Thứ Bảy, 05/10/2024 10:17 SA
Tết gần kề, chợ vẫn thưa
Thứ Sáu, 11/01/2013 08:30 SA

Còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhưng các chợ từ lớn đến nhỏ ở TP Tuy Hòa và các địa phương lân cận, đâu đâu cũng nghe các tiểu thương than phiền ế ẩm. Mặc dù các chủ gian hàng đã chuẩn bị nhiều hàng hóa đa dạng, trưng bày đẹp mắt, niêm yết giá bán phải chăng nhưng thưa vắng người mua.

 

banh-keo130111.jpg

Bà Hoa, chủ ki-ốt Hoa Cường trưng bày hàng hóa bán tết - Ảnh: T.HÀ

HÀNG HÓA ĐA DẠNG NHƯNG Ế ẨM

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý chợ Tuy Hòa, cho biết: “Năm nay, hàng hóa nhập về chợ để bán dịp tết đa dạng với rất nhiều mặt hàng nhưng nhiều nhất là quần áo, giày dép và các đồ dùng gia đình bằng nhôm, nhựa, sành, sứ, thủy tinh. Tuy mẫu mã đẹp, chất lượng hàng hóa tốt hơn năm ngoái nhưng không khí mua bán cũng có vẻ trầm lắng hơn nhiều”.

 

Rảo quanh một vòng chợ Tuy Hòa, chúng tôi thấy hàng hóa tết bày bán la liệt. Hàng sành sứ với kiểu dáng đẹp, đa dạng, giá cả phải chăng. Hàng trang trí rực rỡ với rất nhiều màu sắc, mẫu mã đẹp có thể làm vừa lòng khách hàng. Băng đĩa bán cho ngày tết cũng ngập tràn những nội dung mới. Quần áo, giày dép, túi xách được các chủ quầy tung ra nhiều mẫu mới, với các mức giá khác nhau để khách hàng chọn lựa. Ở các chợ nhỏ, họ bày bán chủ yếu là bánh kẹo, nước ngọt, mì tôm và các mặt hàng tiêu dùng có giá vừa phải. Quần áo, giày dép, túi xách cũng được nhập về với mức giá phù hợp với túi tiền người nông thôn. Tết sắp về, dù là đến chợ lớn ở thành phố hay chợ nhỏ ở quê đều có thể nhận ra sự khác biệt khá rõ so với chợ ngày thường.

 

Tuy các gian hàng đều cố gắng tìm cách tạo sự chú ý của khách hàng, nhưng có một thực tế diễn ra ở các chợ là rất ít người mua. Đi từ đầu chợ đến cuối chợ Tuy Hòa, chúng tôi thấy có rất nhiều người bán nhưng số lượng người mua lại rất khiêm tốn. Ki-ốt Hoa Cường có vị trí đẹp, nằm gần cổng chính vào chợ Tuy Hòa, chuyên kinh doanh sỉ và lẻ các mặt hàng bánh kẹo và hàng tạp hóa nhưng có ngày chỉ bán được một món hàng. Chị Hoa chủ ki-ốt này cho biết: “Như mọi năm, thời gian này người mua đã tấp nập rồi nhưng giờ vắng khách. Ngày hôm qua tôi bán được một bì bánh giá 22.000 đồng, còn từ sáng sớm đến giờ bán chỉ được có một kg hạt dưa”.

 

Tình hình ế ẩm năm nay không chỉ riêng ở các hàng bánh kẹo, tạp hóa mà ngay các cửa hàng quần áo thời trang, cửa hàng gốm sứ, cửa hàng bán đồ trang trí tết… cũng gặp cảnh đìu hiu.

 

TIỂU THƯƠNG LO LẮNG

 

Buôn bán hàng vào dịp tết đòi hỏi tiểu thương phải tính toán để hàng nhập đủ bán mà không phải tồn động nhiều, chôn vốn. Không như các mặt hàng thông thường, hàng tết thường có giá cao hơn so với thời điểm khác trong năm. Nếu trữ hàng quá nhiều, bán không hết, phải để sang năm sau, các tiểu thương sẽ phải bán hàng hòa vốn hoặc lỗ. Chưa kể, có một số mặt hàng như bánh kẹo, rim, mức chỉ bán chạy trong dịp tết. Sau tết, hàng hết hạn sử dụng phải đổ đi hoặc phải bán tháo dẫn đến lỗ lã.

 

Mọi năm, việc tính toán này với họ tương đối dễ dàng. Riêng năm nay, kinh tế khó khăn, các chủ ki-ốt ở các chợ chọn giải pháp an toàn bằng cách chỉ nhập một lượng hàng vừa phải để bán trong dịp tết. Đến gần tết mà bị hút hàng, tiểu thương chấp nhận nhập hàng với giá cao. Tuy việc này có thể làm giảm sự cạnh tranh giữa các hàng khác, thậm chí làm “mất khách” nhưng các chủ hàng đều cho rằng đây là phương án tối ưu. Bởi nếu nhập hàng nhiều như mọi năm sẽ có thể rơi vào trường hợp “dở khóc, dở mếu” khi không tiêu thụ được.

 

Tết năm nay, sợ hàng hóa bị ứ đọng, không bán được nhiều nên các chủ hàng chỉ nhập đủ bán. Lượng hàng này đã giảm rất nhiều so với lượng hàng nhập vào của mọi năm. Tuy vậy, họ vẫn “run” vì thấy tết đã cận kề mà chợ vắng người mua.

 

Theo như chị Tâm, chủ một ki-ốt ở chợ Hòa Vinh (xã Hòa Vinh, Đông Hòa), năm nay khó mà đoán sẽ bán được bao nhiêu hàng hóa tết, nhưng vẫn phải trữ hàng bằng 50% mọi năm.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek