra ngoài đường là xong, đường nào cũng sẽ có người quét dọn! Họ đâu biết rằng, một mình chị phải vừa thu gom, vừa đẩy toàn bộ rác cho cả khu phố về điểm tập kết. Cũng may, bên cạnh một số ít người vô ý thức ấy vẫn còn khá nhiều người dân luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp cho chị em trong tổ thu gom rác làm tròn nhiệm vụ: bỏ rác đúng nơi quy định, đúng giờ. Thi thoảng, chị bắt gặp những thùng giấy, những bao bì đóng gói cẩn thận được đặt trên lề đường, bên trong là các loại áo quần, giày dép, vật dụng… tuy lỗi thời nhưng vẫn còn rất tiện dụng với những người lao động nghèo.

 

Những ngày giáp tết, khối lượng rác tăng gấp bội nên chị phải làm việc cật lực từ lúc nửa đêm đến sáng hôm sau, chừng nào hết rác mới về. Sớm mai, từng tốp người rôm rả rủ nhau xuống quảng trường thành phố để tập thể dục, đi bộ, tắm biển. Khi đi ngang qua nơi chị đang làm việc, có người đon đả lên tiếng chào hỏi, có người gật gật đầu vẫy tay mỉm cười thân thiện hàm ý cảm ơn. Bởi họ biết rằng vài giờ trước, nếu đi qua chỗ này chắc phải nín thở, sợ hít phải cái mùi xú uế nồng nặc bốc lên từ hàng trăm thứ rác rến tạp nhạp nằm ngổn ngang… Chỉ cần cử chỉ nhỏ vậy thôi cũng đủ cho chị và đồng nghiệp cảm thấy ấm lòng như được tiếp thêm sức để làm tròn nhiệm vụ của mình.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek