Thứ Hai, 30/09/2024 02:28 SA
Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh):
5 điểm sai so với thiết kế
Thứ Sáu, 10/08/2007 07:09 SA

Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên vừa tiến hành khám nghiệm hiện trường hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh), phát hiện có nhiều sự khác nhau giữa thi công và bản vẽ thiết kế hệ thống.

 

070810-cong-an.jpg

Các lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống nước sinh hoạt xã Ea Lâm – Ảnh: H.THÀNH

 

Đào kiểm tra 21 vị trí ở hệ thống này, tuy cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức, nhưng so kết quả từ biên bản khám nghiệm hiện trường với thiết kế thì thấy nhà thầu thi công đã làm sai nhiều hạng mục.

 

Ngày 7/8, các cơ quan chức năng của tỉnh gồm Công an Kinh tế Phú Yên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra Sở Xây dựng, Công an huyện Sông Hinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm với sự chứng kiến của lãnh đạo xã, chủ đầu tư, đơn vị thi công và giám sát thi công.

 

THIẾT KẾ MỘT ĐẰNG, THI CÔNG MỘT NẺO

 

Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm đã bị người dân và chính quyền địa phương liên tục khiếu nại, phản ánh về hiệu quả. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1,22 tỉ đồng này theo thiết kế sẽ cấp nước sinh hoạt cho 315 hộ dân ở 5 thôn buôn của xã Ea Lâm. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng (cuối 2005) đến nay, hệ thống chỉ đủ sức cấp nước cho 142 hộ ở 3 buôn Gao, Học và Bưng B. Đáng nói hơn, chất lượng nước của hệ thống này không đảm bảo khi nhiễm phèn gấp từ 2,5 đến 3 lần mức cho phép theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y  tế.

Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Nguyễn Tấn Nghĩa cho biết: Các cơ quan chức năng của tỉnh đã chia thành hai tổ tiến hành khám nghiệm 21 điểm của hệ thống và hầu hết đều phát hiện sự gian dối của nhà thầu thi công so với bản vẽ thiết kế hệ thống mà chủ đầu tư giao lại cho địa phương quản lý.

 

Cụ thể, theo ông Nghĩa, kiểm tra 6 trụ cấp nước dẫn đến từng nhà dân thì phát hiện ở hạng mục này nhiều chi tiết thi công không đúng. “Trong thiết kế, các ống nước ở hai đầu vào – ra và bên trong trụ nước phải làm bằng ống thép phi 21. Tuy nhiên, khi đập 6 trụ ra để khám nghiệm thì thấy có đến 5 trụ bị đơn vị thi công thay ống thép bên trong bằng ống nhựa PVC, chỉ những đoạn lồi ra mới sử dụng ống thép” – ông Nghĩa nói. Theo ông Đặng Ngọc Quang, tổ trưởng tổ quản lý hệ thống nước này, nếu sử dụng ống thép thì chi phí khoảng 40.000 đồng/trụ, nhưng thay bằng ống nhựa thì chi phí đó giảm xuống đến khoảng 10 lần; trong khi toàn hệ thống có đến hơn 300 trụ nước!

 

Điểm sai thứ hai được phát hiện tại hạng mục này là theo thiết kế, dưới nền của các trụ nước phải có một lớp bêtông đúc dày 6cm, tuy nhiên đơn vị thi công không làm lớp bêtông này mà xây thẳng từ nền đất lên.

 

Điểm sai thứ ba là trong thiết kế, các tấm đan che đồng hồ nước đan bằng sắt phi 6 và phi 8 khi đúc, “tuy nhiên, khi đập 4 tấm đan để khám nghiệm thì thấy chỉ toàn sắt phi 6” – ông Quang cho biết.

 

Điểm sai thứ tư là nhà thầu đã làm các đường ống rẽ nối từ ống chính đến từng nhà dân nhiều hơn so với thiết kế, mà theo nhận định của ông Nghĩa: “Chính điều này khiến áp lực nước không đảm bảo, dẫn đến việc nước chảy yếu ở nhiều hộ dân và những nơi xa tuyến ống chính thì không có nước”.

 

Điểm sai thứ năm nằm ở hệ thống đường ống chính, còn gọi là ống đẩy. Ông Đặng Ngọc Quang cho hay, tuyến ống chính làm bằng nhựa đen phi 90, theo thiết kế là ở các mối nối phải có ống sắt len giữa hai ống, sau đó dùng máy hàn ép nóng mới đảm bảo. “Tuy nhiên, thực tế thì nhà thầu thi công chỉ dùng ống nối bằng nhựa Đạt Hòa rồi dán keo lên. Sau một thời gian sử dụng, do ống không cùng chủng loại nên keo hở, mối nối bứt ra, gây thất thoát nước. Trong quá trình quản lý hệ thống này, chúng tôi đã tiến hành nối lại 8 điểm bị vỡ mối nối trên tuyến ống chính, và phải sử dụng biện pháp tình thế là sau khi nối lại phải đúc bê tông ngay mối nối để hạn chế việc chúng có thể bứt trở lại”.

 

CẦN LÀM RÕ VAI TRÒ CHỦ ĐẦU TƯ

 

Chủ tịch UBND xã Ea Lâm Nguyễn Tấn Nghĩa cho biết, cuộc khám nghiệm hiện trường đã diễn ra từ sáng đến 20 giờ tối 7/8 mới kết thúc. “Các điểm được kiểm tra do cơ quan chức năng và cả nhà thầu thi công cùng chọn, vì thế khi đồng ý ký vào biên bản khám nghiệm, lãnh đạo đơn vị thi công đã không có ý kiến gì khác” – ông Nghĩa nói.

 

070810-tru1.jpg

Chỉ có phần ống nước lộ ra bên ngoài trụ nước, đơn vị thi công mới dùng ống thép, còn phần ống chìm trong thân trụ thì chỉ dùng ống nhựa - Ảnh: Q.THANH

 

Được biết, vụ việc hiện đang được Công an Phú Yên tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo và hiện chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy có quá nhiều sai khác giữa thi công so với thiết kế và hầu hết đều nhằm giảm bớt chi phí. Điều khó hiểu là vì sao có giám sát nhưng việc thi công sai thiết kế này không được sớm phát hiện và các hạng mục được nghiệm thu “ngon lành”. Và vai trò của chủ đầu tư đối với công trình này là thế nào?

 

Theo chúng tôi biết, Công ty TNHH Quang Huy cũng là đơn vị thi công một số công trình cấp nước khác ở Phú Yên do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư. Liệu trong các công trình đó nhà thầu thi công này có làm sai thiết kế như ở hệ thống nước sinh hoạt xã Ea Lâm, vấn đề này cũng cần sớm được làm rõ.

 

Bên cạnh việc vào cuộc của Công an tỉnh đối với hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ea Lâm, như Báo Phú Yên đã thông tin, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hiện Thanh tra Sở Xây dựng đang tiến hành thanh tra toàn bộ các công trình cấp nước sạch nông thôn do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư với hạn chót là ngày 15/9/2007 phải báo cáo kết quả.

 

QUỐC THANH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek