Thứ Hai, 07/10/2024 21:29 CH
Sơn Định vượt khó vươn lên
Thứ Sáu, 30/03/2012 14:00 CH

Trong năm qua, nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo được xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) triển khai kịp thời và đồng bộ như: hỗ trợ vốn ưu đãi để sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ; cấp thẻ bảo hiểm y tế; miễn học phí; cho con hộ nghèo vay vốn để học tập; xây nhà đại đoàn kết; trợ giúp pháp lý... Từ đó, bộ mặt xã Sơn Định ngày càng đổi thay, nhiều hộ nghèo đã vươn lên làm giàu.

 

Cat-lua-Son-Dinh120330.jpg

Thu hoạch lúa ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: M.CHÂU

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo ở xã Sơn Định được vay để làm ăn; hộ thoát nghèo vẫn tiếp tục được vay vốn để phát triển kinh tế, vươn lên khá. Nhiều hộ còn mạnh dạn đầu tư vào dự án nhỏ để phát triển sản xuất, trồng các loại cây cao su, ca cao… giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ông Lê Đức Huệ, thôn Hòa Bình, nói: “Tôi sinh sống ở Sơn Định hơn 50 năm rồi. Đây là vùng đất thích nghi các loại cây công nghiệp ngắn ngày và dài ngày. Bà con chúng tôi khai thác tiềm năng đất đai để trồng trọt, chủ yếu là cây mía. Mấy năm gần đây cây mía phát triển tốt lại được mùa, nên bà con có thu nhập khá. Còn thời gian này, Sở NN-PTNT tỉnh hỗ trợ dự án trồng cây cao su tiểu điền, chúng tôi trồng được vài hécta, năm vừa rồi khai thác thử, mủ cao su đạt trên 70%. Đây là tín hiệu vui cho bà con nông dân chúng tôi”.

 

Sơn Định bây giờ đã có bức tranh mới. Nhà cửa xây cất khang trang. Ông Trần Quốc An, người dân của xã cho biết: “Sống đến hơn 60 tuổi mới thấy Sơn Định đổi thay như thế này, tôi mừng lắm. Nhớ lại những năm trước đây, cả nhà tôi lao động vất vả cũng không đủ ăn. Những năm gần đây được Nhà nước hỗ trợ vốn, kỹ thuật, bà con trồng các loại cây cho thu nhập cao nên ai nấy vô cùng phấn khởi. Giờ đây chỉ có những người không chịu lao động mới nghèo thôi”.

 

Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch UBND xã Sơn Định, cho biết: Năm 2011, toàn xã đã giảm được 13/62 hộ nghèo. Có được kết quả trên là nhờ các ban, ngành, hội, đoàn thể bám sát, phân tích tình hình thực tế cụ thể của từng hộ dân, rồi sau đó trình lãnh đạo và các ngành cấp trên tìm giải pháp phù hợp với khả năng, trình độ, tay nghề của lao động trong các hộ nghèo để đưa ra cách làm hiệu quả. Đa số người nghèo nhờ được hướng dẫn cách làm ăn, giới thiệu việc làm đã tìm được việc làm phù hợp. Hộ có đất thì sản xuất, trồng cây mía, sắn. Hộ không có đất thì vay vốn kinh doanh, buôn bán nhỏ, có thu nhập ổn định. “Sự gần gũi, động viên và chỉ ra cách làm cho người dân vươn lên thoát nghèo là rất quan trọng. Bên cạnh đó, chính sách dành cho người nghèo là động lực để họ tạo cho mình một cuộc sống ổn định, no ấm và vươn lên khá giả. Đó là đích đến của chương trình giảm nghèo bền vững”, ông Tân khẳng định.

 

Theo ông La Thái Ẩn, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Định, với những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được, Sơn Định tiếp tục phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả các nguồn lực nhằm đảm bảo kinh tế phát triển khá và bền vững; giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao mức sống cho người dân; phấn đấu thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2012, xã Sơn Định phấn đấu đạt tổng diện tích gieo trồng 1.181ha, trong đó cây mía 469ha, trồng mới 50ha cây cao su (hiện có 264,6ha), 5ha cây cà phê, đàn bò 800 con; giảm tỉ lệ hộ nghèo dưới 10%; giữ vững chuẩn quốc gia y tế, xóa 5 nhà ở tạm cho hộ nghèo. Đặc biệt, xã quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những hộ nghèo để học sinh không bỏ học giữa chừng; giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS.

 

KIM CHI- LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek