Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Hiệu quả từ câu lạc bộ Nông dân với pháp luật
Thứ Hai, 27/08/2012 18:00 CH

Những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu hiểu biết về pháp luật, hạn chế các đơn thư khiếu kiện của người dân, Hội Nông dân xã Hòa Thành (Đông Hòa) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật thu hút được nhiều hội viên, nông dân trong xã tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

clb-nd120827.jpg

CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Thành (Đông Hòa) đang sinh hoạt - Ảnh: T.HIẾU

CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Thành được thành lập từ năm 2006, có 51 hội viên tham gia. Mục tiêu hoạt động là nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên và nông dân. Vì vậy, các thành viên trong CLB đã được Hội Nông dân tỉnh và Sở Tư pháp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, các biện pháp xử lý, kỹ năng hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện... Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của thành viên CLB được nâng cao. Vào ngày 15 hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt luân phiên theo từng thôn để phổ biến các chuyên đề pháp luật cụ thể cho người dân như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Dân sự, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các văn bản của các cơ quan cấp trên… Qua đó, nhận thức của người dân trên địa bàn từng thôn được nâng lên rõ rệt, một số vướng mắc được giải đáp, ngày càng hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp hay tranh chấp xảy ra.

 

Không chỉ tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu biết về pháp luật, CLB còn hướng dẫn, tư vấn, giải thích những vướng mắc về pháp luật cho nông dân, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà con khi có yêu cầu. Ngoài ra, CLB còn góp phần tạo tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân địa phương, giúp nông dân nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác chấp hành pháp luật, góp phần tích cực thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ổn định trật tự xã hội ở địa phương.

 

Phó chủ tịch Hội Nông dân, thành viên Ban Chấp hành CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Thành Phạm Văn Bỉ nói: “Từ khi thành lập CLB đến nay, nhiều nông dân đã hiểu biết và nắm bắt được pháp luật nên tình trạng mâu thuẫn, lấn chiếm đất đai ngày càng hạn chế. Mỗi năm, CLB đã giải quyết thành công hàng chục vụ, nhờ vậy mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các thôn xóm ngày càng yên ổn”.

 

Với những nỗ lực góp phần tích cực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ổn định trật tự xã hội ở địa phương, các thành viên CLB bất kể lúc nào, khi có đơn thư, cãi vã xảy ra thì đi làm “nhiệm vụ” ngay. Từ khi thành lập CLB đến nay, chưa có thành viên nào được nhận tiền bồi dưỡng, họ làm việc với tấm lòng tự nguyện. Thậm chí, có người còn bỏ tiền túi mua sách, tài liệu tham khảo để nâng cao kiến thức pháp luật nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền ngày một tốt hơn.

 

Với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, CLB Nông dân với pháp luật đã thể hiện được vai trò của mình trong việc góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức về pháp luật cho nông dân. Nhiều bà con nông dân xem CLB là nơi hỗ trợ các kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Cũng từ đó, các vụ mâu thuẫn, khiếu nại trên địa bàn đã giảm bớt, các mâu thuẫn thường được giải quyết ngay từ cơ sở theo hướng hòa giải kịp thời.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa Lê Hữu Sự nói: “Hiện nay trên toàn huyện chỉ có ba CLB kiểu này và CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Thành đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Điều đó góp phần làm phong phú nội dung sinh hoạt của hội, ngày càng nâng cao uy tín và vị thế của tổ chức hội trong cộng đồng dân cư.”

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek