Thứ Bảy, 05/10/2024 12:30 CH
Nỗ lực trong công tác dân số ở phường 6
Thứ Sáu, 11/01/2013 08:30 SA

Phường 6 (TP Tuy Hòa) có 2.158 hộ dân, trong đó phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm 19,5%. Với 70% dân cư sinh sống chủ yếu dựa vào khai thác, chế biến thủy, hải sản nên kinh tế phường vẫn còn nhiều khó khăn vì tính thời vụ bấp bênh của nghề đi biển. Cũng do đặc thù này, nhiều người dân có tư tưởng sinh con trai để theo nghề nên dẫn đến hệ lụy sinh con thứ 3 trở lên. Trước thử thách lớn này, Ban DS-GĐ-TE phường 6 vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

nhan-thuc-tre-vi-thanh-nien.jpg

Ban DS-GĐ-TE phường 6 tổ chức lớp ngoại khóa truyền thông nâng cao sức khỏe vị thành niên - Ảnh: T.DIỆU

Với các hoạt động được duy trì thường xuyên của nhiều câu lạc bộ: Cha mẹ về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên; Gia đình phát triển bền vững; Không sinh con thứ 3 trở lên; Gia đình hạnh phúc; Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực con cháu thảo hiền… đã góp phần truyền thông sâu rộng và chuyển đổi tích cực hành vi chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ.

 

Cụ thể là, trong các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ ở phường, hầu như năm nào các chỉ tiêu về các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, truyền thông chuyển đổi hành vi, giải quyết chế độ cho cộng tác viên đều đạt hoặc vượt mức hạn định. Tiêu biểu trong năm 2012, toàn phường thực hiện tổng các biện pháp tránh thai hiện đại là 558/539, đạt 103% kế hoạch năm; trong đó các biện pháp đình sản, thuốc uống tránh thai, bao cao su vượt xa chỉ tiêu đề ra. Có 317 lượt phụ nữ được khám và điều trị phụ khoa. Trong các đợt truyền thông lồng ghép, có 420 lượt người trong đó có thanh niên, phụ nữ và nông dân ở địa phương tham gia. Các chương trình: “Hành trình của tuổi trẻ không thể thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên”, “thực hiện bình đẳng giới là góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, “tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân”… đã góp phần giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 và cải thiện thái độ trọng nam khinh nữ vốn ăn sâu trong tư tưởng của người dân làng biển.

 

Tuy nhiên đến nay, thái độ này trong tâm trí người dân phường 6 vẫn là nỗi trăn trở lớn nhất trong công tác dân số ở địa phương. Chị Đặng Thị Mộng Hoàng, cán bộ chuyên trách dân số phường 6, nói: “Năm 2012, trên địa bàn phường 6 vẫn còn tồn tại 8 trường hợp sinh con thứ 3 vì các gia đình cần con trai để có nhiều lao động đi biển. Ngoài ra, tư tưởng trọng nam khinh nữ, sinh con một bề là gái, kinh tế khá giả cũng là một trong những nguyên nhân chưa xóa bỏ được ý muốn có thêm con cho “vui cửa vui nhà”. Muốn xóa bỏ tư tưởng này cần phải có sự quan tâm của các ngành, các cấp”.

 

Ông Đặng Long Khánh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa, cho biết: “Ban DS-GĐ-TE phường 6 là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng nhiều hoạt động do trung tâm phát động. Các nội dung trong dự án Nâng cao chất lượng giống nòi trong đó các đối tượng như vị thành niên, thanh niên; các bậc cha mẹ đều được truyền thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ và cộng tác viên dân số phường 6. Tuy nhiên, phường 6 vẫn còn tình trạng sinh con thứ 3. Tôi mong muốn, cấp trên cần quan tâm hơn nữa đến chế độ phụ cấp vẫn quá thấp của cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên dân số để khơi dậy nhiệt tình và nâng cao trách nhiệm của họ”.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek