Thứ Hai, 07/10/2024 21:27 CH
“Sao vuông” trên thao trường Hà Cát
Thứ Sáu, 30/03/2012 15:00 CH

Những ngày vừa qua thời tiết đã bắt đầu tăng nhiệt. Trên thao trường Hà Cát (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân) càng về trưa, càng oi nồng nhưng cũng không ngăn được tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” của những nam nữ “sao vuông” (dân quân).

 

nu-sao-vuong120330.jpg

Nữ “sao vuông” tự tin với bài bắn kiểm tra - Ảnh: X.HIẾU

THAO TRƯỜNG DÃ CHIẾN

 

Chưa đến tháng tư nhưng phố núi La Hai sáng sớm đã dày đặc hơi sương. Từ sông Con, vượt đèo Cây Cưa xuống trung tâm xã Xuân Sơn Bắc, hỏi thăm đường vào thao trường Hà Cát, tôi được một người dân tận tình chỉ dẫn: “Rẽ vào con đường bê tông có chiếc cổng thôn văn hóa, ra hướng bắc, rồi đi theo hướng có tiếng súng là tới”. Tưởng gần hóa ra…

 

Sau khi đi hết con đường bê tông, men theo con đường rừng ngoằn ngoèo, lởm chởm sỏi đá, vượt qua một con suối xâm xấp nước, lần dò một hồi lâu, cuối cùng tôi cũng đến được nơi cần đến, nhờ tiếng súng “đoàng… đoàng” định hướng cứ vài phút lại vang lên.

 

Gọi là thao trường hay trường bắn, nhưng thực chất đây chỉ là bề mặt nơi đầu một con suối, bề rộng chừng vài chục mét, chiều dài đủ để một tiểu đoàn đóng quân và chỉ đắp được ba bệ bắn, tương ứng với ba tấm bia. Đang vào mùa khô, suối dần cạn nước trơ đá cuội, tận dụng có vách đá dựng đứng, hai bên có bóng mát nên Cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân chọn làm nơi huấn luyện và kiểm tra việc bắn đạn thật của lực lượng dân quân cụm ba xã Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 2 và thị trấn La Hai sau mỗi đợt huấn luyện. Thượng tá Lê Bá Sơn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đồng Xuân cho biết: “Do chưa có trường bắn chính quy nên chúng tôi tận dụng trường bắn “thiên nhiên” để huấn luyện và tổ chức kiểm tra bài bắn súng AR15 cho dân quân năm nhất. Để bảo đảm an toàn, từ nhiều ngày trước đơn vị đã thông báo rộng rãi đến từng người dân trong khu vực, đồng thời thành lập hành lang bảo vệ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đợt kiểm tra”.

 

Với vai trò Chính trị viên Thị đội, Bí thư Đảng ủy thị trấn kiêm Bí thư Chi bộ Quân sự thị trấn La Hai Nguyễn Hữu Từ có mặt từ rất sớm ở thao trường để theo dõi, động viên từng chiến sĩ tự tin hoàn thành bài kiểm tra với kết quả cao nhất. Anh cho biết: “Phát huy truyền thống của quê hương là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, là cái nôi cách mạng của tỉnh, những năm qua thị trấn La Hai luôn là một trong những đơn vị đi đầu về công tác huấn luyện của huyện. Để có được kết quả cao và giữ vững thành tích huấn luyện qua các năm, Đảng ủy thị trấn đã có nghị quyết lãnh đạo và xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, tỉ lệ phù hợp và bảo đảm độ tin cậy cao. Là lực lượng vừa sản xuất, vừa tham gia huấn luyện nên thị trấn và các xã trong cụm đã bàn bạc, có kế hoạch phối hợp, chọn và bố trí thời gian huấn luyện phù hợp, không ảnh hưởng đến mùa vụ, hoạt động sản xuất của dân quân.

 

THI ĐUA GIÀNH ĐIỂM GIỎI

 

Đoàng!… Đoàng!… Đoàng! Từng tiếng nổ vang lên vọng vào vách núi như muốn xé tan bầu không khí nắng nóng càng lúc càng thêm tăng nhiệt. “Báo bia!”- Tiếng của người chỉ huy trận địa cất lên. Từ vạt rừng bên cạnh, hai cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ xuất hiện, nhanh chóng vận động đến vị trí bia và lần lượt báo: “Bia số 1: Chín! Tám! Mười!... Bia số 2: Bảy! Chín! Tám… Bia số 3: Tám!, Tám! Chín!”. Cứ thế, hết đợt này đến đợt khác, 66 “sao vuông” lần lượt hoàn thành bài bắn của mình trong sự động viên, khích lệ của các cấp chỉ huy và đồng đội.

 

Khác với những ngày luyện tập chỉ với “áp má, tì vai, nín thở, bóp cò”: Tạch! (vì súng không có đạn). Là kiểm tra bắn đạn thật và chỉ bắn một lần nên chiến sĩ nào cũng tập trung cao độ và quyết đạt kết quả cao nhất. Nữ “sao vuông” Đỗ Thị Bích Thi (đơn vị thị trấn La Hai), thổ lộ: “Khi bước lên bệ, lần đầu được bắn đạn thật tôi cũng hơi hồi hộp, nhưng nhờ trong quá trình huấn luyện được hướng dẫn kỹ, nắm vững từng yếu lĩnh và được sự động viên khích lệ của người chỉ huy và đồng đội nên tôi rất tự tin. Kết quả, tôi bắn trúng hai vòng chín và một vòng tám được 26 điểm, xếp loại giỏi ”.

 

Thao trường như vỡ tung sau khi người báo bia phất cờ báo hiệu người ở bia số 1 bắn trúng ba vòng 10. Đây cũng là ba điểm 10 duy nhất của đợt bắn gồm 66 “sao vuông” này. Dương Nhật Linh (20 tuổi, ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai) người được Chính trị viên Nguyễn Hữu Từ cài hoa “điểm mười” lên ngực và nhận phần thưởng “nóng” 50.000 đồng ngay tại thao trường, bộc bạch sau khi hoàn thành xuất sắc bài bắn: “Những ngày vừa qua, mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ phụ trách huấn luyện của Huyện đội và các đồng chí trong Ban Chỉ huy thị đội, xã đội vẫn tận tình hướng dẫn từng động tác, cùng ở trên thao trường, kịp thời động viên, nhắc nhở, chia sẻ và dõi theo anh em trong suốt quá trình huấn luyện. Nhờ đó anh chị em chúng tôi nắm vững các yếu lĩnh, động tác cơ bản. Lên bệ bắn, tôi ngắm giữa bia, ngay vạch trắng, bình tĩnh nín thở bóp cò nên đường đạn đi trúng tâm, đạt điểm tối đa. Theo tôi, nếu thời tiết mát mẻ, nắng dịu hơn, chắc chắn sẽ có nhiều người đạt ba điểm 10”.

 

Sau tiếng còi kết thúc đợt kiểm tra, tất cả tập trung ngay hàng thẳng lối để… rút kinh nghiệm. Với kết quả chung: 96% đạt yêu cầu, 78% khá, giỏi; đơn vị đạt loại giỏi, những chiến sĩ “sao vuông” chân chất đồng quê của quê hương “Hạt giống Đỏ” Đồng Xuân vui vẻ và tự tin trở về với cuộc sống thường nhật và hẹn mùa huấn luyện sau sẽ tiếp tục thi đua giành kết quả cao hơn.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek