Thứ Bảy, 05/10/2024 10:23 SA
Thực hiện “một cửa” ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa):
Người dân đồng tình
Thứ Sáu, 11/01/2013 09:10 SA

Việc thực hiện mô hình “một cửa” ở UBND xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) cho thấy chỉ có sự quan tâm sâu sát đến yếu tố con người mới đưa hoạt động của mô hình này đạt hiệu quả cao. Chính điều này đã tạo bước chuyển biến về cải cách hành chính (CCHC) phục vụ nhân dân.

mot-cua-hhn130111.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa” của UBND xã Hòa Hiệp Nam trả hồ sơ cho công dân - Ảnh: P.NHÃ

Về UBND xã Hòa Hiệp Nam từ rất sớm để tận mắt chứng kiến bộ phận “một cửa” làm việc, tôi ngạc nhiên khi chỉ thấy vài người ngồi đợi. Ông Nguyễn Ngọc An, thôn Thọ Lâm giải thích ngay: ‘‘Vừa rồi có nhiều người đến làm hồ sơ nhưng cán bộ giải quyết nhanh nên họ đã đi về. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ xã, tôi cũng như bà con không còn cảm giác nặng nề mỗi khi đến đây liên hệ công việc”. Còn chị Phạm Phương Hồng, thôn Đa Ngư cho biết: “Trước đây, đến xã làm giấy tờ mất nhiều thời gian, phải qua hết phòng này đến phòng khác, nhiều khi cán bộ giải thích không được rõ ràng. Bây giờ với cách làm gom về một chỗ, bà con rất hài lòng”.

Trong quá trình thực hiện mô hình “một cửa”, xã Hòa Hiệp Nam đã gặp không ít khó khăn về nhân lực và nơi làm việc. Khi mới thực hiện, cán bộ bố trí tại bộ phận này chưa đạt trình độ chuyên môn, năng lực, tác phong cũng còn hạn chế. Theo quy định thì nơi làm việc của bộ phận “một cửa” phải đảm bảo diện tích 40m2, bố trí bàn làm việc cho từng bộ phận và có dãy ghế ngồi chờ kết quả cho người dân. Hiện tại, nơi tiếp nhận và trả kết quả chỉ rộng 16m2 và cả bộ phận chỉ có một máy vi tính. Nhưng khó khăn về cơ sở vật chất có thể khắc phục được, còn việc CCHC có đạt hiệu quả cao hay không chính là ở yếu tố con người.

Với phương châm “kịp thời, hiệu quả, khoa học, đúng pháp luật”, cán bộ bộ phận “một cửa” của UBND xã Hòa Hiệp Nam thường xuyên trau dồi chuyên môn, khả năng giao tiếp phục vụ người dân. Cơ chế “một cửa” ở UBND xã đã thực hiện được một trong những yêu cầu là tiết kiệm thời gian, công sức của người dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các hội, đoàn thể xác định một số lĩnh vực cần thiết để tiếp tục đưa vào “một cửa” phục vụ người dân. Ông Trần Thiện Thẩm, Tổ trưởng tổ “một cửa” UBND xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: “Thái độ lịch sự, ân cần, nhẹ nhàng, tận tình khi tiếp xúc, ứng xử với người dân là điều mà lãnh đạo thường xuyên nhắc nhở đội ngũ “một cửa”. Theo đó, từ việc bố trí, sắp xếp chỗ làm việc đến việc trình lãnh đạo ký duyệt cũng theo quy trình khoa học. Đối với những công việc cần nhiều thời gian thì có giấy hẹn cụ thể, rất ít trường hợp phải hẹn lại lần thứ 2”.

Năm 2012, bộ phận “một cửa” của UBND xã Hòa Hiệp Nam tiếp nhận hơn 6.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đều đạt gần 100%. Điều này góp phần quan trọng vào tiến trình CCHC trên địa bàn xã. Theo những người dân ở đây, sự thay đổi này đã đáp ứng được mong đợi của họ.

Ông Nguyễn Kỳ Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam cho biết: “Xã luôn chú ý đến trình độ năng lực, đạo đức, tác phong của cán bộ ở bộ phận “một cửa”. Hoạt động của bộ phận này ngày càng đi vào nề nếp, người dân không còn phàn nàn. Để người dân hài lòng hơn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo và giám sát chặt hoạt động bộ phận “một cửa”, đầu tư kinh phí để trang bị thêm máy móc cho bộ phận này. Đồng thời, cán bộ sẽ được cử đi tập huấn cũng như học hỏi ở các đơn vị bạn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Trong năm 2013, khi có trụ sở UBND mới, chúng tôi sẽ bố trí nơi làm việc tốt hơn cho bộ phận này và chuẩn bị nội dung, cách thức vận hành mô hình “một cửa điện tử” để người dân đến liên hệ giải quyết công việc thuận lợi nhất”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek