Thứ Hai, 30/09/2024 02:22 SA
Tín dụng hộ nghèo và đối tượng chính sách:
Vay thực hiện công trình nước sạch và vệ sinh môi trường
Thứ Ba, 30/01/2007 07:00 SA

Nước sạch và vệ sinh môi trường  (NS&VSMT) là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Thực hiện Quyết định số 62/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Phú Yên đang triển khai cho vay 1.465 hộ gia đình ở hai huyện Sông Cầu và Tuy An với tổng số vốn giải ngân 6 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ vay 4 triệu đồng.

 

Nhà ông Lê Thìn (xã An Hoà, huyện Tuy An) nuôi vừa heo thịt, vừa heo nái. Chất thải của đàn heo không chỉ làm cho gia đình ông luôn phải sống trong bầu không khí hôi thối, mà còn gây phiền toái cho những hộ dân quanh khu vực. Được ngân hàng cho vay 4 triệu đồng ông Thìn bỏ thêm 1,5 triệu đồng nữa để xây dựng một hầm bioga; Ông cho biết: “Sau khi công trình đưa vào sử dụng, gia đình tôi tiết kiệm được khoảng trên 200.000 đồng/tháng tiền chất đốt. Quan trọng hơn là không còn phải sống trong cảnh hôi thối nữa”.  

 

Để thực hiện cho vay đạt kết quả cao, ngay từ khi nhận được chủ trương và chỉ tiêu phân bổ vốn từ trung ương, Chi nhánh NHCSXH Phú Yên đã có sự phối hợp với các địa phương, triển khai ở mỗi huyện từ 2 đến 3 xã để thực hiện mô hình mẫu về công trình NS&VSMT tùy theo từng địa bàn. NHCSXH tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay NS&VSMT và ủy thác cho các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm – vay vốn nhằm xây dựng kênh dẫn vốn thông suốt.

 

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tuy An Đào Duy Hưng cho biết: “Cũng như những chương trình cho vay ủy thác khác, việc kiểm tra giám sát sử dụng vốn vay là vấn đề quan trọng. Khi phân bổ vốn về ba xã An Hội, An Ninh Tây và An Hoà với tổng số vốn 3,5 tỷ đồng bà con rất phấn khởi và hưởng ứng tích cực. Sau khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, trong vòng 6 tháng kể từ ngày vay, tổ trưởng tổ tiết kiệm – vay vốn, đại diện các hội cấp xã, hộ vay và đại diện NHCSXH lập phiếu kiểm tra sử dụng vốn và nghiệm thu công trình. Có như vậy công trình mới phát huy được hiệu quả”. Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Phú Yên Đào Tấn Nguyên nói: Thực hiện chương trình tín dụng NS&VSMT phù hợp với nguyện vọng của người dân ở khu vực nông thôn, phát huy hiệu quả về kinh tế và xã hội ở khu vực này, góp phần tăng tỷ lệ dân cư nông thôn được cấp nước sạch, giải quyết được tình trạng thiếu nước sạch và tăng số hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh góp phần cải thiện môi trường. Việc cho vay vốn đã tạo được ý thức tham gia đầu tư của dân, chống tư tưởng ỷ lại và trông chờ vào nguồn vốn Nhà nước hoặc sự tài trợ của các tổ chức. Theo ông Nguyên, qua kiểm tra giám sát quá trình cho vay đã có trên 70% công trình đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek