Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Những tập quán ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản
Thứ Sáu, 11/01/2013 11:00 SA

Tảo hôn, không chăm sóc thai nghén, không nghỉ ngơi dưỡng thai, không đến cơ sở y tế mà sinh con tại nhà, không kiêng cữ sau sinh, nuôi trâu bò dưới sàn nhà, hút thuốc lá, tắm ao hồ… là những tập quán ảnh hưởng không tốt đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Yên.

 

phu-nu-dan-toc-thieu-so-130.jpg

Cán bộ làm công tác dân số khảo sát công tác sức khỏe sinh sản ở cơ sở - Ảnh: T.DIỆU

Theo kết quả khảo sát “một số phong tục tập quán ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Phú Yên” trên địa bàn huyện Sông Hinh và Sơn Hòa do Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên thực hiện, có nhiều tập quán ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở đây.

 

Có 77% phụ nữ dân tộc thiểu số ở hai địa phương này có trình độ tiểu học và mù chữ, cho thấy họ có học vấn thấp hơn nhiều so với trình độ học vấn chung của cả nước (45% số người chưa có trình độ vượt qua bậc tiểu học). Vì thế, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản của đối tượng này cũng thấp, tác động lớn đến sự hiểu biết, thái độ và hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Theo đó, các quyết định số con sinh ra theo mong muốn của cộng đồng cũng khó thực hiện.

 

Với 70% phụ nữ kết hôn trước 19 tuổi, 49% phụ nữ sinh con lần đầu ở tuổi vị thành niên thấy rõ phụ nữ dân tộc thiểu số ở Phú Yên có tỉ lệ tảo hôn (kết hôn sớm) rất cao. Điều này dẫn đến việc sinh con sớm và thời gian sinh đẻ kéo dài, nếu không thực hiện KHHGĐ thì dễ dẫn đến việc có nhiều con. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc chăm sóc sức khỏe người phụ nữ.

 

Các chỉ số 26% phụ nữ không khám thai, 31% phụ nữ không tiêm phòng uốn ván và uống viên sắt, 24% phụ nữ sinh tại nhà, 32% phụ nữ không biết cách phòng tránh các bệnh phụ khoa, 20% phụ nữ không quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ hành kinh, 100% phụ nữ không được nghỉ ngơi hoàn toàn 6 tháng sau sinh, đã cho thấy có nhiều tác động xấu đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ dân tộc thiểu số ở Phú Yên. Đó là các thực trạng nhiều chị em chưa quan tâm đến việc chăm sóc thai nghén trong thời kỳ mang thai. Nhiều phụ nữ không có thói quen khám thai định kỳ và không đến cơ sở y tế để sinh, làm tăng tỉ lệ tai biến sản khoa và chết trẻ sơ sinh. Hầu hết họ là lao động chính trong gia đình và nhiều người phải lao động nặng sau sinh, trong khi đó thói quen không quan tâm đến vệ sinh kinh nguyệt là lý do dẫn đến tăng tỉ lệ bệnh phụ khoa ở phụ nữ người dân tộc thiểu số.

 

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cần phải hạn chế các tập quán lạc hậu, đồng thời nâng cao kiến thức và thái độ hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, các bệnh phụ khoa thông thường, chăm sóc bà mẹ trong quá trình mang thai và sau sinh; vận động họ đến cơ sở y tế sinh nở. Đối với những trường hợp có thai, cán bộ y tế cần phải nắm kỹ để cung cấp gói đẻ sạch và trợ giúp cho những trường hợp sinh nở tại nhà. Nếu cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tuyến cơ sở được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn; trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cho trạm y tế xã được quan tâm đầu tư thì công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tại tuyến cơ sở đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được phát huy.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek