Thứ Hai, 30/09/2024 04:23 SA
Đưa trẻ lang thang về với gia đình
Chủ Nhật, 28/01/2007 14:04 CH

Vì miếng cơm manh áo, trước đây, nhiều trẻ em ở xã Hoà An (huyện Phú Hoà) phải rời quê đi kiếm sống. Nay, được sự trợ giúp của Dự án  hỗ trợ trẻ em lang thang, hầu hết các em đã về nhà và có cuộc sống ổn định.

 

070126-hoc-may.jpg
Em Nguyễn Thị Bé thôn Đông Bình (Hòa An) được dự án hổ trợ học may - Ảnh: K.C
Đang học lớp 5, vì gia cảnh quá nghèo, bố lâm trọng bệnh, mẹ thì già yếu  nên em Nguyễn Thị Bé ở thôn Đông Bình xã Hòa An (Phú Hòa) phải bỏ học theo người thân lên Đà Lạt kiếm sống. Ban đầu Bé phụ dì bán rau ở chợ, được vài tháng nhớ nhà quá nên em xin dì cho về. Sau đó, Bé theo đám bạn cùng xóm xuống TP Tuy Hoà bán vé số dạo, rồi đi phụ bán hàng tại chợ trung tâm. Có lẽ em còn phải làm thuê, làm mướn kiếm tiền phụ giúp gia đình, nếu như không có sự trợ giúp của dự án. Cách đây không lâu, gia đình Bé được dự án hỗ trợ một con bò, riêng em được hỗ trợ học nghề may cho đến khi biết nghề. Còn Phạm Chí Tân, 16 tuổi, sau 4 năm lang thang tại tỉnh Đắc Lắc để đánh giày, cũng được dự án hỗ trợ hồi gia khoảng hơn một tháng nay. Vạch lưng cho chúng tôi xem vết sẹo do bị một đám thanh niên đâm tại Đắc Lắc khi đang đi đánh giày, Tân kể: "Nhà em nghèo lắm, bố làm thợ hồ, mẹ bán cá ngoài chợ, chẳng kiếm được bao nhiêu nên em muốn tự mình đi kiếm tiền, nhưng cực khổ lắm. Ngày đi làm, trưa ăn cơm bụi, tối ngủ vỉa hè, hôm nào có tiền thì thuê chỗ trọ ngủ để lấy sức mai còn đi tiếp". Về nhà được dự án hỗ trợ để Tân đi học nghề sửa chữa xe ô tô. Tân nói: Em sẽ học tốt để lo cho bản thân và giúp gia đình.

 

Bà Đặng Thị Dơn, gần 60 tuổi nhưng trông đã già lắm. Chồng mất, một mình bà nuôi 5 đứa con. Không có ruộng vườn, bữa đói bữa no nên mấy đứa con lần lượt bỏ đi làm ăn. “Bây giờ, em Thoa con tôi được học nghề, còn tôi cũng có con bò làm vốn, vui quá!”- Bác Dơn thổ lộ.

 

Chị Lê Thị Giang Thanh, cán bộ xã hội xã Hoà An nói: Mấy năm trước, toàn xã có hơn 110 em lang thang và có nguy cơ lang thang. Sau nhiều lần vận động gia đình và người thân cho các em về để đi học, làm việc tại địa phương, giờ đây 25 trẻ lang thang của xã đã về nhà. Các em có nguy cơ lang thang cũng đã được dự án cấp dụng cụ học tập.

 

Anh Võ Văn Binh, điều phối viên dự án Hỗ trợ trẻ lang thang hồi gia của tỉnh Phú Yên cho biết: Để tồn tại trên đường phố, các em phải chịu nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhiều khi bị đánh đập, đe doạ, bị lạm dụng. Dự án chỉ góp sức cùng với cộng đồng giúp các em có được một cuộc sống ổn định và tốt hơn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tái phát bệnh lở mồm long móng trên bò
Thứ Sáu, 26/01/2007 08:07 SA
Một ngày vui với trẻ Sông Hinh
Thứ Sáu, 26/01/2007 08:07 SA
Giữ cho làng biển bình yên
Thứ Năm, 25/01/2007 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek