Thứ Tư, 09/10/2024 21:17 CH
An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể:
Doanh nghiệp quan tâm, người lao động yên tâm làm việc
Thứ Tư, 01/05/2013 14:00 CH

Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh liên quan mật thiết đến việc bảo vệ sức khỏe của công nhân lao động. Nhận thức được tầm quan trọng này nên những năm gần đây, các doanh nghiệp trong tỉnh nói chung và tại 3 khu công nghiệp nói riêng luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn cho người lao động.

 

bep-an130429.jpg

Người lao động làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp chuẩn bị bữa cơm cho công nhân - Ảnh: N.HÂN

Ông Tô Quang Khải, Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên cho biết: Hiện 3 khu công nghiệp trong tỉnh có 56 doanh nghiệp đang hoạt động với trên 6.000 công nhân tham gia sản xuất. 80% doanh nghiệp có bếp ăn tập thể phục vụ ăn trưa và ăn giữa ca cho công nhân. Nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe người lao động nên các doanh nghiệp luôn quan tâm đến khẩu phần và chất lượng bữa ăn tại bếp ăn tập thể. Kết quả kiểm tra liên ngành của LĐLĐ tỉnh cùng các sở, ban, ngành cho thấy các doanh nghiệp đều đảm bảo cung cấp nước uống sạch, bố trí hệ thống vệ sinh đầy đủ, xây dựng nhà ăn tập thể thoáng mát…

 

Tại Công ty TNHH Công nghiệp SemCo Phú Yên (KCN Hòa Hiệp), bữa cơm trưa của ban lãnh đạo công ty và hơn 300 công nhân ở bếp ăn tập thể diễn ra thật ấm cúng, ai cũng vui vẻ nói cười, vừa ăn vừa trao đổi nói chuyện, gần gũi như người một nhà. Bà Trần Ngọc Tú Trinh, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp SemCo, cho biết: “Để đảm bảo sức khỏe, công ty đầu tư xây dựng khu nhà ăn khang trang, sạch đẹp, hợp vệ sinh, duy trì hỗ trợ và bảo đảm bữa cơm trưa cho đội ngũ cán bộ, công nhân có chất lượng với mức 10.000 đồng/suất”. Đang ăn tại bếp ăn tập thể công ty, anh Nguyễn Văn Đỏ ngừng đũa vui vẻ nói: “Công ty hỗ trợ cơm trưa cho công nhân với đầy đủ các món canh, kho, xào... Sau mỗi bữa ăn, chị bếp trưởng đều dò hỏi ý kiến về chất lượng bữa ăn hôm nay như thế nào và thường xuyên đổi món liên tục trong tuần để tránh bớt ngán nên chúng tôi không phải lo lắng chuyện này”.

 

Không chỉ riêng Công ty TNHH Công nghiệp SemCo Phú Yên luôn bảo đảm chất lượng, vệ sinh bữa ăn cho công nhân mà hầu hết các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đều đề cao vấn đề ATVSTP tại bếp ăn tập thể. Chị Trần Thị Luyến, công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (KCN An Phú) nói: “Tôi tham gia sản xuất tại công ty gần 5 năm, và cũng ngần ấy thời gian được dùng cơm nóng, canh ngọt tại bếp ăn tập thể. Được công ty hỗ trợ cơm trưa, tôi không phải mất thời gian dậy sớm nấu cơm mang theo”. Để bảo đảm chất lượng bữa ăn cho công nhân, bảo đảm ATVSTP cho bếp ăn, mỗi doanh nghiệp đều có bộ phận an toàn vệ sinh viên. Hàng năm, bộ phận này tiến hành kiểm tra, cấp giấy chứng nhận bảo đảm ATVSTP cho bếp ăn tại các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã đấu thầu bếp ăn để nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động. Những việc làm của các doanh nghiệp đóng góp quan trọng trong việc nâng cao ý thức của chủ bếp ăn tập thể. Theo ông Huỳnh Xuân Minh, Phó ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp chính là cầu nối giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Công đoàn thường xuyên giám sát bếp ăn, quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những góp ý của người lao động qua thư hoặc trực tiếp. Qua đó, kịp thời đề xuất với chủ bếp ăn có những điều chỉnh kịp thời trong việc nâng cao chất lượng và bảo đảm ATVSTP tại bếp ăn.

 

Ông Tô Quang Khải, Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, cho biết: Nhân Tháng hành động vì chất lượng, ATVSTP năm 2013 (từ 15/4 đến 15/5) với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”, Công đoàn Khu kinh tế đã chủ động phối hợp với lãnh đạo các công ty, xí nghiệp hướng dẫn các bếp ăn tập thể, căng tin chủ động tham gia với người sử dụng lao động nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác bảo đảm chất lượng ATVSTP để hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến Luật An toàn thực phẩm, cung cấp kiến thức khoa học trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn... đảm bảo cho người lao động được cung cấp bữa ăn bảo đảm sức khỏe, phục vụ tốt sản xuất.

 

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek