Thứ Tư, 09/10/2024 19:21 CH
Cầm tay chỉ… nghề cho người lao động
Thứ Năm, 30/08/2012 11:00 SA

Đào tạo tại chỗ, thực hành ứng dụng ngay - đó là phương pháp của các lớp dạy nghề miễn phí do Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Xuân tổ chức thời gian qua. Người lao động được học theo kiểu “mắt thấy, tai nghe, tay làm”, nhờ vậy, áp dụng đạt hiệu quả trong thực tế sản xuất, làm ăn…

 

anh-day-nghe120830.jpg

Học viên đang theo học lớp may công nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Xuân - Ảnh: N.HÂN

ĐA DẠNG CÁC NGHỀ

 

Lớp dạy nghề may công nghiệp của Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Xuân có 30 học viên đang theo học. Họ say sưa tập đạp trên những mảnh vải và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để lần sau làm cho đẹp hơn. Em Mang Thị Dần, dân tộc Ba Na ở buôn Da Dù (xã Xuân Lãnh) bị teo cơ, đi lại rất khó khăn nhưng ngày nào cũng nhờ người thân đưa đến lớp. Dần cho biết: “Em học được gần 1 tuần rồi, đã biết cách suốt chỉ, bỏ ổ thuyền, đạp thẳng đường chỉ… Đến với lớp học này, em được thầy giáo hướng dẫn tận tình. Nghĩ đến việc có thể tự may quần áo cho mình và gia đình, bạn bè, em thấy vui lắm”. Còn ở lớp học kỹ thuật chế biến món ăn, nhiều học viên chăm chú lắng nghe và thực hành các thao tác theo sự hướng dẫn của giáo viên như cách hầm xương sao cho thật mềm, không bị đục nước, luộc rau vẫn giữ được màu xanh, dinh dưỡng cho bữa ăn, cách trình bày các món ăn bắt mắt… Nhiều học viên, sau khi học xong lớp nấu ăn và được cấp chứng chỉ nghề đã kiếm sống lâu dài bằng nghề thợ nấu. Chị Đặng Thị Phương, ở thôn Long Bình, thị trấn La Hai, cho biết: “Nhờ học lớp nấu ăn tại trung tâm mà tôi đã xin được vào làm đầu bếp nấu ăn tại một nhà trẻ, công việc tuy có vất vả nhưng thu nhập rất ổn định”. Chị Dương Thị Tuyết ở thôn Long Châu, vui vẻ nói: “Sẵn có khiếu nấu ăn, qua lớp học nấu ăn do trung tâm tổ chức, ngoài việc bán hàng tạp hóa tại nhà tôi còn nhận nấu ăn cho các đám cưới, sinh nhật, hội nghị mỗi khi ai có nhu cầu”.

 

Cũng như các lớp may, nấu ăn, lớp học chăn nuôi gia súc, gia cầm được tổ chức tại hội trường UBND xã Xuân Phước diễn ra mới đây thật sinh động vì bên cạnh nghe giảng, các học viên còn được cán bộ hướng dẫn thực hành tỉ mỉ các thao tác tiêm thuốc, cách phòng tránh các loại bệnh như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng, bệnh gà rù, H5N1. Ông Phan Thanh, nông dân xã Xuân Phước cho biết: “Chúng tôi được học cách chọn con giống, cho gia súc ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cách phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm, thiến gia súc, gia cầm, tiêm vắc xin cũng như sử dụng các loại kháng sinh thường dùng. Trước kia, heo con nhà tôi mới sinh ra mà bị phân trắng coi như… bó tay! Nhờ lớp học này, bây giờ tôi chỉ cần cho heo con uống nước vôi trong là trị khỏi bệnh”.

 

Thầy giáo Tô Văn Ánh, giáo viên giảng dạy tại trung tâm, cho biết: “Nhờ “học cụ thể, hành thiết thực” nên sau mỗi khóa học, hầu hết học viên đều nhuần nhuyễn kiến thức cần thiết và được cấp chứng chỉ nghề. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các doanh nghiệp như DNTN Lộc Thu ở xã Xuân Sơn Nam, DNTN Quỳnh Hương ở thị trấn La Hai tổ chức dạy sản xuất hàng mây tre đan, sau khi học thành thạo, được doanh nghiệp tuyển vào làm công nhân luôn”.

 

CẦM TAY CHỈ… NGHỀ

 

Ông Trương Hoài Nam, Phó giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Xuân, cho biết: “Điều quan tâm lớn nhất của người lao động nông thôn khi học nghề đó là sau khi học có thể ứng dụng ngay vào thực tế hay không. Do đó, sau khi khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động ở địa phương và tùy theo điều kiện từng xã, trung tâm đã mở các lớp đào tạo nghề tại chỗ, miễn phí. Địa điểm mở lớp có thể là tại trung tâm dạy nghề, hội trường UBND, nhà văn hóa xã… với các nhóm nghề như sản xuất hàng mây tre đan, may công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, hàn cơ khí… phù hợp với mọi đối tượng như nông dân, người nghèo và thanh niên. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã mở 8 lớp dạy nghề, chủ yếu là may, mây tre đan, nấu ăn, thu hút gần 450 học viên đến học, trong đó đã có 136 học viên được trung tâm cấp chứng chỉ nghề và tìm được việc làm ổn định”.

 

Đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho người lao động nông thôn đang được các ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Với cách làm trên, Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Xuân không những giúp nhà nông nâng cao thu nhập theo hướng bền vững mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đồng Xuân Hà Thành Chung nhận xét: “Trong tình hình dịch heo tai xanh và các loại bệnh gia súc gia cầm đang hoành hành thì việc bà con nông dân tự vận dụng kiến thức đã học từ các lớp dạy nghề miễn phí để chủ đồng phòng ngừa bệnh hoặc tự tìm cho mình một việc làm phù hợp là một việc đáng mừng”.

 

NGỌC HÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek